Xã hội

Thu phí xe máy tại TP.HCM: Có nơi thu trước thời hạn

Tại buổi tiếp xúc cử tri khu vực Q.9, TP.HCM ngày 28-6 của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - đại biểu Quốc hội, chủ tịch HĐND TP.HCM, đã có nhiều câu hỏi liên quan việc thu phí bảo trì đường bộ đối với môtô, xe máy (gọi chung là xe máy).
 
Cử tri cũng thắc mắc: “Quyết định cuối cùng của TP là có thu phí 
hay không?”.

Nơi nào chưa thu 
thì tạm dừng

Liên quan tới thắc mắc của cử tri, bà Tâm cho biết: “Ngày 22-6, HĐND TP có văn bản đề nghị chủ tịch UBND TP nắm lại tình hình, báo cáo HĐND trong kỳ họp tới về tiến độ thực hiện nghị quyết của HĐND về thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Theo đó, HĐND yêu cầu chủ tịch UBND TP báo cáo việc triển khai tới đâu, công tác chuẩn bị ra sao, có thuận lợi, khó khăn gì, có kiến nghị cụ thể như thế nào về vấn đề này.

Thứ hai, HĐND đề nghị chủ tịch UBND TP tiếp tục chỉ đạo công tác chuẩn bị thu phí, nhưng chưa thu phí bảo trì đường bộ với môtô, xe máy để chờ tới khi HĐND nghe báo cáo về công tác chuẩn bị sẽ có ý kiến. Nếu thấy việc thu khó khăn, không phù hợp thì sẽ có ý kiến để UBND TP kiến nghị Chính phủ.
 

Xe máy là một trong những phương tiện giao thông quan trọng đối với người dân TP.HCM (ảnh chụp trên đường Trần Não, Q.2 chiều 28-6) - Ảnh: Thanh Tùng


Còn việc cử tri hỏi một số địa phương đã thu phí giờ xử lý thế nào? Xin thưa, nơi nào thu thì cứ thu, nơi nào chưa tổ chức thì tạm ngưng để chờ. HĐND phải thực hiện theo nghị định của Chính phủ, không có quyền quyết định thu hay không thu phí”.

Cũng liên quan vấn đề trên, bà Tâm chia sẻ: “Vừa qua, một số cơ quan truyền thông đưa tin chưa đúng với tinh thần, bản chất của sự việc, khiến bà con TP và người dân cả nước có những băn khoăn, hiểu lầm.

Những tranh luận trên diễn đàn Quốc hội về việc thu phí, không thu phí, hay thu phí bằng 0 thời gian qua là quan điểm tranh luận của cá nhân đại biểu Quốc hội chứ không phải là chủ trương, quyết định của HĐND TP. Những tranh luận về mức thu phí bảo trì đường bộ trên đầu môtô, xe máy là trong bối cảnh góp ý dự thảo Luật phí, lệ phí do Chính phủ trình Quốc hội.

Đó là quan điểm tranh luận của cá nhân đại biểu, không phải quyết nghị của HĐND TP. Ngay cả HĐND TP cũng không có quyền quyết định việc đó, các đại biểu HĐND chỉ tranh luận về vấn đề có liên quan, còn HĐND có trách nhiệm thực hiện theo nghị định của Chính phủ và thông tư do Chính phủ giao bộ ban hành”.

Thu trước hạn

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Tiến Bính (61 tuổi, ngụ P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9) bức xúc cho biết: “Theo thông báo thì từ ngày 1-7 TP.HCM mới bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Vậy sao gia đình tôi đã phải đóng phí bảo trì đường bộ từ đầu tháng 6-2015, trong khi hộ dân ở các phường lân cận chưa phải đóng khoản phí này?”.

Ông Bính vừa đưa ra tờ biên lai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy do Cục Thuế TP.HCM ban hành, ngày ghi biên lai là 16-6. Tương tự, ông Bùi Xuân Trọng, một người dân ở P.Tăng Nhơn Phú A, nói: “Nhà tôi có năm xe máy, phải đóng 500.000 đồng trước thời hạn quy định. Tại sao lại có việc này?”.

Trả lời Tuổi Trẻ về ý kiến do ông Trọng, ông Bính và nhiều hộ dân nêu ra, bà Đặng Thị Hồng Liên, chủ tịch UBND Q.9, cho biết: “Đúng là UBND P.Tăng Nhơn Phú A đã thu phí bảo trì đường bộ đối với môtô, xe máy. Việc này tôi sẽ kiểm tra lại và trả lời chính thức sau vì vấn đề này do một đồng chí khác phụ trách. Tuy nhiên, có thể do khu vực P.Tăng Nhơn Phú A có nhiều nhà trọ, người dân tại đó có nhu cầu nộp phí sớm để tránh việc đi xe về các địa phương bị xử phạt, UBND phường tổ chức thu phí trước theo nhu cầu của dân”.

Trong khi đó, bà Đào Thị Hương Lan, giám đốc Sở Tài chính TP, khẳng định: “Theo kế hoạch và chỉ đạo của UBND TP thì việc thu phí bắt đầu thực hiện từ ngày 1-7, chúng tôi cũng hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện theo đúng tinh thần của UBND TP. Cũng có thể có địa phương đã chuẩn bị hoàn tất nên thu phí sớm, nhưng việc này chúng tôi chưa được báo cáo nên chưa thể có ý kiến”.

Mong đừng thu phí

Anh Long, công nhân làm công ty may tại Q.Thủ Đức, cho biết hiện P.Hiệp Bình Phước nơi anh sống chưa thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Tuy nhiên, anh Long cho rằng việc đề xuất thu phí này là chưa hợp lý. Anh Long cho rằng tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM vẫn còn đầy ổ voi, ổ gà, bụi bặm, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

“Ngay cả lối đường vào nhà tôi nắng thì bụi, mưa lại ngập khiến bao lần xe chết máy. Mỗi lần như vậy, tôi lại bỏ ra một số tiền không nhỏ để sửa xe. Đó là chưa kể tình trạng kẹt xe ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM gây mệt mỏi cho việc đi lại của người dân. Thu phí xe máy có giải quyết được tình trạng này không?” - anh Long nói.

Ông Khưu Hán Quang - trưởng ban điều hành khu phố 6 (P.5, Q.11) - cho biết: “Đến bây giờ chúng tôi vẫn đang chờ chỉ thị của cấp trên. Mấy lần họp khu phố gần đây, hầu hết người dân đều tỏ ra không tán đồng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Thay vào đó, người dân đề xuất có thể điều chỉnh giá xăng hoặc một mức phí khác cho đồng bộ và công bằng”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long - phó chủ tịch UBND P.Tam Bình (Q.Thủ Đức), số tiền thu phí xe máy dao động 50.000 - 150.000 đồng cho cả một năm là không cao. Điều khiến người dân băn khoăn là hiện nay có quá nhiều khoản phí phải nộp.

Ông Trương Huỳnh Quốc Duy - phó chủ tịch UBND P.10 (Q.6) - nói UBND P.10 sẽ triển khai phát phiếu, vận động thu phí trong tháng 7. Tuy nhiên, ông Duy cũng nói người dân phải đóng không ít loại phí, giờ lại phát sinh loại phí xe máy là thêm gánh nặng.

Chưa có chỉ đạo tạm dừng thu phí xe máy

Trả lời về việc Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm có ý kiến tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ xe máy, ông Nguyễn Thành Chung - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP kiêm chủ tịch Quỹ bảo trì đường bộ TP - cho biết đến thời điểm ngày 28-6, UBND TP vẫn chưa có chỉ đạo gì về việc tạm dừng thu phí.

Theo ông Chung, tới giờ kế hoạch thu phí bảo trì đường bộ xe máy vẫn cứ thực hiện.

Theo N.Ẩn (Tuổi Trẻ)