Xã hội

Tranh cãi quanh vụ cháy xế hộp trên cao tốc Sài Gòn – Trung Lương

Lực lượng chức năng chưa đưa ra kết luận cuối cùng nhưng vụ cháy xe ô tô trên cao tốc Sài Gòn – Trung Lương ngày 29/5 đã tạo ra làn sóng tranh luận chưa có hồi kết về nguyên nhân khiến ngọn lửa “đốt” 700 triệu trong chốc lát.
 
Hiện trường vụ cháy xe ngày 29/5. Ảnh: Otofun
 

14h ngày 29/5, xe Captiva đang lưu thông trên đường cao tốc hướng từ Trung Lương về TP HCM khi đến đoạn Km44+400, thuộc địa bàn xã Tân Lý Đông, Châu Thành, Tiền Giang, tài xế phát hiện có dấu hiệu lạ, và có khói từ phần máy phía đầu xe bốc ra nên nhanh chóng cho xe tấp vào làn khẩn cấp.

Theo các tài xế có mặt tại hiện trương cho biết, sau khi ngọn lửa bốc lên, nhiều người đã dùng bình chữa cháy mini có trên xe để dập lửa nhưng càng xịt lửa càng cháy bạo rồi lan nhanh khắp thân xe.

Sợ nổ, mọi người chạy dạt ra xa và hậu quả sau 20 phút, chiếc xe cháy rụi. Theo các tài xế, bình chữa cháy được trang bị trên xe không thể khống chế nổi vụ cháy.

Những hình ảnh ghi lại hiện trường vụ cháy cho thấy hiện chiếc xế hộp chỉ còn trơ khung sắt và than muội. Lực lượng cảnh sát địa phương đã có mặt ghi nhận hiện trường.

Sau khi vụ cháy xảy ra, trong khi lực lượng chức năng đang xác định nguyên nhân thì người dân là các tài xế đang lao vào “cuộc chiến” suy đoán nguyên nhân thường gây ra cháy xe.

Tài xế Đinh Ngọc Thuấn đặt nghi vấn: “Khả năng lớn là xăng không đạt chất lượng, chẳng hạn vụ tuồn xăng máy bay ra bán như vụ xăng ở Phố nối?”.


Người dân đang rất quan tâm tới nguyên nhân gây cháy. Ảnh: Otofun
Người dân đang rất quan tâm tới nguyên nhân gây cháy. Ảnh: Otofun
 

Nghi vấn về xăng cũng được nhiều người đặt ra: “Nếu mà lỗi do nhiên liệu, thế mà chuyển hết sang dùng E5 thì em cực hoang mang” – một tài xế nói.

Tuy nhiên, về góc độ khoa học, các nhà nghiên cứu khẳng định, việc dùng xăng E5 không phải là nguyên nhân gây cháy xe. Nói về vấn đề này với báo chí, PGS-TS Phạm Xuân Mai, cố vấn khoa học công nghệ và đào tạo công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco Group), thông tin Thaco hiện đang là nhà sản xuất, lắp ráp các dòng xe du lịch Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và dòng xe Peugoet (Pháp). Tất cả dòng xe trên đều sử dụng tốt loại xăng E5.

Theo PGS-TS Xuân Mai, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng E5 thực chất là cồn công nghiệp.

Các nguyên liệu để pha chế xăng E5 đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn Việt Nam. Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108-109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane, tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.

Ngoài xăng, ghi vấn về chập điện cũng được các tài xế đặt ra. Theo các tài xế, việc độ xe, lắp đặt thêm các thiết bị không đạt chuẩn làm tăng nguy cơ cháy xe lên cao.

Theo Minh Anh (Giadinh.net.vn)