Xã hội

TP. HCM: Đơn vị lắp cục bê tông chặn tô vào làn xe máy gây chết người trên cao tốc “khẳng định không sai”

Cơ quan chuyên môn thuộc Sở GTVT TP. HCM cho rằng vì còn nhiều bất cập nên tháo dỡ cục bê tông dải phân cách gây chết người. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn khẳng định không sai khi lắp đặt dải phân cách như thế để chặn ô tô vào làn xe máy trên cao tốc.

Sáng ngày 15/3, trao đổi thêm với báo chí về vụ việc cục bê tông dải phân cách chặn ô tô vào làn xe máy trên cao tốc TP. HCM-Long Thành-Dầu Giây (HLD) gây chết người, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP. HCM) cho biết, sau khi các đơn vị khảo sát, rà soát lại thì nhận thấy phương án thay thế dải phân cách bê tông bằng vật liệu nhựa là hợp lý.

Theo đó, dải phân cách bê tông hiện đã được "bứng đi" và thay thế bằng dải phân cách khác là những cọc tiêu nhựa.

TP. HCM: Đơn vị lắp cục bê tông chặn tô vào làn xe máy gây chết người trên cao tốc “khẳng định không sai”
Dải phân cách bằng cục bê tông như "cái bẫy" đã bị "bứng" sau 2 ngày gây chết người.

Ngoài ra, sau vụ việc, Sở GTVT cũng chỉ đạo Trung tâm đường hầm sông Sài Gòn và khu 2 triển khai lắp đặt camera để xử phạt nguội nhưng ô tô vi phạm. Dự kiến trong tháng 4 sẽ lắp đặt xong, lúc đó sẽ tháo luôn các cọc tiêu đó.

Theo vị lãnh đạo này, vụ tai nạn xảy ra vào tối ngày 12/3 khiến 1 người đi xe máy chết tại chỗ vẫn đang được Cảnh sát điều tra và chưa có kết quả.

"Hiện tại Sở GTVT cũng đang chờ kết quả điều tra vụ tai nạn từ cơ quan chức năng để có phương án giải quyết tiếp theo. Tuy nhiện hiện chúng tôi đã làm hết trách nhiệm và có tinh thần cầu thị", ông Đường nói.

TP. HCM: Đơn vị lắp cục bê tông chặn tô vào làn xe máy gây chết người trên cao tốc “khẳng định không sai” - 1
Cục bê tông trước đó chặn ô tô vào làn xe máy nhưng khiến nhiều người đi xe máy hoảng sợ vì như "bẫy tử thần".
TP. HCM: Đơn vị lắp cục bê tông chặn tô vào làn xe máy gây chết người trên cao tốc “khẳng định không sai” - 2
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào tối ngày 12/3.

Bên cạnh đó, ông Đường cũng khẳng định: "Hiện dải phân cách này mình thay lại bằng nhựa chứ lắp đặt là không sai".

Ông Đường lý giải, hiện chưa có quy chuẩn cụ thể về việc bố trí dải phân cách. Tuy nhiên, khi gắn dải phân cách giữa làn xe máy để chặn ô tô, Sở GTVT cũng cho gắn đầy đủ hệ thống cảnh báo liên quan theo Quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ của Bộ GTVT gồm biển báo chướng ngại vật phía trước, biển báo đi chậm, có 5 gờ giảm tốc và một số cọc tiêu phân làn để báo hiệu cho các phương tiện.

"Qua rà soát thì các hạ tầng thì nhận thấy không có vấn đề gì hết. Sau khi sự cố xảy ra, các bên thống nhất thay đổi vật liệu bằng bê tông bằng vật liệu nhựa để đề phòng bất lợi nếu khi có xảy ra trường hợp va chạm giao thông"- ông Đường thông tin thêm.

"Đơn vị nào lắp đặt dải phân cách phải chịu trách nhiệm"

Theo Luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn LS TP. HCM), hiện nay chưa có kết quả điều tra cụ thể nên chưa biết ai đúng ai sai nhưng việc đặt dải phân cách bê tông trên đường cao tốc rất hẹp như vậy là rất nguy hiểm cho tính mạng người tham gia giao thông.

Bên canh đó, trong luật Giao thông đường bộ không có quy định việc đặt dải phân cách như vậy.

"Vấn đề này sau khi có kết quả điều tra cụ thể sẽ xác định trách nhiệm thuộc về đơn vụ nào. Tuy nhiên theo tôi đơn vị nào đã lắp dải phân cách trên thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, ngoài ra còn các đơn vị liên đến vấn đề quản lý giao thông cũng có trách nhiệm trong vụ việc", luật sư Hùng chia sẻ.

Theo Tứ Quý (Tổ Quốc)