Xã hội

“Tử thần” rình rập đoạt mạng người trên đường

Dù ngành chức năng đã thực hiện việc hạn chế xe tải vào giờ cao điểm nhưng sự xuống cấp về hạ tầng cùng với lượng xe tải nặng quá nhiều nên tai nạn chết người vẫn liên tiếp xảy ra.

 
Dù ngành chức năng đã thực hiện việc hạn chế xe tải vào giờ cao điểm nhưng sự xuống cấp về hạ tầng cùng với lượng xe tải nặng quá nhiều nên tai nạn chết người vẫn liên tiếp xảy ra.
Tuyến đường Hoàng Hữu Nam kết nối 3 phường trên địa bàn quận 9, TPHCM thường xuyên xảy ra TNGT chết người vì lượng xe tải, container, xe bồn...lưu thông tấp nập.
Tuyến đường Hoàng Hữu Nam kết nối 3 phường trên địa bàn quận 9, TPHCM thường xuyên xảy ra TNGT chết người vì lượng xe tải, container, xe bồn...lưu thông tấp nập.

Tuyến đường nhỏ hẹp, hạ tầng xuống cấp, không có vỉa hè cũng như hệ thống thoát nước; mặt đường gồ ghề đầy hố sâu, đất đá rơi vãi do xe tải gây ra trong khi hàng ngày có hàng nghìn người dân, học sinh, công nhân... lưu thông qua lại.

Nhiều phụ nữ bỏ mạng

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, đã có hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng làm nhiều người thương vong khi lưu thông qua tuyến đường này, trong đó, đa số nạn nhân là phụ nữ.

Hiện trường vụ tai nạn sáng 16/7 trên đường Hoàng Hữu Nam khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ.
Hiện trường vụ tai nạn sáng 16/7 trên đường Hoàng Hữu Nam khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ.

Đơn cử, sáng 24/1/2016, một phụ nữ 50 tuổi đã mất mạng dưới bánh xe container. Sáng 8/1, một nữ công nhân quê Bạc Liêu bị xe container cán qua người khi vừa tan ca.

Mới đây nhất, sáng ngày 16/7, bà Lê Thị Tám (50 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam) chạy xe máy từ hướng ngã 3 Mỹ Thành ra QL1, do đánh tay lái tránh vũng nước mưa ven đường đúng lúc xe bồn chở bê tông từ sau lao đến, bị xe bồn cán chết.

Theo một cán bộ tổ điều tra xử lý TNGT (Đội CSGT công an quận 9), phần lớn nạn nhân là nữ. “Phụ nữ tay lái và tâm lý yếu hơn nam. Có lẽ thấy xe tải chạy rầm rập nên chị em hoảng sợ, không xử lý tình huống kịp nên vướng tay lái, té ngã và bị xe tải lao lên cán chết”, vị CSGT nói trên chia sẻ.

“Tử thần” vẫn luôn rình rập

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Tân Phú cũng bày tỏ sự lo lắng về tính mạng người dân do tuyến đường có lượng xe qua lại rất lớn; tình trạng xe tải, xe ben chở đất, cát rơi vãi xuống đường diễn ra thường xuyên gây TNGT và ô nhiễm môi trường khiến người dân liên tục phản ánh.

Hạ tầng xuống cấp đầy hố sâu, đất đá rơi vãi cùng với việc mặt đường nhỏ hẹp, xe tải dày đặc lưu thông hỗn hợp cùng xe máy khiến nguy cơ TNGT nghiêm trọng xảy ra bất cứ lúc nào.
Hạ tầng xuống cấp đầy hố sâu, đất đá rơi vãi cùng với việc mặt đường nhỏ hẹp, xe tải dày đặc lưu thông hỗn hợp cùng xe máy khiến nguy cơ TNGT nghiêm trọng xảy ra bất cứ lúc nào.

Trước tình hình giao thông phức tạp, người dân bất an và để hạn chế TNGT do xe tải gây ra, từ ngày 21/5, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) đã thực hiện việc cấm xe tải từ 2,5 tấn lưu thông trên đường Hoàng Hữu Nam vào 2 khung giờ cao điểm trong ngày (sáng từ 6h đến 9h; chiều từ 16h đến 20h).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Dân trí vào những ngày giữa tháng 7 này, dù biển báo cấm thời gian lưu thông được lắp đặt đầy đủ ở đầu các tuyến đường ra vào đường Hoàng Hữu Nam nhưng nhiều tài xế vẫn bất chấp, xem thường luật giao thông và tính mạng người dân đã ngoan cố lưu thông bất kể giờ giấc khiến người đi đường hết sức khiếp sợ.

“Sáng sớm tôi chở con đến trường rồi vội chạy ra chợ để tranh thủ về nhà nhằm tránh thời gian xe tải được lưu thông. Vậy mà mới chưa 8 giờ, hàng đoàn xe tải nặng, container, xe bồn…đã chạy rầm rập trong khi trên đường người đi xe máy vẫn còn đông đúc nên nguy cơ tai nạn sẽ tiếp tục xảy ra là điều khó tránh”, chị Trinh, người dân ngụ phường Long Thạnh Mỹ, bức xúc nói.

Bất chấp giờ cấm, nhiều xe tải nặng vẫn mặc nhiên lưu thông.
Bất chấp giờ cấm, nhiều xe tải nặng vẫn mặc nhiên lưu thông.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Hoàng Nam, đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 (Thanh tra Sở GTVT TPHCM) cho biết, thời gian qua, quá trình tuần tra trên đường Hoàng Hữu Nam, đơn vị phát hiện và lập biên bản xử lý gần 30 xe tải vi phạm với tổng số tiền phạt khoảng 90 triệu đồng bao gồm các lỗi như: Rơi vãi đất cát đá trên đường, xe chở quá tải, lưu thông vào giờ cấm, dừng đỗ xe không đúng quy định.

Theo thông tin từ Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, hiện tại trên tuyến đường này cũng đang triển khai dự án đầu tư hệ thống thoát nước nên việc hạn chế lưu thông của các phương tiện tải trọng lớn cũng nhằm phục vụ cho công tác thi công.

Theo Đăng Lê (Dân Trí)