Xã hội

Nghệ An: Công an lên tiếng vụ bị tài xế xe tải khởi kiện

“Chúng tôi xử lý người lái xe tải là hoàn toàn đúng pháp luật”, đó là lời khẳng định của thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An - về sự việc tài xế xe tải khởi kiện Công an TP.Vinh vì cho rằng mình bị xử phạt vi phạm giao thông không đúng theo quy định của pháp luật...

 
“Chúng tôi xử lý người lái xe tải là hoàn toàn đúng pháp luật”, đó là lời khẳng định của thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An - về sự việc tài xế xe tải khởi kiện Công an TP.Vinh vì cho rằng mình bị xử phạt vi phạm giao thông không đúng theo quy định của pháp luật...
 

Chiều nay (16.9), PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP.Vinh - về những vấn đề xung quanh vụ kiện Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) TP.Vinh của lái xe Phan Đình Anh (SN 1982, trú tại xóm 4, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An), là nhân viên lái xe của doanh nghiệp tư nhân Võ Minh (đóng tại địa bàn TX.Cửa Lò, Nghệ An).

nghe an: cong an len tieng vu bi tai xe xe tai khoi kien hinh anh 1
Biển cấm 106b được gắn trên đường Lê Lợi (TP.Vinh), nơi Đội CSGT TP.Vinh xử phạt đối với lái xe Phan Đình Anh.

Tại buổi làm việc, thượng tá Hà cho biết: “Vào ngày 8.3.2016, Đội CSGT Công an TP.Vinh đã xử lý đối với lái xe Phan Đình Anh trên đường Lê Lợi (TP.Vinh) - đây là đường cấm các loại xe 4 tấn trở lên tham gia giao thông trên cung đường này, thời gian cấm từ 6h đến 22h hằng ngày. Lúc xử phạt xe này, thì theo báo cáo của anh em, chiếc xe trên có tổng trọng tải thiết kế (cả xe và hàng trên xe) là 7 tấn. Thấy vậy, các anh em làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh cho lái xe dừng xe, chào và thông báo lỗi...”.

“Tuy nhiên, khi thông báo lỗi, lái xe Phan Đình Anh lúc đó khẳng định là không vi phạm biển cấm 106b. Thấy giải thích cho lái xe không được, lực lượng CSGT TP.Vinh đã đưa Quyết định số 10 về việc điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP.Vinh. Tuy nhiên lái xe Phan Đình Anh lúc đó cũng không chấp hành, buộc Đội CSGT TP.Vinh tiến hành lập biên bản sự việc, có sự chứng kiến của 2 nhân chứng, niêm phong xe và kéo xe về xử lý theo pháp luật...”, thượng tá Hà giải thích thêm.

nghe an: cong an len tieng vu bi tai xe xe tai khoi kien hinh anh 2
Đơn kiện của lái xe Phan Đình Anh đối với quyết định xử phạt hành chính của Công an TP.Vinh.

Khi được hỏi về biển cấm 106b thì thượng tá Hà giải thích: “Biển cấm 106b là biển cấm các loại xe có tải trọng lớn hơn theo quy định. Chúng tôi đã xử lý hàng ngàn trường hợp rồi. Đối với trường hợp xe của Công ty Võ Minh, là loại xe 3,7 tấn, có thể chở thêm hàng 4 tấn nữa, tổng cộng là hơn 7 tấn, thì loại xe này không được phép lưu thông qua tuyến đường Lê Lợi. Kể cả loại xe đó không chở hàng cũng bị cấm đi vào tuyến đường trên...”.

Theo tìm hiểu của PV, vào ngày 15.3, tức là trước khi Công an TP.Vinh ra quyết định xử phạt đối với lái xe Phan Đình Anh, Công an TP.Vinh đã mời lái xe, đại diện Công ty Võ Minh, đại diện Sở GTVT Nghệ An, Thanh tra đô thị TP.Vinh đến để nghe các bên giải trình trực tiếp theo điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, sau buổi giải trình đó, đại diện Công ty Võ Minh và anh Phan Đình Anh không chấp nhận.

Cương quyết kéo nhau ra tòa

Chiều nay, ông Nguyễn Công Hoan - Thẩm phán TAND TP.Vinh - cho hay, hiện đơn vị này đã hoàn tất mọi thủ tục tiếp nhận đơn khởi kiện cũng như đang xem xét để ấn định thời gian đưa vụ việc về quyết định xử phạt vi phạm hành chính giữa lái xe Phan Đình Anh (SN 1982) và Công an TP.Vinh ra xét xử trong thời gian sớm nhất.

nghe an: cong an len tieng vu bi tai xe xe tai khoi kien hinh anh 3
Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP.Vinh.

Theo đó, lái xe Phan Đình Anh khởi kiện Trưởng Công an TP.Vinh vì cho rằng việc thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP.Vinh - ký quyết định xử phạt hành chính về lỗi điều khiển phương tiện giao thông đối với ông là không đúng quy định.

Theo trình bày của ông Anh, ngày 8.3.2016, ông điều khiển xe tải mang biển số 37C - 17.832 đi chở hàng. Khi xe rẽ vào đường Lê Lợi (TP.Vinh), ông Anh thấy biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ và gạch chéo màu đỏ, ở giữa có hình một xe ô tô tải, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng (biển báo số 106b). Xác định xe mình không có hàng nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển báo 106b, ông Anh vẫn cho xe vào đường Lê Lợi. Đến trước cổng bến xe Vinh, ông Anh bị 2 CSGT Công an TP.Vinh ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý hành vi đi vào đường cấm. CSGT ra quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày theo Quyết định số 10 ngày 18.1.2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Thời điểm xe bị lập biên bản xử phạt, trọng lượng xe tải là 3.400kg (xe không chở hàng).

Theo ông Anh, việc CSGT xử phạt là không khoa học và xử phạt sai vì biển cấm số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên, còn xe ông Anh điều khiển theo thiết kế tải trọng chở hàng chỉ 3,9 tấn, lúc đó xe không chở hàng nên tải trọng xe chỉ 3,4 tấn.

Trong đơn khởi kiện Công an TP.Vinh của mình, ông Anh đề nghị TAND TP.Vinh tuyên quyết định xử phạt số 12405035/QĐ-XPVPHC "Xử phạt vi phạm hành chính" do thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP.Vinh - ký là không đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, tài xế Anh đề nghị tòa tuyên trả lại số tiền 4,9 triệu đồng mà doanh nghiệp Võ Minh đã nộp phạt vào kho bạc nhà nước, đồng thời, bồi thường cho người bị xử phạt số tiền 42,1 triệu đồng vì xe bị tạm giữ trái pháp luật trong vòng 9 ngày không thể hoạt động.

Theo Cảnh Thắng (Dân Việt)