Xã hội

TP.HCM: Chung cư cao trên 100 mét phải có bãi đáp trực thăng

 
Đại tá Trần Thanh Châu – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố đề xuất “thành phố cần bổ sung quy định những chung cư, công trình cao trên 100 m phải có bãi đỗ trực thăng để phục vụ chữa cháy, cứu hộ.

Những chung cư, công trình cao trên 100 m phải có bãi đỗ trực thăng để phục vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ?

Ông Châu cũng cho biết, từ năm 2012 – 2015 toàn thành phố đã xảy ra 34 vụ cháy công trình nhà cao tầng. Trong đó có 26 vụ ở chung cư, điển hình như: chung cư HQC Plaza (huyện Bình Chánh), Viên Ngọc Phương Nam (quận 8), chung cư số 9 Phạm Phú Thứ (quận Tân Bình), Cao ốc Xanh (quận 9)… Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy là do người dân thiếu an toàn trong sử dụng thiết bị điện dẫn tới chập điện.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, thành phố hiện có 1037 công trình nhà ở chung cư, trong đó có 297 chung cư cao hơn 10 tầng, 474 chung cư xây dựng trước năm 1975 và nhiều chung cư xây dựng sau khi có Luật PCCC. Đa số các chung cư này không được trang bị hệ thống PCCC, không được kiểm tra theo quy định, chủ đầu tư chưa nghiệm thu hệ thống PCCC đã cho dân vào ở, đe doạ tính mạng cư dân.

Trước kiến nghị nên có bãi đáp trực thăng, khu vực lánh nạn trên mỗi toà nhà, chung cư trên 100 mét để phục vụ công tác PCCC, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM đồng tình với ý kiến này.

Đồng thời, ông Châu cho rằng thời gian gần đây một số chủ đầu tư cho cư dân vào ở khi chưa hoàn thiện hệ thống PCCC là hết sức nguy hiểm, cần phải xứ lý nghiêm. Với các chung cư cao tầng được cấp phép xây dựng trong hẻm cũng tiềm ẩn nguy cơ không an toàn, thoát hiểm cho cư dân. Có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch thiếu đường dành cho xe chữa cháy vào chung cư khi xảy ra sự cố cháy.

Thời gian qua, thành phố đã trang bị cho lực lượng PCCC nhiều phương tiện hiện đại để chữa cháy nhà cao tầng như xe thang chữa cháy có thể vươn đến tầng 18, nhưng khi xảy ra hỏa hoạn thì tầm với co thể sẽ thấp hơn do khó tiếp cận mục tiêu. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác PCCC cho các toà nhà cao tầng. Ông Châu cũng kiến nghị “nên trang bị thêm máy bay trực thăng chữa cháy cho Sở Cảnh sát PCCC Thành phố”

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho biết, nguy cơ mất an toàn PCCC tại các toà nhà chung cư, nhất là các chung cư cũ, hiện nay do đặc điểm của toà nhà. Vì xây dựng từ lâu nên hầu hết chung cư cũ có quy mô nhỏ, hệ thống PCCC không đáp ứng được so với các yêu cầu hiện tại, không được bảo trì định kỳ. Một số căn hộ trước đây là văn phòng, trụ sở công ty nên không đảm bảo về PCCC khi người dân vào ở.

Đối với các chung cư xây dựng trước năm 1975, ông Trần Trọng Tuấn cho rằng, cần phải khảo sát để đánh giá mức độ xuống cấp từ đó tháo dỡ hay chuyển đổi công năng sử dụng cho phù hợp. Với các chung cư mới xây, việc phòng cháy cũng không kém phần quan trọng, phải kiểm tra, bảo trì hệ thống PCCC định kỳ. Đồng thời, ban quản lý phải cương quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang, lối đi, lối thoát hiểm…

Trước đó, UBND TP.HCM công bố quy hoạch ngành PCCC trên địa bàn Thành phố đến năm 2025 vẫn chưa đề cập việc trang bị máy bay trực thăng phục vụ cho công tác chữa cháy, cứu hộ, đại tá Lê Tấn Bửu – Giám đốc Cảnh sát PCCC Thành phố cho rằng, việc sử dụng trực thăng cứu hộ là rất cần thiết trong việc chữa cháy, cứu hộ cứu nạn ở các toà nhà cao tầng. Vì vậy, xét thấy có nhu cầu Sở Cảnh sát PCCC sẽ có đề án báo cáo riêng về vấn đề này.

Theo thông tư của Bộ Công an, các đô thị đặc biệt như TP HCM và Hà Nội khi đã chuẩn bị các điều kiện cần và đủ như trang bị hạ tầng, bộ phận bảo trì, bảo dưỡng, sân bay và phi công… sẽ được trang bị máy bay trực thăng. Tại TP HCM, nếu muốn có trực thăng cứu hộ và chữa cháy nhà cao tầng phải nghiên cứu kỹ và xây dựng phương án tiền khả thi. Trong đó phải tính toán việc trang bị là cần thiết như thế nào để khai thác triệt để, có hiệu quả.

Theo Đức Mỹ (Nguoiduatin.vn)









<