Xã hội

Sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống là hy hữu trên thế giới

Bộ GTVT cho biết sự cố nứt cầu Vàm Cống chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Bộ sẽ công bố nguyên nhân gây nứt cầu vào tháng 4.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT), khẳng định sự cố nứt dầm theo các chuyên gia là hy hữu trên thế giới. Công tác xác định nguyên nhân phải được thực hiện thận trọng để có giải pháp sửa chữa, khắc phục triệt để.

Để khách quan hơn, Bộ GTVT đã mời các chuyên gia Hàn Quốc và ADB trợ giúp tìm nguyên nhân, khảo sát vết nứt. “Đến nay, các đơn vị đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân. Chúng tôi đang đánh giá lại và tháng 4 sẽ có kết quả cụ thể”.

Ông Thành khẳng định sự cố chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của công trình. Hiện cầu Cao Lãnh, đường kết nối Cao Lãnh với Vàm Công đã xong. Tháng 4 sẽ thông tuyến đường này. Còn cầu Vàm Cống phải lùi lại tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đây là sự cố đáng tiếc. Bộ GTVT đang yêu cầu các cơ quan chức năng sớm báo cáo nguyên nhân và phương án khắc phục. Việc khắc phục phải được thực hiện để đảm bảo đến tính an toàn của công trình.

Sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống là hy hữu trên thế giới
Cầu Vàm Cống chắc chắn chậm tiến độ vì xuất hiện vết nứt. Ảnh: Báo Giao Thông.

Trước đó, chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 thuộc dự án cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu, Bộ GTVT cho biết không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra, ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên.

Ngay sau đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu phải có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ của công trình.

Cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013, vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, hợp long ngày 29/9/2017.

Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu. Cầu được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5 m.

Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp.

Theo Văn Chương (Tri Thức Trực Tuyến)