Công nghệ

Điểm đặc biệt của ứng dụng 'Help 114' đang triển khai ở TP.HCM

Mới chính thức hoạt động khoảng 3 tháng nhưng ứng dụng báo tin sự cố cháy nổ và cứu hộ cứu nạn-"Help 114" đã chứng tỏ "sức mạnh" với nhiều tính năng rất dễ sử dụng.

Ngày 28/3, báo Tuổi trẻ đưa tin, ứng dụng báo tin sự cố cháy nổ và cứu hộ cứu nạn - Help 114 của Phòng cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) Công an TP.HCM có thể định vị được cuộc gọi, giúp tăng cường hiệu quả trong việc triển khai chữa cháy.

Đây là đề tài khoa học của PC07 phối hợp với các chuyên gia về công nghệ nghiên cứu phát triển từ năm 2018, đưa vào hoạt động từ cuối năm 2020.

Người dân sinh sống và làm việc tại TP.HCM có thể dễ dàng vào ứng dụng Stores trên điện thoại iPhone và CH Play trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android để tìm ứng dụng bằng tên “Help 114”, tải và cài đặt.

Điểm đặc biệt của ứng dụng 'Help 114' đang triển khai ở TP.HCM
"Help 114" đã chứng tỏ "sức mạnh" với nhiều tính năng rất dễ sử dụng

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng - Phó trưởng phòng PC07 - cho biết người dân bấm vào nút 114 thì vị trí của người bấm sẽ hiển thị ngay trên bản đồ cả kinh độ, vĩ độ và lực lượng xác định được các trụ nước, đơn vị cấp cứu, công an... trong phạm vi bán kính 5km, 10km, 30km.

Đơn vị đã nạp vào 7.800 trụ nước ở TP.HCM trên hệ thống để khi lực lượng cứu hỏa có mặt sẽ dễ dàng lấy nước chữa cháy. Khi nhận được thông tin người dân báo cháy, lực lượng sẽ phát tới tất cả người dân dùng ứng dụng để có thể phòng tránh hoặc đến hỗ trợ.

Theo báo Người lao động, thống kê từ Trung tâm chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH Công an TP.HCM, mỗi ngày, trung tâm nhận từ 200-300 tin báo sự cố, cháy nổ thông qua ứng dụng "Help 114".

Dù mới chính thức hoạt động khoảng 3 tháng nhưng "Help 114" đã chứng tỏ "sức mạnh" với nhiều tính năng rất dễ sử dụng cùng tốc độ tiếp nhận - xử lý thông tin nhanh.

Điểm đặc biệt của ứng dụng 'Help 114' đang triển khai ở TP.HCM - 1
Hàng ngày, PC07 nhận hàng trăm tin báo thông qua "Help 114".

Đại úy Phan Hải Sơn, cán bộ Trung tâm chỉ huy PC07, cho biết sau khi nhận tin báo qua "Help 114", PC07 sẽ đánh giá đúng quy mô, mức độ sự cố. Từ đó, cơ quan chức năng có thể điều động lực lượng, trang thiết bị phù hợp nhất cũng như tiếp cận hiện trường nhanh nhất.

Theo đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng PC07, trước đây, tình trạng người dân gọi điện đến 114 đùa giỡn, cung cấp thông tin sai thực tế thường xuyên xảy ra. Từ khi triển khai ứng dụng "Help 114", PC06 có thể xác minh ngay tính xác thực của thông tin. Nếu tin báo là giả, PC07 nhanh chóng cung cấp vị trí người báo tin giả về cơ quan quản lý địa bàn để xử lý.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm khẳng định, Trung tâm chỉ huy PC07 là nơi duy nhất nhận tiếp nhận thông tin từ ứng dụng. "Chỉ có cán bộ công an có tài khoản trong hệ thống ứng dụng mới có quyền truy cập dữ liệu, tiếp nhận và xử lý thông tin. Do đó, người dân TP.HCM có thể an tâm về tính bảo mật tuyệt đối khi sử dụng ứng dụng "Help 114".

Theo Quốc Tiệp (Nguoiduatin.vn)