Xã hội

Tạm dừng thi công dự án đường sắt trên cao rơi cọc thép giữa Hà Nội

Ông Lê Huy Hoàng - Phó giám đốc BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu tạm dừng thi công ga số 4 đến khi đánh giá xong các biện pháp an toàn mới thi công lại.

Ông Lê Huy Hoàng - Phó giám đốc BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu tạm dừng thi công ga số 4 đến khi đánh giá xong các biện pháp an toàn mới thi công lại.
 
Tại cuộc họp với Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, ông Lee  San Don - Giám đốc Dự án của Posco (nhà thầu chính thi công nhà ga số 4) đã nói lời xin lỗi vì chưa làm hết trách nhiệm quản lý dẫn đến sự cố cừ thép nặng 630 kg rơi xuống đường khi thi công nhà ga số 4 dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Đại diện thi công của Posco cho biết lúc 18g30 ngày 10-5, hai công nhân phụ trách phần việc móc cọc cừ dài 9 mét vào cẩu để treo vào máy ép cọc. Khi nhấc lên, cọc cừ đã bị tuột đầu, rơi xuống. Rất may sự cố không gây thương vong cho người đi đường.

Thanh thép nặng khoảng 630 kg rơi xuống đường trong khi thi công nhà ga số 4 dự án đường sắt đô thị - Ảnh: Nguyễn Thành Công


Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố là do đầu cọc cừ ở phần có lỗ treo bị nứt nhưng không được công nhân kiểm tra, khi cẩu lên vết rách mở rộng, tuột khỏi móc làm rơi cọc.

Đại diện nhà thầu đánh giá, công nhân đã không tuân thủ quy trình, không kiểm tra khi móc cọc vào lỗ treo. Sự cố này 100% do lỗi con người và hoàn toàn có thể loại bỏ được nếu kiểm tra. Trước đó, vị trí ga số 4 đã ép xong 400 cọc cừ cùng loại.

Ông Lê Huy Hoàng - Phó giám đốc BQL đề nghị Posco phải hoàn chỉnh báo cáo sự cố trong sáng 11-5 và đưa ra các giải pháp an toàn để tư vấn giám sát đánh giá. Đồng thời yêu cầu tạm dừng thi công ga số 4 đến khi nào kiểm tra, đánh giá xong các biện pháp an toàn mới được thi công trở lại. Tất cả các công trường thi công 7 ga của dự án phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định an toàn, cảnh giới khi thi công cẩu lắp và cả khi xe chở vật liệu ra vào.

Ông Hoàng cũng đồng ý với tư vấn giám sát tạm thời không thi công gói thầu ga số 4 vào ngày chủ nhật, các gói thầu khác sẽ trao đổi cụ thể về thời gian thi công.

Với các nhà thầu, ông Hoàng đề nghị xem xét lại nhân sự, thiết bị, vật liệu phải đảm bảo. Nhà thầu nào không đáp ứng được thì buộc thay thế.

Ông Hoàng cũng đề nghị Posco tiếp nhận, giải quyết thiệt hại cho cho những đi đường bị ảnh hưởng bởi sự cố rơi cọc cừ, trước mắt là 2 trường hợp phản ánh với báo chí về việc xe máy bị vỡ yếm khi tránh cọc cừ bị rơi.

Cọc cừ rơi xuống đường Hồ Tùng Mậu - Ảnh: Nguyễn Thành Công


Tại cuộc họp, PV đã đặt câu hỏi tại sao các bên liên quan của dự án không rút kinh nghiệm từ các tai nạn, sự cố từng xảy ra tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để thực hiện các biện pháp an toàn khi cẩu lắp thiết bị mà đến khi xảy ra sự cố lại bàn các biện pháp?

Ông Lê Huy Hoàng cho biết dự án đều có tất cả quy trình về an toàn thi công. Tại nhà ga số 4 đã ép 400 cọc cừ chưa xảy ra sự cố. Sự cố xảy ra ngoài mong muốn và tính toán. Vì vậy, phải rút kinh nghiệm để thực hiện các biện pháp cần thiết.

>> Sắt tuột cáp cẩu rơi ở tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Theo Tuấn Phùng (Tuổi Trẻ)