Xã hội

Phó thủ tướng yêu cầu không để lặp lại tình trạng như BOT Cai Lậy

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ, địa phương có biện pháp giải quyết tối ưu, chặt chẽ các vấn đề liên quan đến dự án BOT.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ và địa phương liên quan tiếp tục rà soát tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ.

Phó thủ tướng yêu cầu không để lặp lại tình trạng như BOT Cai Lậy
Công tác quản lý nhà nước dự án BOT đường bộ còn nhiều bất cập. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Các bộ, địa phương cũng được giao có biện pháp giải quyết tối ưu, chặt chẽ các vấn đề liên quan đến dự án BOTgiao thông đường bộ, không để lặp lại tình trạng như trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế từ khâu chuẩn bị đầu tư đến công tác lập, thẩm định...

Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu là do hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung, hợp đồng BOT nói riêng còn thiếu và chưa đồng bộ; công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng theo hình thức BOT còn nhiều bất cập, thiếu kinh nghiệm, hiệu quả chưa cao; quy hoạch trạm thu phí chưa khoa học...

Hiện nay, cả nước có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ Giao thông quản lý 73 trạm (56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu), còn lại 15 trạm (11 trạm đang thu và 4 trạm chưa thu) do UBND các tỉnh quản lý.

Vụ Đối tác công tư của Bộ Giao thông và Tổng cục Đường bộ đã rà soát 70 dự án BOT, xử lý giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho người dân địa phương, xe loại 4 và 5 của 35 dự án; 27 dự án đã có mức phí thấp hơn mức trung bình; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến nên nhà đầu tư không đồng thuận giảm phí. 

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014.

Trạm thu phí hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm.

Sáng 30.11, trạm thu phí trở lại và các tài xế tiếp tục phản ứng bằng tiền lẻ.

Ngày 4.12, Thủ tướng quyết định trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ dừng thu phí trong một đến hai tháng để các cơ quan chức năng xem xét những vấn đề liên quan.

Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)








Tin mới hơn