Công nghệ

Facebook ra mắt trang tin tức riêng, lôi kéo các tác giả hàng đầu về viết bài cho mình

Facebook vừa ra mắt sản phẩm trang tin tức của mình đồng thời có động thái lôi kéo các tác giả hàng đầu về viết cho nền tảng đó.

Theo thông tin trên tờ CNN, Facebook vừa ra mắt trang tin tức mới với tên gọi Bulletin. Đây là phiên bản Substack (một nền tảng bản tin email) của Facebook: Một cách để tạo ra và phân phối các bản tin miễn phí và có trả phí. Theo đó, Facebook đã tuyển rất nhiều tác giả hàng đầu ở các lĩnh vực như thể thao, sức khoẻ, tài chính và khoa học để về làm việc cho mình.

Trang tin Bulletin của Facebook có cơ chế hoạt động khá đơn giản: Người dùng có thể tìm cho mình một cây bút mà mình thích, người hay viết về lĩnh vực mà bạn quan tâm, đăng ký và nhận một luồng nội dung thường xuyên trong hộp thư đến. Người dùng có thể lựa chọn phiên bản trả phí hoặc phiên bản miễn phí tuỳ theo nhu cầu.

Mặc dù Facebook sẽ sử dụng Facebook để quảng cáo cho Bulletin nhưng thực tế nền tảng này hoạt động ngoài Facebook. Nếu như bạn nhấp vào liên kết Bulletin khi đang sử dụng Facebook thì nó sẽ mở ra một cửa sổ trình duyệt mới, nơi bạn có thể đọc các thông tin về lĩnh vực mà mình đăng ký trước đó.

Facebook ra mắt trang tin tức riêng, lôi kéo các tác giả hàng đầu về viết bài cho mình

Bulletin cũng sẽ chứng minh cho mọi người thấy, ở nền tảng này sẽ có những thông tin mà bạn không thể tìm thấy trên Facebook. Đấy chính là lý do mà người dùng sẵn sàng đăng ký để nhận thông tin từ Bulletin.

Hiện tại, Bulletin đang tuyển dụng biên tập viên để viết những chủ đề như thể thao, thời trang, môi trường hay những tin tức địa phương. Trước đây Facebook từng cho biết họ sẵn sàng chi 5 triệu USD để “hỗ trợ các nhà báo địa phương quan tâm đến việc bắt đầu hoặc tiếp tục công việc của họ” trên Bulletin.

Facebook đang chứng minh rằng đây là dự án hoàn toàn nghiêm túc và thuyết phục các tác gia tham gia vào nó không phải là trò lừa đảo. Đồng thời sẽ ký hợp đồng hai năm với các tác giả đó.

Là dự án hoàn toàn độc lập, nên cho dù Bulletin có thành công hay thất bại thì cũng không ảnh hưởng gì tới Facebook. Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận Facebook đang rót một lượng nguồn lực lớn cho dự án này. Điển hình là họ đã trả hơn 6 triệu USD để mua URL Bulletin.com trong năm nay.

CEO Mark Zuckerberg từng tiết lộ về ý tưởng này từ khá lâu. Theo đó, kế hoạch của Facebook là xây dựng một bộ sản phẩm âm thanh, bao gồm một trình phát podcast và một bản sao Clubhouse. Cuối cùng Facebook đã liên kết những thứ đó để tạo ra Bulletin. Vì vậy người viết có thể thêm các bản ghi âm hoặc sự kiện trực tiếp chỉ dành cho thành viên vào các dịch vụ mà họ đăng ký. Điều đó có nghĩa là nếu người dùng muốn đọc những tin tức hay, hấp dẫn thì cần trả phí để mua gói nâng cao.

Theo Vũ Thị Vẻ (Nguoiduatin.vn)