Xã hội

Thu hồi ôtô, xe máy hết hạn sử dụng từ năm 2018

Thời điểm thu hồi ôtô và xe máy thải loại vẫn giữ nguyên vào năm 2018 trong khi những sản phẩm như tivi, tủ lạnh, máy tính, điện thoại...được lùi thời hạn một năm theo quyết định mới ban hành của Thủ tướng.

Theo Quyết định ban hành ngày 22/5 của Thủ tướng về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, những sản phẩm trong diện bắt buộc phải thu hồi từ tháng 7/2016 khi hết hạn sử dụng gồm: ắc quy và pin các loại, máy giặt, điều hòa, tủ lạnh, máy vi tính, điện thoại di động, dầu nhớt, săm, lốp.
 

Với những xe gắn máy hết hạn sử dụng, thải loại sẽ bị thu hồi từ tháng 7/2018. Ảnh: Bá Đô

Theo lộ trình, những sản phẩm này bị thu hồi vào tháng 7/2015, tuy nhiên các bộ, ban ngành và Chính phủ đã xem xét thực tiễn và lùi thời hạn thu hồi một năm. Riêng ôtô, xe máy hết hạn sử dụng, lộ trình thu hồi vẫn được giữ nguyên vào tháng 1/2018.

Nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi, tiếp nhận sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam và được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật; Được liên kết với nhà sản xuất khác để cùng thực hiện thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ khác nhãn hiệu nhưng cùng loại.

Người tiêu dùng có thể lựa chọn các hình thức như tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ. Ngoài ra người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân thu gom khi chuyển sản phẩm đến điểm thu hồi được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất; Có quyền yêu cầu nhà sản xuất tiếp nhận các sản phẩm thải bỏ do chính nhà sản xuất đó đưa ra thị trường.

Quyết định về thu hồi sản phẩm thải bỏ trong đó có ôtô và xe máy từng gây băn khoăn cho nhiều người. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam từng nhận định, hiện nay phương tiện cá nhân như xe máy, ôtô con vẫn chưa xây dựng được niên hạn sử dụng, bởi đây là tài sản cá nhân và trách nhiệm gắn với người sử dụng. Nếu dùng biện pháp hành chính để loại bỏ như đối với xe thương mại sẽ trở thành vấn đề lớn vì “ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu, là phương tiện mưu sinh".

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, quy định niên hạn đối với phương tiện cá nhân liên quan đến cuộc sống, sinh kế của nhiều người dân. Do vậy, cần phải có một lộ trình cụ thể, sớm thông báo rộng rãi để người dân được biết và thực hiện, cần lấy ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học, cơ quan quản lý, chuyên môn kỹ thuật và tổ chức hiệp hội.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đến 31/12/2014 cả nước có 45.072.363 xe cơ giới được đăng ký, trong đó môtô 2 bánh chiếm 95%. Riêng Hà Nội và TP HCM số lượng xe đăng ký là 11.179.619 chiếc, chiếm khoảng 25% cả nước.
 
Theo Bá Đô (VnExpress.net)







Tin mới hơn