Xã hội

Vụ xe khách đâm gãy barie: Nhân viên gác chắn kể lại giây phút 'ngàn cân treo sợi tóc'

Video: Xe khách bị rào chắn đường tàu xuyên thủng sau khi mất lái, hành khách hoảng loạn bỏ của chạy lấy người

Phát hiện xe khách mắc kẹt nằm quay ngang trên đường ray trong khi tàu hoả đang đến, anh Thành chạy dọc đường ray thông báo cho lái tàu dừng khẩn cấp.

Bốn ngày sau vụ tai nạn giao thông xảy ra tại tuyến đường ngang dân sinh, thị trấn Hà Trung, Thanh Hoá, anh Thái Văn Thành (quê ở thị trấn Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá), nhân viên Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hoá vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi.

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn xe khách đâm gãy barie, nằm chắn ngang trên đường ray trong khi tàu hoả chuẩn bị lao tới, anh Thành  cùng đồng nghiệp Trần Thị Nhẽ được phân công ca trực tại gác chắn đường sắt Bắc Nam giao với quốc lộ 217.

Anh Thành cho biết, khoảng 12h30 ngày 19/8, anh nhận được thông báo tàu chở hàng từ ga Bỉm Sơn sắp đi qua nên quay tời đóng chắn. Khi cần chắn mới hạ được 2/3 thì anh Thành cùng đồng nghiệp phát hiện xe khách giường nằm lao đến với tốc độ cao sau đó đâm gãy barie và mắc kẹt trên đường ray. Mọi người trên xe khách hoảng loạn, hò hét nhau thoát ra ngoài, trong khi chiếc xe khách vẫn nằm quay ngang trên đường tàu.

“Thời điểm xảy ra tai nạn đúng lúc tàu hoả sắp lao tới nên chúng tôi vội bật tín hiệu khẩn cấp báo hiệu cho lái tàu đang di chuyển cách đó 4km biết. Đồng thời, tôi chạy bộ dọc đường ray tàu khoảng 200m thì bắt được đoàn tàu đứng lại. Cũng rất may là lái tàu hoả đã phản ứng kịp thời và cho tàu chạy với tốc độ 5km/h trước khi qua vực xảy ra tai nạn”, anh Thành kể lại.

Vụ xe khách đâm gãy barie: Nhân viên gác chắn kể lại giây phút 'ngàn cân treo sợi tóc'
Hình ảnh xe khách đâm gãy barie, nằm vắt trên đường ray khi tàu hoả lao tới. Ảnh cắt từ clip.

Theo anh Thành, trong lúc anh chạy thông báo cho lái tàu biết thì đồng nghiệp Trần Thị Nhẽ ở lại cùng người dân trợ giúp di chuyển hành khách khỏi xe khách đang mắc kẹt. Sau khoảng gần 4 phút, chiếc xe được tài xế lùi ra khỏi đường ray an toàn.

Anh Thành cho biết thêm, rất may mắn hôm đó là đoàn tàu chở hàng nên tốc độ chạy chậm, chỉ khoảng hơn 40-50km/h. “Chứ nếu như tàu khách sẽ chạy tốc độ cao hơn, khoảng 60km/h và lái tàu rất khó để xử lý tình huống và tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra.  Sau sự việc, chúng tôi rất vui vì không ai trên xe khách bị thương”, anh Thành nói thêm.

Anh Lê Văn Phi (45 tuổi, ngụ ở TP Thanh Hóa), người điều khiển xe ô tô 36B-022.97 lao lên đường ray tàu hoả ở Thanh Hoá cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do xe container chạy phía trước tránh xe máy phanh đột ngột nên anh đã phanh gấp xe ô tô dừng lại. Tuy nhiên, do xe khách bị trục trặc, phanh không ăn nên buộc anh phải đánh lái sang bên phải lao vào barie đường tàu. Nếu anh Phi không đánh lái thì ô tô của tôi sẽ đâm thẳng vào chiếc ô tô khách chạy phía trước và hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn.

Trước đó, vào lúc 12h30 ngày 19/8, xe giường nằm BKS 36B-022.97 chở hơn 20 người lưu thông trên Quốc lộ 219. Khi đi đến đường ngang dân sinh, lý trình 151+590 của tuyến đường sắt Bắc Nam, xe này mất lái, lao lên đâm gãy barie và nằm chắn ngang đường sắt. Lúc này tàu hỏa chở khách chạy hướng Hà Nội-Thanh Hóa chuẩn bị lao tới nên hơn 30 người trong xe khách hoảng hốt lao ngoài.

Ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa cho cho hay, thời điểm xảy ra tai nạn, công nhân gác tại tuyến đường ngang đã cảnh báo cho đoàn tàu bằng chuông và chạy ngược theo đường ray để thông báo cho lái tàu biết và giảm tốc độ.

Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)