Xã hội

NÓNG: Mặt đường QL 1 bị kẻ xấu phá hoại bằng hoá chất lạ

Ngày 26.6, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết đã có công văn gửi Bộ GTVT báo cáo về việc xuất hiện hóa chất gây phá hoại cục bộ mặt đường BTN tại gói thầu số 10 và 14 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Đây là tuyến đường do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công, thuộc dự án mở rộng và nâng cấp quốc lộ 1 và cam kết bảo hành mặt đường 5 năm thay vì chỉ một năm như trước đây.
 
Trước đó, sở GTVT Quảng Bình đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải phản ánh có kẻ xấu cố tình rải hóa chất gây hư hỏng cục bộ mặt đường BTN rất nhanh tại một số vị trí của các gói thầu số 10 và 14 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Km649+700 - Km657+8025,89 và Km663+900 - Km671+228,94 và Km672+821,54 - Km717+100.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, Sở GTVT Quảng Bình đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hiện tượng trên tại các gói thầu số 10 và số 14.

QL1A mới hoàn thành đã bị phá hoại bằng hoá chất lạ


Đặc biệt, vào ngày 24.6, trong lúc đoàn đang kiểm tra tại lý trình Km652+840, thì tiếp tục xuất hiện thêm hóa chất (có mùi xăng) được rải với khối lượng lớn tại các vị trí Km649+800-Km651+200 phía phải tuyến; Km651+887 (phạm vi nút giao) và Km653+500-K654+730 phía trái tuyến.  
 
Trước trình trạng các vị trí hóa chất xuất hiện tại thời điểm khác nhau, nhận định có dấu hiệu chủ định của con người, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã có văn bản gửi Công an tỉnh và báo cáo nhanh cho cơ quan Công an huyện Bố Trạch vào cuộc điều tra làm rõ.

Hoá chất lạ có mùi xăng và gây hỏng mặt đường rất nhanh. Đây là đoạn đường do Tập đoàn Sơn Hải thi công và bảo hành 5 năm 


Để xử lý hậu quả trên, trước mắt sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo đơn vị thi công dùng nước tẩy rửa mặt đường để giảm thiểu hư hỏng, khoanh vùng để theo dỏi mức độ hư hỏng, tuy nhiên, một số vị trí vẫn bị hóa chất thấm vào mặt đường nên nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường có thể xảy ra.

Đối với hai vị trí phát hiện trước đó do phát hiện muộn, tình trạng phá hoại kết cấu mặt đường xảy ra trong thời gian ngắn chỉ 1-2 ngày; cụ thể, tại Km652+840 (gói thầu số 10 khoảng 2m2) và Km 705+100 (gói thầu số 14 khoảng 1m2), Sở GTVT tỉnh đã chỉ đạo cắt bỏ để thảm BTN lại, lấy mẫu thí nghiệm và lưu mẫu để phục vụ công tác điều tra.

Hiện sở GTVT Quảng Bình cũng đã có văn bản chỉ đạo các nhà thầu thi công trên toàn dự án bố trí nhân lực thường xuyên kiểm tra, theo dõi 24/24h trong ngày tại hiện trường các gói thầu đã thi công lớp BTN, báo cáo ngay cho các đơn vị liên quan để có giải pháp xử lý kịp thời.

Theo Lê Phi Long (Lao Động)







Tin mới hơn