Xã hội

Tuyển sinh lớp 10: Đề văn bất ngờ, học sinh hớn hở

10h ngày 8/6, học sinh tại Hà Nội kết thúc thời gian làm bài thi môn Ngữ văn. Nhiều em cho biết mình khá bất ngờ nhưng thấy hứng thú với cách ra đề năm nay. Phân tích của giáo viên cho rằng đề năm nay sẽ phân loại học sinh tốt.

 

10h ngày 8/6, học sinh tại Hà Nội kết thúc thời gian làm bài thi môn Ngữ văn. Nhiều em cho biết mình khá bất ngờ nhưng thấy hứng thú với cách ra đề năm nay. Phân tích của giáo viên cho rằng đề năm nay sẽ phân loại học sinh tốt.

Học sinh cười tươi rời phòng thi. Ảnh chụp tại Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm sáng 8/6. (Ảnh: Văn Chung)

Tại điểm thi Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhiều học sinh bước ra phòng thi với tâm trạng khá thoải mái. Nhiều em kỳ vọng bài làm được ít nhất từ 7 điểm đến 8 điểm.

Chu Khánh Linh, học sinh Trường THCS Đống Đa cho biết ở câu hỏi 4 điểm đề thi đưa ra văn bản nhật dụng và hỏi học sinh các kiến thức liên quan.

Đây là phần Khánh Linh và nhiều bạn cùng lớp không tập trung ôn vì mọi năm đề đưa ra văn bản chính luận để hỏi thí sinh.

Khánh Linh phải ngồi nháp 2-3 lần mới tự tin ghi vào bài làm chính thức. Ở phần 4 điểm cũng có phần câu hỏi mở về giữ gìn bản sắc văn hóa thời hội nhập. Khánh Linh có nêu những điểm giống và khác nhau của thế hệ đi trước với thế hệ ngày nay cũng như vai trò kết nối của mạng xã hội.

Câu hỏi 6 điểm nằm trong phần ôn luyện của Khánh Linh nên em khá tự tin. Linh hi vọng được trên 7 điểm môn này. Chiều nay, môn Toán là môn Khánh Linh học tốt nhất và kỳ vọng sẽ được 9 điểm để chắc suất vào Trường THPT Việt Đức em mơ ước.

Nguyễn Hoàng Long, Trường THCS Lương Yên cũng cho biết may mắn là em có ôn một chút về dạng văn bản nhật dụng nên không quá lo khi đọc đề bài câu 1 (4 điểm).

Cũng như Khánh Linh, Hoàng Long dành 15 phút viết dàn ý rồi mới làm bài vào giấy thi. Trong phần đề mở nói về thế hệ trẻ và bản sắc dân tộc, em nói về những điều giới trẻ học được khi hội nhập. Hội nhập nhưng vẫn phải quan tâm đến truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc, quê hương.

Long hi vọng bài thi môn này em được 8 điểm. Môn Toán em học tốt hơn và hi vọng sẽ được 9 điểm.

Trần Lưu Ly, Trường THCS Thanh Trì cười tươi cho biết dù phần câu hỏi 4 điểm em không ôn nhưng vẫn viết khá tốt vì còn nhớ lời cô dạy trên lớp.

Phần câu hỏi mở về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, Lưu Ly chủ yếu nhấn mạnh trong bài viết về việc giới trẻ cần học tập, rèn luyện, tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí để kết nối bạn bè và học tập những cái hay của thế giới. Cô bạn cũng tự tin bài thi môn Ngữ văn sẽ được 8 điểm.

Nhận xét về đề thi, cô Nguyễn Kim Thanh, giáo viên từng giảng dạy ở Trường THCS Hoàn Kiếm cho rằng đề thi năm nay có phần bất ngờ, cả giáo viên và học sinh không nghĩ tới. Yêu cầu câu hỏi 1 với học sinh là cần có kiến thức phông nền về văn hóa, xã hội, con người mới làm tốt. Sẽ só em viết hay nhưng có thể chưa tới yêu cầu hoặc rập khuôn theo những gì được dạy cũng sẽ khó đạt điểm cao.

"Văn học cần được hiểu đó là đời sống, văn là con người chứ không chỉ là văn bản. Đề thi sẽ gây hứng thú cho học sinh và cho các em đất để diễn. Tôi tin việc phân loại sẽ tốt với những dạng đề ra như vậy" - cô Thanh cho hay. Với học sinh khá, theo cô Thanh điểm 7-8 không phải là điều quá khó.

Theo Văn Chung (VietNamNet)