Công nghệ

Liên tục giảm giá mạnh, iPhone vẫn ngoài tầm với của người Việt

Hiện tại, chiếc iPhone thế hệ mới rẻ nhất của Apple có giá bán gấp 4 lần thu nhập bình quân hàng tháng của người Việt.

“Thu nhập hiện tại của tôi khoảng 10 triệu đồng/tháng. Nói vui là nếu nhịn ăn, nhịn uống 2 tháng liên tiếp, tôi mới có thể mua được một chiếc iPhone đời mới bản thấp nhất”, anh Nguyễn Hữu Điệp, 25 tuổi, nhân viên văn phòng tại Cầu Giấy, Hà Nội dí dỏm chia sẻ.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 khoảng hơn 5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chiếc iPhone XR “giá rẻ” có giá bán thấp nhất từ khoảng 20 triệu đồng cho phiên bản 64 GB bộ nhớ. Mức giá này gấp 4 lần so với thu nhập bình quân hàng tháng của người Việt.

Chiếc iPhone XS Max 512 GB, phiên bản cao cấp nhất ra mắt năm 2018 có giá niêm yết 44 triệu đồng. 

Giá iPhone cao, sức mua đi xuống

Trên thực tế, giá bán của thế hệ iPhone 2018 đã được các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam liên tục điều chỉnh giảm trong thời gian qua. Theo đó, chiếc iPhone XR phiên bản 64 GB bộ nhớ trong được giảm 1,5 triệu đồng xuống mức giá 19,5 triệu đồng.

Hai mẫu iPhone XS và XS Max phiên bản 64 GB bộ nhớ cũng được giảm giá lần lượt 3 triệu đồng và 4 triệu đồng xuống mức 27 triệu đồng và 30 triệu đồng cho bản dung lượng thấp nhất (64 GB).

Liên tục giảm giá mạnh, iPhone vẫn ngoài tầm với của người Việt
Dù liên tục được điều chỉnh giảm nhưng giá bán của iPhone vẫn tương đối cao so với thu nhập bình quân của người Việt. Ảnh: Tomsguide.

Thậm chí, phiên bản cao cấp nhất iPhone XS Max 512 GB đã giảm 5 triệu đồng so với giá niêm yết, xuống còn khoảng 39 triệu đồng. Tuy nhiên, con số 40 triệu đồng không hề nhỏ và việc chi trả khoản tiền này cho một chiếc điện thoại sẽ khiến không ít người dùng cơ bản phải đắn đo.

“iPhone XS Max phiên bản cao cấp nhất có giá hơn 40 triệu đồng. Đây là mức giá quá cao, chỉ có một bộ phận nhỏ người dùng tại Việt Nam mới có thể sẵn sàng chi trả cho một chiếc điện thoại”, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi bán lẻ Mai Nguyên nhận định.

“Thị trường di động đã dần trở nên bão hòa. Mức giá cao là yếu tố lớn nhất cản trở người dùng Việt đến với những chiếc iPhone thế hệ mới. Thậm chí, không ít khách hàng trước đây sử dụng iPhone đã chuyển qua các sản phẩm của Samsung, Huawei, Oppo vì chúng có giá bán rẻ hơn”, ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống bán lẻ TGDĐ chia sẻ.

Ông Phong cho biết thêm iPhone XS Max đang là mẫu máy cao cấp có sức mua kém nhất tại hệ thống. Phần đông người dùng đang tìm đến các thiết bị đời cũ hơn vì chúng có giá bán phải chăng nhưng vẫn đáp ứng tốt đa số nhu cầu sử dụng cơ bản.

“iPhone X và iPhone 7, 7 Plus vẫn là những mẫu máy được ưa chuộng nhất tại hệ thống. So với thế hệ iPhone 2018, các sản phẩm trên mang đến nhiều giá trị sử dụng hơn trong khi giá bán không quá cao”, ông Nguyễn Huy Tân, đại diện truyền thông một hệ thống bán lẻ khác cho biết.

Nhiều kế hoạch dang dở vì giá iPhone cao

Theo một số chuyên gia, doanh số iPhone ngày càng ế ẩm tại Việt Nam có thể làm lỡ dở nhiều kế hoạch của các đại lý và thậm chí là cả Apple. Cuối năm 2017, FPT Retail công bố sẽ mở 100 cửa hàng ủy quyền Apple (F Studio) trong 3 năm.

Tuy nhiên đến hiện tại, hệ thống này mới đạt được 13 cửa hàng. Không đề cập đến nguyên nhân nhưng nhiều người tin rằng doanh số iPhone lao dốc khiến cho kế hoạch này phá sản.

Liên tục giảm giá mạnh, iPhone vẫn ngoài tầm với của người Việt - 1
Không gian bên trong Apple Store Thái Lan. Ảnh: bangkokpost.

Tháng 9/2018, ông "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn đã bước chân vào cuộc đua bán iPhone tại Việt Nam khi mở cửa hàng uỷ quyền đầu tiên của Apple ở quận 1, TP.HCM. Ông cũng cho biết tham vọng sẽ mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay những thông tin về cửa hàng eDiGi thứ 2 vẫn đang là ẩn số.

Cũng cách đây khoảng 2 năm, có hàng loạt tin đồn về việc Apple sẽ mở Store tại Việt Nam. Đó là thời điểm cái tên Việt Nam xuất hiện trong các buổi báo cáo tài chính của Apple như là một điển hình của các thị trường có tốc độ phát triển tốt. Ngoài ra, Apple cũng làm một clip quảng cáo iPad có phân cảnh quay ở Việt Nam.

Tuy nhiên, với tình hình doanh số đi xuống như hiện nay, rất khó để giấc mơ này trở thành hiện thực. "Họ phải 'thắp sáng' thị trường trong nước thông qua các chuỗi AAR và APR (đại lý ủy quyền cấp 1 và 2 - PV) để thay thế hàng xách tay, đầu tư vào quảng cáo billboard ở các trung tâm thương mại rồi mới đến việc mở Apple Store. Việt Nam còn chưa có tên trên bản đồ marketing toàn cầu", một cựu quản lý cấp vùng của Apple nói với Zing.vn.

Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)