Xã hội

Vì sao nhựa đường nhão nhoẹt dưới nắng 41 độ C?

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng cho rằng, mặt đường Nguyễn Du (Hà Tĩnh) chảy nhựa loang lổ không chỉ do nắng nóng mà còn do cấp phối tồi.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng cho rằng, mặt đường Nguyễn Du (Hà Tĩnh) chảy nhựa loang lổ không chỉ do nắng nóng mà còn do cấp phối tồi.

Trao đổi với phóng viên, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng cho biết, nắng nóng là một trong những nguyên nhân gây ra việc chảy nhựa đường ở Hà Tĩnh. Tuy nhiên, khi nhiệt độ mới ở mức 40-41 độ C đã xảy ra hiện tượng này thì nguyên nhân nhiều khả năng là việc cấp phối vật liệu như nhựa, cát, sỏi, đá… trong quá trình thi công tuyến đường tồi.
 
Theo tiến sĩ Hùng, do các tuyến đường hiện được làm bằng bê tông nhựa Asphalt nên nếu phối không tốt thì nắng nóng sẽ gây chảy nhựa là chuyện đương nhiên.
 

PGS TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng. Ảnh: Tuấn Minh.

“Có thể do quá trình trộn bêtông để thảm mặt đường không đều, mẻ có nhiều nhựa, mẻ ít dẫn đến việc chỗ chảy chỗ không. Cùng nhiệt độ nhưng nếu việc cấp phối vật liệu tốt hơn, thích hợp hơn, đều hơn thì sẽ không xảy ra hiện tượng trên”, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng lý giải.

Chiều 30/5 tại đường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh), dưới cái nóng 40,6 độ C, nhựa đường chảy ra loang lổ. Xe cộ qua lại cũng hằn đầy vết bánh xe trên mặt đường. Người đi bộ qua bị dính cả vết giày.

Tuyến đường dài khoảng 3 km, rộng 13 m, đoạn bị chảy nhựa dài chừng 350 m nằm gần ngã tư giao với đường Nguyễn Công Trứ - Lê Ninh. Tại đây, những ổ gà, ổ voi mới được trám lại cũng bị chảy nhựa loang lổ. Các phương tiện lưu thông qua đây đều phải đi chậm và sát vào vỉa hè.

Theo Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Hà Tĩnh, nguyên nhân một số đường phố bị chảy nhựa là do nắng nóng. Đơn vị này đã cho người khắc phục, tạm thời dùng bột đá xay rải lên những đoạn đường bị chảy nhựa.

Đầu tháng 5, trước hiện tượng nhiệt độ lên cao gây bất lợi cho mặt đường, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Ban quản lý dự án, Sở Giao thông vận tải và các nhà đầu tư BOT kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ mặt đường bê tông nhựa của dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

“Nếu có hiện tượng hằn lún, hư hỏng... thì phải có giải pháp khắc phục tối ưu và tiến hành sửa chữa ngay tại hiện trường, đảm bảo tuyệt đối về chất lượng và an toàn giao thông”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.
 
>> Nắng nóng làm mặt đường chảy nhựa
 
Theo Tuấn Minh (Zing.vn)