Xã hội

Trạm thu phí Cai Lậy vẫn xả cửa cho xe qua miễn phí

Sáng nay, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vẫn xả cửa, thời gian thu phí trở lại được dời sau ngày 2/9.

Sáng nay, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vẫn xả cửa, thời gian thu phí trở lại được dời sau ngày 2/9.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông, không như kế hoạch ban đầu, trạm Cai Lậy dự kiến sẽ thu phí trở lại sau 2/9.

Trạm BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1, hoạt động từ ngày 1/8.  Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng khi qua trạm nhằm phản đối cách đặt trạm bất hợp lý. Họ yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh, vì đây mới là đường được đầu tư. Đại diện chủ đầu tư, Công ty TNHH BOT đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang lý giải, phí bảo trì mỗi năm đóng trên đầu xe chỉ đủ để dặm vá ổ gà. Còn dự án tăng cường mặt đường trên quốc lộ do đơn vị thực hiện, bốc dỡ toàn bộ mặt đường để thảm lại nên chi phí cao hơn. Mức phí ở trạm thu cao hơn cao tốc Trung Lương vì thời gian thu ngắn hơn, chỉ hơn 6 năm so với trên 20 năm. Ngày 16/8, Bộ Giao thông đã quyết định giảm mức phí lượt của các phương tiện qua trạm thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất là 160.000 đồng và miễn phí cho các xã nằm gần trạm thu phí, thực hiện từ 21/8. Dù vậy, nhiều tài xế vẫn bức xúc cho biết, yêu cầu của họ là dời trạm thu phí vào tuyến tránh chứ không cần giảm giá vé vì từ đầu việc đặt trạm này là vô lý.

Trạm Cai Lậy vẫn chưa thu phí trở lại sáng 21/8 như dự kiến. Ảnh: Hoàng Nam.

Trạm thu phí Cai Lậy đưa vào hoạt động từ đầu tháng 8. Sau đó đã vấp phải sự phản ứng của nhiều tài xế địa phương. Họ dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng vo tròn bỏ vào chai, bịch nylon hoặc đếm từng tờ khi qua trạm... nhằm phản đối việc thu phí. Nhiều người yêu cầu giảm mức phí và di dời trạm BOT sang tuyến tránh Cai Lậy thay vì đặt trên Quốc lộ 1. 

Sau đó hai tuần, lãnh đạo Bộ Giao thông và UBND tỉnh Tiền Giang đã họp bàn quyết địnhh giảm phí cho tất cả phương tiện qua trạm. Xe loại một dưới 12 ghế; xe tải dưới hai tấn được giảm phí từ 35.000 xuống 25.000 đồng mỗi lượt.

Xe loại hai từ 12 đến 30 ghế; xe tải từ hai đến dưới bốn tấn giảm từ 50.000 xuống 35.000 đồng mỗi lượt. Xe loại ba từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ bốn đến dưới 10 tấn giảm phí từ 60.000 xuống 40.000 đồng một lượt. Xe loại bốn gồm xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet giảm phí từ 100.000 xuống 70.000 đồng mỗi lượt.

Xe loại năm gồm xe tải từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet giảm phí từ 180.000 xuống 140.000 đồng mỗi lượt. Do giảm phí, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án dự kiến kéo dài 12-14 năm thay vì hơn 6 năm như trước. 

Cung đường thu phí gây tranh cãi tại Cai Lậy

Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới với hơn 1.000 tỷ đồng, đoạn sửa chữa quốc lộ 1 trên 300 tỷ đồng.

Đại diện chủ đầu tư - Công ty TNHH BOT đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang lý giải, phí bảo trì mỗi năm đóng trên đầu xe chỉ đủ để "dặm vá ổ gà". Còn dự án tăng cường mặt đường trên quốc lộ do đơn vị thực hiện, bốc dỡ toàn bộ mặt đường để thảm lại nên chi phí cao hơn. 

Trước những kiến nghị dời trạm thu phí về tuyến tránh Cai Lậy, lãnh đạo Bộ Giao thông khẳng định sẽ không thay đổi vị trí trạm thu phí này. 

Theo Đoàn Loan - Hoàng Nam (VnExpress.net)