Công nghệ

20 câu hỏi về chuẩn hóa thông tin thuê bao mà khách hàng nên biết

Cục Viễn thông đã trả lời các câu hỏi xoay quanh vấn đề chuẩn hóa thông tin thuê bao giúp khách hàng nắm bắt và thực hiện chủ trương này.

20 câu hỏi về chuẩn hóa thông tin thuê bao mà khách hàng nên biết
Bộ TT&TT đặt mục tiêu đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động phải có thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Tôi có thể hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin qua tin nhắn được không? 

Hiện tại, các nhà mạng đang thực hiện chuẩn hóa thông tin qua những cách: đến trực tiếp đại lý của nhà mạng, qua website hoặc ứng dụng của nhà mạng. Thông tin chi tiết có thể tham khảo tại đường link: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html

Vì sao năm 2018 đã có đợt đăng ký thông tin thuê bao cả nước rồi mà giờ vẫn phải đăng ký lại? 

Công tác chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm thông tin của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động được quản lý đầy đủ, chính xác có vai trò hết sức quan trọng. Nếu như trước đây việc chuẩn hoá chỉ dừng ở mức đối chiếu, bảo đảm trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký SIM và thông tin lưu trữ tại nhà mạng thì lần này, sau khi có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm dữ liệu “gốc” để đối chiếu, xác thực thì việc chuẩn hoá hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng SIM có thông tin thuê bao không đúng để thực hiện các hoạt động quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật.

Rất mong khách hàng, người sử dụng thuê bao di động phối hợp với các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin để đảm bảo quyền lợi.

Nếu SIM của tôi đã chuyển cho người khác (bố, mẹ, con...) sử dụng thì có phải chuẩn hóa thông tin không? 

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đối với người dưới 14 tuổi hoặc người được giám hộ theo quy định của Bộ Luật Dân sự, việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung phải do cha, mẹ hoặc người giám hộ thực hiện. Tuy nhiên, khi con bạn đã có CCCD, nên cập nhật thông tin để có thể sử dụng thuận lợi trên điện thoại thông minh hoặc dùng các ứng dụng tài chính, ngân hàng...

20 câu hỏi về chuẩn hóa thông tin thuê bao mà khách hàng nên biết - 1

Khi cung cấp thông tin cá nhân cho nhà mạng, việc bảo mật thông tin của tôi được thực hiện thế nào? Làm sao biết thông tin của mình được đảm bảo? 

Việc bảo vệ thông tin cá nhân của các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc theo Điều 6 của Luật Viễn thông. Cụ thể, doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng đến người sử dụng dịch vụ viễn thông trừ khi được họ đồng ý hoặc khi nhận được yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Trong thực tế, lộ, lọt thông tin cá nhân có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Người sử dụng thuê bao di động nên cân nhắc cung cấp số điện thoại của mình khi sử dụng các dịch vụ hàng ngày.

Sau khi chuẩn hóa thông tin, tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác có còn tiếp diễn không? 

Việc chuẩn hóa lần này sẽ góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng để thực hiện hoạt động quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Mong rằng mỗi khách hàng chủ động tìm hiểu để ý thức về tầm quan trọng của số điện thoại mà mình đang sử dụng trên môi trường mạng.

Làm cách nào để người dân kiểm tra xem thông tin thuê bao của mình đã chuẩn hay chưa? 

Người sử dụng có thể nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB hoàn toàn miễn phí để biết được thuê bao của mình đã có thông tin đúng và đầy đủ chưa.

Các cách chuẩn hóa đang được nhà mạng triển khai là sử dụng ứng dụng của nhà mạng được cài trên điện thoại thông minh hay website chính thức của nhà mạng hoặc trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ. Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng rà soát và đăng danh sách những điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên trang web của mình để người sử dụng chủ động tìm hiểu.

Thông tin liên hệ chính thống của các mạng cũng được Bộ TT&TT đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html

Trường hợp tôi đi học, công tác ở nước ngoài sau 31/3 mới về mà thông tin thuê bao không đúng thì phải xử lý như thế nào? 

Bạn có thể gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng theo đường link sau: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html để được hướng dẫn chi tiết.

Những người chưa làm CCCD gắn chip có phải chuẩn hóa thông tin thuê bao không? 

Bạn có thể nhắn tin vào tổng đài 1414 với cú pháp TTTB để kiểm tra thông tin và gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng theo đường link sau: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html để được hướng dẫn chi tiết.

Tôi dùng nhiều SIM nhưng chỉ có 1 SIM gắn với CCCD. Vậy những SIM còn lại phải đăng ký sao để có thể sử dụng? 

Với các SIM chưa có thông tin gắn với thông tin của người sử dụng, đề nghị khách hàng liên hệ với nhà mạng theo các cách thức đã được đăng tải cổng thông tin của Bộ TT&TT:   https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html) để cập nhật, bảo đảm quyền lợi của bản thân.

Tôi sử dụng 3 SIM của 3 nhà mạng khác nhau. Tất cả các SIM đều đăng ký chính chủ với nhà mạng. Nhưng chỉ có 1 SIM đăng ký gắn với căn cước công dân. Vậy 2 SIM kia không có trong dữ liệu quốc gia thì không được sử dụng sao? 

Bạn có thể nhắn tin vào tổng đài 1414 với cú pháp TTTB kiểm tra thông tin và gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng theo đường link sau: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html để được hướng dẫn chi tiết.

20 câu hỏi về chuẩn hóa thông tin thuê bao mà khách hàng nên biết - 2

Làm sao để phân biệt giữa tin nhắn, cuộc gọi yêu cầu chuẩn hóa thông tin của nhà mạng và những kẻ lừa đảo? 

Xin khẳng định, Cục Viễn thông hay các đơn vị của Bộ TT&TT cũng như của cơ quan quản lý nhà nước KHÔNG gọi điện tới người dân yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc thông báo đề nghị chuẩn hóa chỉ được thực hiện bởi các kênh chính thức của các nhà mạng.

Bộ TT&TT đã hỗ trợ các doanh nghiệp đăng tải kênh thông tin, chuẩn hóa trên Cổng thông tin điện tử theo đường link: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html để được hướng dẫn chi tiết. Đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, chủ động tra cứu, trao đổi với những kênh chính thống của nhà mạng.

Đồng thời, mong người sử dụng lưu ý việc chuẩn hóa là hoàn toàn miễn phí, không có nội dung nào yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, tuyệt đối không thực hiện các yêu cầu (nếu có) liên quan đến chuyển tiền, cung cấp số tài khoản ngân hàng gắn với chuẩn hóa thông tin.

Chuẩn hóa thông tin có mất phí không? 

Việc chuẩn hóa là hoàn toàn miễn phí, không có nội dung nào yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, tuyệt đối không thực hiện yêu cầu (nếu có) liên quan đến chuyển tiền, cung cấp số tài khoản ngân hàng gắn với chuẩn hóa thông tin.

Vì sao quá trình chuẩn hóa thông tin không kéo dài để người dùng bổ sung mà lại dồn dập trong thời gian ngắn như vậy? 

Việc chuẩn hoá thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Bộ TT&TT yêu cầu các mạng phải thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ chuẩn hoá thông tin (trực tuyến qua ứng dụng, trang web, đến trực tiếp cửa hàng hoặc nhân viên nhà mạng tới gặp khách hàng). 

Các nhà mạng phải rà soát phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.

Rất mong khách hàng, người sử dụng thuê bao di động phối hợp với các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin đảm bảo quyền lợi. Bạn có thể tham khảo thông tin tại đường link: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html

Tôi đã đăng ký SIM chính chủ. Vì sao vẫn có thông báo yêu cầu chuẩn hóa thông tin?

Đợt chuẩn hoá lần này có điểm khác biệt. Nếu như trước đây chuẩn hoá chỉ dừng ở mức đối chiếu, bảo đảm sự đầy đủ, trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký SIM và thông tin lưu trữ tại nhà mạng thì lần này, sau khi đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm dữ liệu “gốc” để đối chiếu, xác thực thì việc chuẩn hoá hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sự sai lệch thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin thuê bao tại nhà mạng có thể do nhiều nguyên nhân như: lỗi nhập liệu khi thực hiện số hóa dữ liệu thông tin thuê bao đăng ký tại nhà mạng, lỗi kỹ thuật trong quá trình đối soát...

Rất mong khách hàng, người sử dụng thuê bao di động có thể phối hợp với các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin đảm bảo quyền lợi. Bạn có thể tham khảo tại đường link: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html.

20 câu hỏi về chuẩn hóa thông tin thuê bao mà khách hàng nên biết - 3

Người già, không sử dụng Internet, cũng không thể ra khỏi nhà phải chuẩn hóa thông tin thế nào? 

Với mục tiêu đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Bộ TT&TT đã yêu cầu các mạng thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ chuẩn hoá thông tin (trực tuyến qua ứng dụng, trang web, trực tiếp tại cửa hàng hoặc nhân viên của nhà mạng tới gặp khách hàng). 

Theo đó, các nhà mạng phải rà soát phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, chuẩn hoá, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin chuẩn. Với người sử dụng điện thoại phím bấm, người cao tuổi… việc thông báo, thực hiện chuẩn hóa không thể qua ứng dụng cũng như trên web nên các doanh nghiệp phải cử nhân viên trực tiếp hỗ trợ. 

Thuê bao đăng ký bằng số CMND trước đây có phải đăng ký lại bằng số CCCD không? 

Theo quy định của tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, Người sử dụng dịch vụ có trách nhiệm: 

Trường hợp chuyển quyền sử dụng số thuê bao, người chuyển quyền sử dụng và người nhận quyền sử dụng phải thực hiện việc giao kết lại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung sử dụng số thuê bao với doanh nghiệp viễn thông; 

Cập nhật lại thông tin thuê bao khi có thay đổi giấy tờ đã xuất trình khi giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao không đúng quy định.

Nhằm tạo thuận tiện cho giao dịch, bạn có thể phối hợp với các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông để cập nhật thông tin mới nhất.

Nếu không nhận được tin nhắn thông báo thì có cần chuẩn hóa thông tin thuê bao không? 

Bạn có thể nhắn tin đến tổng đài 1414 với cú pháp TTTB để biết thêm thông tin hoặc gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng theo thông tin tại đường link: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html để được hướng dẫn cụ thể.

Tôi sử dụng hộ chiếu thì có phải chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu của Bộ TT&TT hay không? 

Bạn có thể nhắn tin đến tổng đài 1414 với cú pháp TTTB để biết thêm thông tin hoặc gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng theo thông tin tại đường link: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html để được hướng dẫn cụ thể.

Tôi đăng ký SIM cho con tôi vì và bố mẹ tôi sử dụng thì có phải chuẩn hóa thông tin hay không? 

Theo quy định tại Nghị định 49/2017, đối với người dưới 14 tuổi hoặc người được giám hộ theo quy định của Bộ Luật Dân sự, việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung phải do cha, mẹ hoặc người giám hộ thực hiện.

Bạn có thể nhắn tin đến tổng đài 1414 với cú pháp TTTB để biết thêm thông tin hoặc gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng theo thông tin tại đường link: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html để được hướng dẫn cụ thể.

Tôi đăng ký mua SIM tại cửa hàng của VinaPhone tại Hà Nội, nhưng khi kiểm tra thấy thông tin của mình không chuẩn xác. Đây là lỗi nhập thông tin của nhà mạng. Vậy tôi có phải chuẩn hóa thông tin cá nhân hay không?

Việc sai lệch thông tin có thể do nhiều nguyên nhân như: lỗi nhập liệu khi thực hiện số hóa các dữ liệu thông tin thuê bao đăng ký tại nhà mạng, lỗi kỹ thuật trong quá trình đối soát...

Rất mong khách hàng, người sử dụng thuê bao di động có thể phối hợp với các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin đảm bảo quyền lợi. Bạn có thể tham khảo thông tin tại đường link: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/157677/Bo-TT-TT-huong-dan-cach-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao.html

Theo Thái Khang (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/20-cau-hoi-ve-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao-ma-khach-hang-nen-biet-2126024.html