Xã hội

Vụ "đáp án "lệch" đề thi, học sinh bức xúc": Sở GDĐT nói gì?

Chiều 30.5, trao đổi với PV NTNN, ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở GDĐT Phú Yên cho rằng, việc ra đề thi và đáp án môn sử kiểm tra học kỳ II lớp 10 toàn tỉnh Phú Yên là không có gì sai.

Chiều 30.5, trao đổi với PV NTNN, ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở GDĐT Phú Yên cho rằng, việc ra đề thi và đáp án môn sử kiểm tra học kỳ II lớp 10 toàn tỉnh Phú Yên là không có gì sai.

"Giáo viên sử các trường đều nói đề thi - đáp án là đúng; chỉ có ông Giác (Nguyễn Văn Giác - Giáo viên sử Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Phú Yên - PV) là cho rằng không đúng. Đây là ý kiến cá nhân nhưng Sở cũng đã có ý kiến trả lời với ông Giác nhưng ông này không đồng ý. Vì thế, ngày 1.6, Sở sẽ tổ chức cuộc họp khoa học với các bên liên quan để trao đổi cho rõ thắng - thua, ai đúng - ai sai; mời PV cùng dự…” - ông Cường nói.

vu
Bộ đề thi Học kỳ II môn Lịch sử lớp 10. Ảnh: Nguyễn Lục Gia
 
vu
Giấy của Sở GDĐT Phú Yên mời ông Nguyễn Văn Giác họp ngày 1.6.2016. Ảnh: NVCC

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Giác cho rằng: “Những kiến nghị tôi gửi đến Sở GDĐT Phú Yên xung quanh bộ đề thi môn Sử lớp 10 không chỉ đề cập đến nội dung đề thi lệch đáp án mà còn bao gồm việc Sở hiểu không đúng tài liệu "Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kỹ năng môn Lịch sử". Sở này cho rằng, cấu trúc đề thi trên đã tuân thủ 3 mức độ phân loại nhận thức HS mà đáp án lại chỉ sao chép nguyên xi theo tài liệu, nghĩa là thực tế dừng lại ở một mức độ là nhận biết (mức độ). Theo đơn kiến nghị của tôi, cũng đồng thời lời hứa trực tiếp của Giám đốc Phạm Văn Cường, ông đồng ý triệu tập một Hội đồng khoa học để phản biện bộ đề thi môn Lịch sử. Nhưng theo tôi được biết, ông lại chỉ đạo lấy ý kiến thông qua một công văn đề ngày 16.5.2016 của Sở đối với tất cả tổ chuyên môn ở trường THPT liên quan đến bộ môn Sử.

Riêng Trường THPT Trần Quốc Tuấn là cơ sở tôi đang giảng dạy, sau khi tôi phản đối quyết liệt, công văn này mới được chuyển đến chiều ngày 25.5. Ngày 26.5, chúng tôi khẩn trương đề đạt ý kiến của mình về Sở; trong đó, tất cả các giáo viên giảng dạy môn Lịch sử lớp 10 đều thống nhất cho rằng giữa đề và đáp án có sự sai lệch”.

Theo Hùng Phiên (Dân Việt)