Xã hội

Ông Nguyễn Đức Chung: Hà Nội sẽ hạn chế chứ không cấm xe máy

Chủ tịch Hà Nội cho hay, thành phố có lộ trình đến năm 2030 hạn chế các phương tiện cá nhân khu vực lõi “chứ không cấm hẳn”.

Chủ tịch Hà Nội cho hay, thành phố có lộ trình đến năm 2030 hạn chế các phương tiện cá nhân khu vực lõi “chứ không cấm hẳn”.

"Thành phố không cấm xe máy mà chỉ hạn chế ở một số khu vực lõi thuộc các quận nội thành", Chủ tịch Hà Nội nói.

ong-nguyen-duc-chung-ha-noi-se-han-che-chu-khong-cam-xe-may

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Võ Hải.

Theo ông Chung, để thực hiện nghị quyết nêu trên, thành phố lên kế hoạch xây dựng các tuyến tàu điện ngầm (Metro) và đã được Thủ tướng đồng ý; hiện có 3 nhà đầu tư nước ngoài và 6 nhà đầu tư trong nước cho biết sẽ đầu tư vào các dự án Metro của Hà Nội.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ phát triển mạnh giao thông công cộng, tăng thêm 1.000 đến 1.500 xe buýt từ nay đến năm 2030 với nhiều loại hình; sớm triển khai dịch vụ xe đạp công cộng...

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, việc thành phố cấm phương tiện tại khu vực tổ chức không gian đi bộ hồ Gươm thời gian qua cũng là "bước thí điểm  hạn chế phương tiện cá nhân tại khu vực trung tâm".

ong-nguyen-duc-chung-ha-noi-se-han-che-chu-khong-cam-xe-may-1

Cử tri quận Hoàn Kiếm cho biết, đa số người dân sử dụng xe máy làm phương tiện lưu thông, nên cần có giải pháp hạn chế dần, không nên cấm. Ảnh: Gia Chính.

Tại cuộc tiếp xúc, một số cử tri bày tỏ đồng tình với đề án quản lý phương tiện giao thông của thành phố, tuy nhiên có ý kiến băn khoăn về tính khả thi của việc cấm xe máy tại các quận nội đô từ 2030.

Cho rằng việc cấm xe máy khó khả thi, ông Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) nêu hàng loạt vấn đề: hiện hạ tầng giao thông kém, người dân còn khó khăn và đa số đi xe máy; phương tiện giao thông công cộng chưa phát triển, tuyến buýt nhanh đầu tiên Kim Mã – Yên Nghĩa không hiệu quả; mật độ dân số tăng cao, nhà cao tầng mọc lên trong nội đô ngày càng nhiều…

“Nếu cấm xe máy người dân đi lại bằng gì? Cấm xe máy chẳng khác gì chỉ bảo vệ cho người giàu đi ôtô”, ông Toán nói và kiến nghị cơ quan chức năng cần khảo sát số lượng xe máy của từng gia đình, có lộ trình loại bỏ xe cũ nát, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện cá nhân và quản lý ôtô cá nhân như đối với xe máy.

Ông Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) cũng cho rằng đa số người dân đang sử dụng xe máy, do vậy nhà chức trách không nên cấm triệt để mà "hạn chế dần dần"...

Trước đó ngày 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Theo nghị quyết, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Theo Võ Hải (VnExpress.net)