Xã hội

Người dân yêu cầu dời trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa

Cho rằng trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa đặt trên quốc lộ 1 là bất hợp lý, nhiều người dân bức xúc và nói chủ đầu tư cần di chuyển về đúng vị trí.

Trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa được Công ty Đồng Thuận xây dựng trên quốc lộ 1 ở Km 1842, đoạn thuộc địa phận xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Vị trí này cách đường tránh TP Biên Hòa 10 km nên nhiều người không đồng tình.

Theo anh Trương Tấn Thông, ngụ ấp Bàu Cá (xã Trung Hòa), trước đây, chủ đầu tư chỉ sửa chữa vài km mặt quốc lộ qua địa bàn, rồi đặt trạm thu phí là không hợp lý. Điều này làm nhiều tài xế không đồng tình nên lái ôtô né tránh vào đường trong khu dân cư của ấp Bàu Cá.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Chiến (ngụ xã Trung Hòa) bức xúc: “Trạm thu phí đặt ở vị trí này là sai và thu phí với giá quá cao. Do vậy, xe lớn, xe nhỏ đều chọn cách né tránh vào đường trong khu dân cư gây nguy hiểm cho người dân”.

Nguoi dan yeu cau doi tram BOT tuyen tranh Bien Hoa hinh anh 1

Ông Ngô Văn Chiến cho rằng chủ đầu tư cần giảm giá vé cho tài xế để xe không né trạm vào khu dân cư. Ảnh: Ngọc An

Người đàn ông này nêu kiến nghị: “Tôi mong các cấp chính quyền phải có cách nào đó để giải quyết trạm thu phí. Trạm thu tuyến tránh Biên Hòa thì đưa về đường tránh chứ không thể thu trên quốc lộ 1. Nếu để trạm này lại thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người chúng tôi”.

Một người dân khác cũng nói rằng, nhà đầu tư cần có biện pháp hữu hiệu hơn trong việc thu phí hồi vốn cho dự án. Trong trường hợp vẫn để lại trạm tại khu vực xã Trung Hòa, chủ đầu tư cần giảm giá vé cho tài xế.

Cùng quan điểm, nhiều tài xế cho rằng vị trí trạm BOT chưa hợp lý và họ chờ đợi một sự thay đổi.

Nguoi dan yeu cau doi tram BOT tuyen tranh Bien Hoa hinh anh 2

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa vào sáng 12/9. Ảnh: Ngọc An

Anh Hưng, người kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách ở xã Trung Hòa, cho biết anh không khai thác tuyến nào trên đường tránh Biên Hòa nhưng hàng tháng vẫn phải bỏ trên 3 triệu đồng cho phí qua trạm.

“Xe ra khỏi ngõ là đụng trạm thu phí, giá lại cao nên tự nhiên tôi phải chịu thiệt hại khoản tiền không nhỏ. Tôi đề nghị chủ đầu tư phải miễn hoặc giảm giá vé cho những người dân sống gần trạm. Nếu không làm được thì cần chuyển đến đường tránh cho phù hợp”, anh Hưng bức xúc.

Trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa đi vào hoạt động từ năm 2014 với giá vé thấp nhất 35.000 đồng, cao nhất 180.000 đồng cho mỗi lượt phương tiện qua trạm. Theo kế hoạch, trạm sẽ thu phí trong thời gian 10 năm.

Nguoi dan yeu cau doi tram BOT tuyen tranh Bien Hoa hinh anh 3

Vị trí đặt trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Đồ họa: Trí Mai.

Trong 2 ngày 9/9 và 12/9, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ, đồng xu mệnh giá 200 đồng, 500 đồng mua vé qua trạm làm giao thông qua khu vực trở nên rối loạn, ách tắc. Khi xảy ra việc này, chủ đầu tư buộc xả trạm để đảm bảo mạch lưu thông của xe cộ qua khu vực.

Về vấn đề giá phí ở trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT giảm giá vé.

Tỉnh này cho rằng, trạm có mức phí cao hơn nhiều nơi khác ở địa phương. Cụ thể, trạm cầu Đồng Nai, trạm quốc lộ 1K, trạm quốc lộ 51 thu 10.000-20.000 đồng một lượt đối với ôtô dưới 12 chỗ, trong khi trạm tuyến tránh Biên Hòa thu 35.000 đồng/lượt.

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GTVT giảm giá vé cho những hộ dân sống gần trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa.

Theo Ngọc An (Tri Thức Trực Tuyến)