Xã hội

"Xẻ thịt" máy bay Boeing 707 ở Sài Gòn

Sau hơn 30 năm phơi mình trên bãi đất trống gần sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), chiếc máy bay Boeing 707 số hiệu VN 304 đã được "hóa kiếp".

Sau hơn 30 năm phơi mình trên bãi đất trống gần sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), chiếc máy bay Boeing 707 số hiệu VN 304 đã được "hóa kiếp".

Ngày 16/6, nhóm công nhân khoảng 10 người đang tháo dỡ chiếc máy bay Boeing cũ trên đường Hồng Hà (quận Tân Bình, TP HCM). Hiện phần đuôi và cánh đã tách rời, thân máy bay được cắt ra thành nhiều mảnh.
 

Máy bay nằm trơ trọi hơn 30 năm cuối cùng đã được "hóa kiếp".

Trưởng nhóm công nhân cho biết, họ được một công ty của Bộ Quốc phòng thuê cắt nhỏ máy bay để vận chuyển đi nơi khác, còn sử dụng vào mục đích gì thì không biết.

Boeing 707 được coi là "cuộc cách mạng của ngành hàng không dân dụng thế giới" - chiếc máy bay chở khách đầu tiên sử dụng động cơ phản lực. Ra đời năm 1957, với sức chứa gấp 5 lần so với máy bay thời điểm đó, Boeing 707 chở được 181 hành khách, tốc độ 966 km/h và hành trình 4.828 km.
 

Công nhân cắt phần thân máy bay thành nhiều mảnh nhỏ.

Đây cũng là chiếc máy bay Boeing đầu tiên của Việt Nam, thuộc sở hữu của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Trước ngày 30/4/1975, chiếc Boeing 707 được đưa sang Hong Kong và nằm lại tại đó nhiều năm. Sau nhiều lần đàm phán, Việt Nam mới thu hồi được máy bay.

Sau ngày giải phóng, Boeing 707 được Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đổi số hiệu thành VN 304 để kỷ niệm ngày thống nhất đất nước và sử dụng một thời gian.
 

Phần đuôi máy bay đã được tách rời.

Khoảng năm 1980, do hư hỏng nên máy bay được kéo về bãi đất trống trên đường Hồng Hà. Toàn bộ động cơ, hệ thống điều khiển bị tháo ra, phục vụ việc huấn luyện của Trung tâm huấn luyện bay TP HCM.

Trước đây, có một quán cà phê được mở dưới cánh máy bay với tên gọi "cà phê Boeing", rất đông khách. Nhưng sau đó, chủ quán đóng cửa, chú "chim sắt" nằm trơ trọi và cuối cùng bị "xẻ thịt".

Theo Khắc Thành - Lê Quân (Zing.vn)