Xã hội

'Nhà nhà đào tạo thủ tướng, trường trường đào tạo bộ trưởng'

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp cho rằng việc "đào tạo" được đặt cao hơn "giáo dục" khiến đạo đức học đường xuống cấp.

Chiều 11/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp, Phó trưởng Công an thị xã Ayun Pa (Gia Lai), đề nghị Luật Giáo dục phải được sửa toàn diện với tinh thần không vội vàng, có thể xem xét qua 3 kỳ họp. Điều này nhằm để ban soạn thảo có thời gian điều kiện nghiên cứu, tiếp thu nhằm đảm bảo hiệu quả khi cho ra "lò" một sản phẩm không theo tư duy nhiệm kỳ.

Nữ đại biểu dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên". Từ đó, bà nhận thấy Bộ GD&ĐT thời gian qua gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục" mà chỉ lao vào tập trung cho 2 chữ "đào tạo". Đặc biệt, vấn đề liên quan tới bạo lực học đường gây lo lắng, tư duy, đạo đức học đường xuống cấp.

"Chúng ta có từng nghĩ, tại sao đất nước đang ngày một phát triển mà đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp? Nguyên nhân từ đâu, do ai và ai là người phải chịu trách nhiệm cho mâu thuẫn này? Bản thân tôi nhận thức đây không phải trách nhiệm của riêng ai. Ai được sinh ra trong cuộc sống này cũng muốn mình là người tốt, người giỏi", đại biểu Gia Lại đặt vấn đề.

Nhà nhà đào tạo thủ tướng, trường trường đào tạo bộ trưởng
Đại biểu Ksor H'Bơ Khăp (Gia Lai) phát biểu tại tại hội trường chiều 11/6. Ảnh: Quân Minh.

Bà Ksor H’Bơ Khăp nhận định sự thật hiện nay "nhà nhà đào tạo thủ tướng, trường trường đào tạo bộ trưởng".

"Kết quả là học sinh chưa vào lớp 1 đã đọc bảng cửu chương và nói tiếng nước ngoài như gió để thi tuyển đầu vào cấp 1. Lên cấp hai thì giỏi toàn diện cả văn, toán, ngoại ngữ với thang điểm tuyệt đối. Vào cấp 3 thì thuộc sử người như chính mình được sinh ra và lớn lên ở đó nhưng chẳng mảy may suy nghĩ tại sao cha ông phải đổ máu để giành độc lập dân tộc để bây giờ mình cầm cờ người đi tham gia biểu tình, gây rối trật tự an ninh hay về nhà đội khăn màn rồi đập phá bàn thờ tổ tiên của ông bà", nữ đại biểu nêu thực tế.

Có những người ưu tú hơn thì học những nghề cao quý như giáo viên, bác sĩ, đây là 2 ngành mà đời người ai cũng phải liên quan, nhưng thầy cô thì có người yêu thương học sinh đến mức gõ thước lên đầu học sinh kèm theo câu nói: "Học ngu như thế này sau này sao thay cha". Bác sĩ cũng có những người hành nghề với mục đích chỉ để kiếm tiền, nên bệnh nhân đau 1 thì sẽ vẽ ra 10. 

" Tôi đề nghị 2 ngành này điểm tuyển đầu vào phải cao như trước đây, không phải đại trà như hiện nay ở tất cả các hệ đào tạo. Rồi tài năng như vị trí của một bộ trưởng nhưng không dám nhận năng lực lãnh đạo, quản lý của mình kém, không dám hiên ngang tuyên bố nếu còn để xảy ra sai sót sẽ từ chức mà tất cả đều là trách nhiệm của Quốc hội, của Chính phủ", đại biểu Ksor H’Bơ Khăp nói.

Nhà nhà đào tạo thủ tướng, trường trường đào tạo bộ trưởng

Phó trưởng Công an thị xã Ayun Pa cũng cho rằng trong thời gian trả lời chất vấn, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thường xuyên nhắc đi nhắc lại việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, các đại biểu chất vấn về vấn nạn của học đường nhưng không đưa ra phương án giáo dục cải thiện đạo đức cho học sinh và giáo viên.

Vì vậy, đại biểu mong ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu và cử tri cả nước, hoàn thiện dự luật một cách có hiệu quả, với mục đích rõ ràng về 4 chữ: "Giáo dục - Đào tạo".

Phát biểu tiếp thu, giải trình làm rõ ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thay mặt cơ quan soạn thảo ghi nhận ý kiến của các đại biểu rất quan tâm. "Thậm chí, có những đại biểu hết sức tâm huyết về những vấn đề của giáo dục. Chúng tôi rất nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo cho tốt hơn", ông khẳng định.

Theo Thắng Quang (Tri Thức Trực Tuyến)








Tin mới hơn