Xã hội

Sân bay Tân Sơn Nhất: 'Cần đất sân golf thì lấy đất của sân golf'

Video: Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ mở rộng về phía nam như thế nào?

Thông tin do Bộ trưởng - người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 2-4.
Sân bay Tân Sơn Nhất: Cần đất sân golf thì lấy đất của sân golf
Diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf sẽ được sử dụng từ năm 2025 trở đi

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ ngày 2-4, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo về việc quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trên cơ sở tôn trọng ý kiến cơ quan tư vấn độc lập, ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và TP.HCM.

Thủ tướng khẳng định cần thiết thì mở rộng sân bay cả phía Nam và phía Bắc, đảm bảo các yêu cầu đặt ra, cần đất ở phía nào thì lấy đất ở phía đó, cần đất sân golf thì lấy đất của sân golf.

Trước đó, như đã thông tin, tại phiên họp thường trực Chính phủ ngày 28-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đã chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI.

Phương án được chọn là xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam, tức phía nhà ga hiện hữu. Tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỉ đồng.

Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Cần đất sân golf thì lấy đất của sân golf
Sân golf Tân Sơn Nhất nằm trọn về phía bắc trong sân bay - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo công ty tư vấn ADPI, giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.

Nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỉ đồng, và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Như vậy, cả TP.HCM và ADPI đều không lựa chọn phương án xây dựng thêm đường băng thứ 3 như dư luận trước đây.

Với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm một nhà ga hành khách ở phía nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Cần đất sân golf thì lấy đất của sân golf
Khu vực phía nam sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng kẹt cứng. Trong ảnh: dòng xe đông nghẹt từ trong sân bay đổ ra (bên trái) hòa với dòng xe hướng từ đường Hồng Hà (bên phải) nhập vào đường Trường Sơn gây ùn tắc - Ảnh: HẢI HIẾU

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phương án lựa chọn này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản là TP.HCM đã đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ADPI phối hợp tư vấn trong nước hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía nam và phía bắc;

Đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm.

Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành sắp xây dựng.

Theo Lê Kiên (Tuổi Trẻ)