Xã hội

Vết nứt cầu vượt ở Hải Phòng được cho "không ảnh hưởng công trình"

Đơn vị tư vấn thiết kế khẳng định vết nứt tại đường dẫn không ảnh hưởng chất lượng cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ.

Đơn vị tư vấn thiết kế khẳng định vết nứt tại đường dẫn không ảnh hưởng chất lượng cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ.

Cốt nền đường dẫn cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ bị sụt lún. Ảnh: Giang Chinh

Chiều 3/10, UBND TP Hải Phòng họp nghe các đơn vị liên quan và nhà khoa học đánh giá về các vết nứt trên đường dẫn cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ.

Ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) cho hay: "Do công trình đang thi công, chưa nghiệm thu, chưa bàn giao nên nhà thầu sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trọng việc khắc phục sự cố này".

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát và cơ quan kiểm định cùng nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng cho rằng nguyên nhân nứt mặt đường dẫn là do quá trình thi công đường gom hai bên cầu. Việc đào sâu 4m để làm cốt nền gặp phải mưa lớn, dẫn đến đất cát ngậm nước. Khi đơn vị thi công bơm nước ra, cốt nền của đường dẫn cầu sụt lún, gây các vết nứt chạy dọc. 

vet-nut-cau-vuot-o-hai-phong-duoc-cho-khong-anh-huong-cong-trinh-1

Đường gom 2 bên cầu được đào âm sâu 4m ngay sát đường dẫn của cầu vẫn ngập nước do mưa lớn. Ảnh: Giang Chinh.

"Vết nứt tại phần đường dẫn, không ảnh hưởng đến chất lượng của cầu. Sự cố nứt như này thường xảy ra ở nhiều công trình cầu trên cả nước”, ông Lê Văn Bình - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty tư vấn thiết kế nói và khẳng định chất lượng cũng như kết cấu của cầu không ảnh hưởng. 

Để khắc phục, Sở Giao thông và đơn vị tư vấn thiết kế đề nghị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đường gom, sau đó xử lý đoạn nứt trên nguyên tắc không phát sinh chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

vet-nut-cau-vuot-o-hai-phong-duoc-cho-khong-anh-huong-cong-trinh-2

Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình. Ảnh: Giang Chinh

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình yêu cầu các đơn vị liên quan đánh giá khách quan, thấu đáo để xác định chính xác nguyên nhân và phương hướng giải quyết. Ông Bình đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải đưa ra, mọi chi phí khắc phục do nhà thầu chi trả.

Cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ nằm trên tuyến huyết mạch nối quốc lộ 5 với hệ thống cảng biển Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.310 tỷ đồng, trong đó cầu vượt hơn 300 tỷ đồng.

Thời gian qua, mặt đường tại hai đầu dẫn lên cầu xuất hiện các vết nứt kéo dài tới 15 m, có chỗ rộng 3 cm. Một đường nứt đã được đổ nhựa đường xử lý nhưng không thành công.

Theo Giang Chinh (VnExpress.net)