Xã hội

Vụ hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa vì thiếu tiền điện: 'Chiêu trò' của nhà đầu tư?

Dù ngành điện khẳng định không thể cắt điện hầm Hải Vân dù cho công trình này có nợ tiền điện nhiều đến bao nhiêu đi nữa, nhưng dường như chủ đầu tư đang có những toan tính riêng để lợi nhuận nhất cho mình.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, vừa qua, công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) có văn bản đề nghị bộ GTVT lên tiếng việc công ty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) trả tiền điện nợ nhiều tháng liền, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cụ thể, số tiền điện mà HAMADECO đang nợ là hơn 2,6 tỷ đồng. Trong đó, kỳ 3 tháng 9/2018 thiếu hơn 694 triệu đồng, kỳ 1 tháng 10/2018 thiếu hơn 741 triệu đồng, kỳ 2 tháng 10/2018 thiếu hơn 536 triệu đồng, kỳ 3 tháng 10/2018 thiếu hơn 677 triệu đồng. Ngoài ra, tiền điện dự kiến phát sinh từ nay đến 25/12/2018 là khoảng hơn 3,9 tỷ đồng.

Ngày 29/10, đại diện HAMADECO cho biết rằng, lý do HAMADECO nợ tiền điện là bởi công ty CP đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án hầm Hải Vân) không thanh toán chi phí vận hành, khiến đơn vị không có nguồn thanh toán cho ngành điện. Nhiều lần trước đó, HAMADECO đã gửi công văn cho công ty Đèo Cả yêu cầu thanh toán tiền vận hành.

Vụ hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa vì thiếu tiền điện: 'Chiêu trò' của nhà đầu tư?
Hầm Hải Vân không thể bị đóng cửa vì thiếu tiền điện?!

Trong khi đó, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Tổng Giám đốc công ty Đèo Cả đưa ra lý do rằng, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, bộ GTVT đã yêu cầu công ty Đèo Cả triển khai thực hiện việc trùng tu, nâng cấp để được nghiệm thu về PCCC đồng thời tiếp nhận và ứng kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân từ tháng 11/2015. Đến nay công ty đã chi 900 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành việc nâng cấp và được bộ Công an thẩm tra chấp thuận nghiệm thu. Bên cạnh đó, từ tháng 11/2015 đến nay, công ty cũng chi hơn 300 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân.

Theo ông Thủy, đúng ra theo phương án tài chính được bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 thì công ty Đèo Cả được thu phí tại trạm thu phí Nam Hải Vân từ tháng 1/2017 để hoàn vốn cho việc trùng tu vận hành hầm Hải Vân. Ngoài ra, vào tháng 1/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng chấp thuận về nguyên tắc việc bố trí trạm Nam Hải Vân, La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả.

“Tuy nhiên, việc thu phí tại trạm thu phí Nam Hải Vân và trạm La Sơn - Túy Loan đều không thực hiện được. Những quyết định này đã làm giảm nguồn thu rất lớn, gây phá vỡ nghiêm trọng phương án hoàn vốn dự án. Với tình trạng nguồn tiền ứng ra từ vốn chủ sở hữu hiện nay của doanh nghiệp quá lớn và kéo dài khó khăn nhưng không được quan tâm giải quyết công ty Đèo Cả sẽ đối diện với việc không thể tiếp tục chi trả các chi phí quản lý vận các hầm Đèo Cả, Hải Vân và sẽ dẫn đến nguy cơ phải gây gián đoạn hoạt động của các hầm trong 1-2 tháng tới”, ông Thủy cho biết.

Vị Phó Tổng Giám đốc công ty Đèo Cả cũng khẳng định, đơn vị này đã  kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được bộ GTVT hướng dẫn giải quyết. Vì vậy, những cảnh báo về nguy cơ gián đoạn hoạt động của các hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân là có cơ sở vì công ty này không thể đảm bảo được kinh phí vận hành.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép nhà đầu được thu phí trên đoạn La Sơn-Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả. Nhưng qua rà soát lại, bộ GTVT thấy việc này có bất cập. 

Đó là, hầm Đèo Cả đầu tư ở tỉnh Phú Yên nhưng lên phương án thu phí ở TP.Đà Nẵng là không hợp lý nên bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ phương án hỗ trợ công ty Đèo Cả bằng tiền ngân sách Nhà nước thay vì lập trạm thu phí La Sơn - Túy Loan.

Ngoài ra, bộ GTVT cũng đã giải thích việc không thể thực hiện việc thu phí trạm Nam Hải Vân vì người dân đi qua hầm Hải Vân sẽ phải mất phí hai lần vì trạm thu phí Bắc Hải Vân chỉ cách đó hơn 10km sẽ gây ra bức xúc. Đổi lại, kinh phí trùng tu và quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 sẽ được hỗ trợ bằng tiền ngân sách và bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ. Việc này công ty Đèo Cả đã thống nhất phương án với bộ GTVT.

Bên cạnh đó, bộ GTVT cũng đã có văn bản liên quan đến mức thu phí qua các hầm và đã giao cho vụ Tài chính nghiên cứu, để xây dựng khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm.

Như vậy, rõ ràng, bộ GTVT đã có những hành động cụ thể liên quan đến các khó khăn vướng mắc của công ty Đèo Cả, thậm chí doanh nghiệp này cũng đã có sự thống nhất với Bộ. Trước đó, ngành điện Đà Nẵng cũng khẳng định không đưa thông tin hầm Hải Vân nợ tiền điện ra dư luận và dù có nợ nhiều hơn cũng không cắt điện công trình này, bởi đây là tuyến giao thông huyết mạch vô cùng quan trọng.

Trong khi đó, công ty Đèo Cả thì nằng nặc cho rằng, nếu không sớm có kinh phí thì công ty này không thể đảm bảo vận hành hầm Hải Vân. Trước thực tế này, dư luận đặt ra nghi vấn, phải chăng, loạt thông tin trên là "chiêu trò" của chính công ty Đèo Cả nhằm gây sức ép lên bộ GTVT?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Theo Lê Nhâm Thân (Nguoiduatin.vn)