Xã hội

Người gác chắn cứu tàu SE6 khỏi va chạm xe container

Phát hiện xe container bị chết máy nằm trên đường sắt đoạn Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội), dù không phải phiên trực, anh Tùng vẫn chạy xe máy đi báo tin, cứu đoàn tàu SE6 với gần 200 hành khách khỏi tai nạn. 

 
Phát hiện xe container bị chết máy nằm trên đường sắt đoạn Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội), dù không phải phiên trực, anh Tùng vẫn chạy xe máy đi báo tin, cứu đoàn tàu SE6 với gần 200 hành khách khỏi tai nạn. 
nguoi-gac-chan-cuu-tau-se6-khoi-va-cham-xe-container

Xe container nằm vắt ngang đường sắt tối 21/9. Ảnh nhân vật cung cấp. 

Dừng lại hỏi lái xe, anh Tùng được biết xe container bị kẹt từ trước đó khi đi từ cổng Công ty Vật tư nông sản ra do chở quá nặng. Bánh trước bị treo, không thể vượt qua đường ngang. Tài xế đang loay hoay chèn bánh xe container, không biết sắp có tàu chạy qua. 

Phán đoán xe container còn bị mắc kẹt thời gian dài, trong khi tàu SE6 từ TP HCM sẽ đến khoảng 20 phút nữa để vào ga Hà Nội và tàu SE1 cũng sắp khởi hành từ ga Hà Nội, anh Tùng liền gọi điện cho người quen trực ban ga Văn Điển để báo sự cố. Tuy nhiên, người này đang không ở ca trực.

Anh Tùng vội chạy xe máy đến trạm gác chắn tàu cách đó 700 m để báo cho trực ban dừng tàu tại ga Thường Tín và ga Văn Điển. Sau khi nhận tin báo, các trực ban ga khẩn cấp dừng tàu SE6 tại ga Thường Tín và tàu SE1 ở ga Hà Nội. 

"Nếu không kịp dừng tàu thì sẽ xảy ra tai nạn vì xe container mắc kẹt ở đoạn đường cong, lái tàu không thể phát hiện từ xa. Trong khi đó với tốc độ 60 km/h, tàu cần quãng đường phanh dài từ 500 đến 800 m mới dừng lại an toàn. Có hãm phi thường thì cũng có nguy cơ làm đổ tàu SE6”, anh Tùng, nhân viên 11 năm làm nhiệm vụ chắn tàu, nói.

nguoi-gac-chan-cuu-tau-se6-khoi-va-cham-xe-container-1

Trần Hoàng Tùng trong ca trực. Ảnh: Xuân Hoa

Sau khi thông báo cho trực ban dừng tàu, anh Tùng trở lại giúp giải cứu xe container mắc kẹt. Xe này đâm đổ trụ cổng bên phải của Công ty Vật tư nông sản để thoát khỏi đường tàu sau khoảng 30 phút mắc kẹt. 

Theo ông Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội chắn đường ngang Giáp Bát, Công ty CP đường sắt Hà Hải, nếu anh Trần Hoàng Tùng không dừng được thì tàu SE6 có tốc độ 60 km/h sẽ va chạm với xe container, gây tai nạn thảm khốc trên đường sắt và quốc lộ 1A. 

"Ngoài trách nhiệm công việc, Tùng còn là Bí thư chi đoàn thanh niên, tổ trưởng rất nhiệt tình trong công tác Đoàn, khích lệ tinh thần của 120 cán bộ, nhân viên của Đội gác chắn Giáp Bát”, ông Việt Phương nói. 

Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)