Công nghệ

Các hãng Trung Quốc đã chán làm điện thoại giá rẻ?

Với việc ra mắt hàng loạt thương hiệu con, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang cho thấy tham vọng muốn nâng cao vị thế và giá bán các sản phẩm của họ.

Tại thị trường Trung Quốc, smartphone từ những thương hiệu nội địa thường được xem là sự lựa chọn thay thế hoàn hảo cho iPhone và Samsung. Chúng có giá bán rẻ hơn đáng kể nhưng vẫn được trang bị thiết kế và nhiều tính năng mới.

Tuy nhiên theo SCMP, với việc ra mắt hàng loạt thương hiệu con, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang cố gắng thay đổi vị thế của họ trên thị trường.

Năm 2018, CEO Lei Jun của Xiaomi từng tuyên bố hãng sẽ nhận tỷ suất lợi nhuận không quá 5% giá thành sản xuất trên mỗi chiếc điện thoại. Tuy nhiên sau khi Xiaomi ra mắt chiếc Mi 9, ông đã đưa ra cảnh báo điện thoại của hãng sẽ đắt hơn trong thời gian tới.

“Chúng tôi thường được người dùng biết đến với việc sản xuất những chiếc điện thoại có giá bán dưới 300 USD. Chúng tôi muốn đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm tốt hơn. Do đó, chúng có thể sẽ đắt hơn trong tương lai”, ông Lei nói.

Các hãng Trung Quốc đã chán làm điện thoại giá rẻ?
Sau Mi 9, smartphone của Xiaomi sẽ có giá bán cao hơn.

Trên thực tế, Xiaomi đã bắt đầu tăng giá bán các sản phẩm của hãng trong thời gian gần đây. Báo cáo tài chính mới nhất của công ty cho thấy giá bán smartphone trung bình của Xiaomi tại Trung Quốc đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu năm 2019, Xiaomi cũng tách dòng sản phẩm giá rẻ Redmi thành thương hiệu con để hoạt động độc lập, tương tự cách Huawei làm với Honor.

Một thương hiệu khác là Oppo cũng đang cho thấy những bước đi trong việc nâng giá bán điện thoại. Năm ngoái, hãng đã ra mắt thương hiệu con với cái tên Realme, đồng thời giới thiệu một loạt sản phẩm cạnh tranh với Xiaomi và Honor.

Năm 2018, Oppo đã đánh dấu việc quay trở lại phân khúc smartphone cao cấp bằng chiếc Find X. Đây là một trong những thiết bị đầu tiên trên thị trường sở hữu thiết kế module trượt. Đồng thời, sản phẩm này cũng có giá bán cao hơn đáng kể khi so với những thiết bị khác của hãng.

Theo truyền thông Trung Quốc, Oppo chuẩn bị ra mắt chiếc Reno và sản phẩm này sẽ có giá bán đắt hơn so với những thiết bị tiền nhiệm trước đây.

“Tôi tin rằng bạn sẽ nhận được những thứ xứng đáng với số tiền bỏ ra”, ông Brian Shen, Phó chủ tịch công ty viết trong một bài đăng trên Weibo.

Không chỉ có Xiaomi và Oppo, Vivo cũng thể hiện tham vọng thay đổi vị thế trong suy nghĩ của người dùng. Gần đây, hãng đã giới thiệu một thương hiệu con với tên gọi IQOO, tập trung chủ yếu vào phân khúc smartphone chuyên chơi game. Tuy nhiên, khác với dòng sản phẩm Redmi, chiếc Vivo IQOO có giá bán cao hơn đáng kể.

Các hãng Trung Quốc đã chán làm điện thoại giá rẻ? - 1
Oppo Reno được đồn đoán sẽ có giá bán cao hơn đáng kể so với những thiết bị tiền nhiệm. Ảnh: GSM Arena.

Theo SCMP, động thái của Oppo, Vivo và Xiaomi nhằm mục đích mở rộng thị trường, tấn công sang phân khúc smartphone cao cấp để thu về nhiều lợi nhuận hơn. "Tuy nhiên, đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài mà các hãng Trung Quốc phải đối mặt", SCPM nhận định.

Nguyên nhân đến từ việc người dùng đã quá quen thuộc với những smartphone giá rẻ đến từ Oppo, Vivo cũng như Xiaomi. Việc các hãng tăng giá bán sản phẩm có thể khiến người dùng quay lưng.

Trên thực tế, các thương hiệu trên đã tăng giá bán sản phẩm của họ, nhưng việc này được thực hiện khá e dè. Tại Trung Quốc, mức giá cao nhất của Vivo IQOO là 640 USD cho phiên bản 12 GB RAM, 256 GB bộ nhớ trong, trong khi đó giá bán của Xiaomi Mi 9 là 596 USD cho bản 8 GB RAM, 256 GB bộ nhớ. Mức giá trên vẫn thấp hơn đáng kể khi so với điện thoại cao cấp đến từ Apple, Samsung và Huawei.

Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)