Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông bỏ sử dụng tem phí bảo trì đường bộ vì gây lãng phí và phiền hà cho chủ phương tiện.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, tem phí bảo trì đường bộ nhằm giúp lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện. Tuy nhiên, hiện cảnh sát giao thông không có chế tài xử phạt nên việc làm này gây lãng phí và phiền hà cho chủ phương tiện. Ngoài ra, dù phương tiện không dán tem thì việc nộp phí, thu phí bảo trì đường bộ vẫn được cơ quan đăng kiểm kiểm soát. Bỏ loại tem này sẽ giảm chi phí in ấn và thời gian của chủ xe.
Các loại ôtô có thể chỉ dán một loại tem kiểm định trên kính xe thay vì 2 loại tem như hiện nay. Ảnh: Quý Đoàn |
Ngoài ra, do nhiều chủ ôtô nộp phí bảo trì đường bộ khá chậm nhưng không bị xử phạt, gây bất bình đẳng, nên Cục Đăng kiểm đề xuất sửa Thông tư thu phí theo hướng xe nộp chậm phải chịu lãi trên cơ sở lãi suất ngân hàng.
Cụ thể, với các phương tiện chậm nộp phí từ 1-12 tháng sẽ phải nộp bằng 105% mức phí hằng tháng nhân với số tháng chậm nộp; Cách tính tương tự là 108% với phương tiện chậm từ trên 12-24 tháng và 115% cho các xe nộp chậm trên 24 tháng.
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết, ông đồng tình với đề xuất của Cục Đăng kiểm về bãi bỏ tem bảo trì đường bộ vì giảm phiền hà với chủ xe.
Để giúp các lái xe, chủ phương tiện biết được phương tiện đã nộp phí hay chưa, Cục Đăng kiểm cũng đề xuất 3 cách: Mặt sau của tem kiểm định sẽ có dòng ghi chú về hạn nộp phí của phương tiện; Chủ xe có liên hệ đến bất kỳ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới nào để hỏi thông tin về hạn nộp phí của phương tiện hoặc truy cập vào trang web của Cục đăng kiểm để tra cứu thời hạn kiểm định cũng như thời hạn nộp phí. |