Xã hội

TP HCM đề xuất "có chỗ đậu xe mới được mua ôtô"

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM lại tiếp tục đề xuất UBND TP các giải pháp hạn chế sở hữu xe cá nhân.

Cùng với việc phải bỏ tiền mua phương tiện, chủ sở hữu phương tiện còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí..., đặc biệt phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe.
 
Tại khu vực nội đô các TP lớn, điều kiện để sở hữu phương tiện xe ô tô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe. TP.HCM sẽ xem xét đưa ra hệ thống hạn ngạch để hạn chế số lượng ô tô bán ra và đi đăng ký. Trước mắt, sớm ban hành quy định niên hạn sử dụng đối với xe gắn máy.
 

TP HCM đề xuất nhiều giải pháp để hạn chế gia tăng xe cá nhân, trong đó ở khu vực nội đô các thành phố lớn điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe. Ảnh: Hữu Công - VnExpress.net


Bên cạnh các giải pháp trên, Sở còn đề xuất dùng các chế tài về kinh tế như thuế xăng dầu, lệ phí đường và phí đỗ xe để giảm bớt việc đi lại bằng xe riêng vì càng đi nhiều càng phải trả tiền.

Theo Sở GTVT, căn cứ vào biển đăng ký xe để hạn chế lái xe ở một số khu vực vào một số ngày nhất định trong tuần nhằm giảm số lượng ô tô được sử dụng. Biện pháp này có thể được áp dụng cho một số loại xe nhất định, một số khu vực nhất định vào những thời điểm cụ thể trong ngày hoặc là cả ngày.

Trước đó, cũng đã nhiều lần, TPHCM đã đề cập đến việc tăng thuế, phí để hạn chế xe cá nhân.

Ngày 15/10/2014, tại hội thảo “Làm gì để xe buýt tiếp tục phát triển?”, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM và Sở GTVT cũng đã đề xuất giải pháp để phát triển vận tải hành khách công cộng là thực hiện chính sách hạn chế xe cá nhân bằng cách tăng phí trước bạ đăng ký xe, tăng thuế, thu phí xe cá nhân lưu thông.

Ngày 6/12/2011, theo tờ trình của UBND TP HCM tại kỳ họp thứ 3, phải tăng mức lệ phí trước bạ lên15% áp dụng đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (ôtô con) đăng ký biển số lần đầu ở thành phố, gồm cả xe mua mới và xe từ các địa phương khác chuyển về. Còn những xe đăng ký lần 2 sẽ phải chịu mức thu lệ phí là 10%. Thời điểm áp dụng từ ngày 1/1/2012.

Với mục đích để vừa hạn chế xe cá nhân, giảm tình trạng kẹt xe lại vừa tăng nguồn thu cho ngân sách, thế nhưng, đến nay vẫn chưa được thực hiện.
 
Theo Thái Linh (Đất Việt)