Xã hội

Ngang trái chuyện hai mẹ con mang… “kiếp chồng chung”

 
 Nhưng ít ai biết, đằng sau nó là một cuộc đời buồn, buồn đến não ruột mà nạn nhân - bà Huỳnh Thị Lan (55 tuổi, còn gọi là Nghị), bà mẹ bất hạnh đang là “vợ lớn” giãi bày cho chúng tôi kèm những nghi vấn “có thể là ông ấy (người chồng) đã bỏ bùa nên mới khiến con bé (Nguyễn Thị Dung, 28 tuổi, “vợ nhỏ”) sinh hư đốn rồi đâm đầu vào mối quan hệ trái khoáy như vậy”.
 
Luẩn quẩn mối quan hệ trái luân thường đạo lý
 
Bà Lan có khuôn mặt trẻ hơn rất nhiều so với tuổi và khá lanh lẹ trong giao tiếp. Ban đầu, bà không vồn vã khi nói về gia đình mình, chỉ “khoe” sơ qua về những khoản tiền mình có đuợc từ đền bù đất đai khi tuyến đường Đông Trường Sơn chạy qua địa phương. Mãi một lúc sau, từ chỗ “chị em phụ nữ với nhau” lại “được lời như cởi tấm lòng”, bà mới bắt đầu tỉ tê về một quãng thời gian đau khổ xen lẫn nhục nhã của mình.
 
Khoảng 20 năm về trước, khi ấy bà Lan đã qua một đời chồng, đang một nách nuôi 4 đứa con ăn học, kinh tế quá khó khăn, bà mới một thân một mình từ vùng biển Tam Thanh (Tam Kỳ, Quảng Nam) lặn lội lên Trà My buôn bán làm ăn. Ở giữa nơi núi rừng hiểm trở, lại thân gái dặm trường cô độc nhưng người phụ nữ này đã biết phát huy lợi thế “người Kinh”: ma mãnh hơn, hiểu biết hơn... trong làm ăn giữa các tộc bào. Chẳng mấy chốc, bà đã tạo dựng được cho mình một cửa hàng bán buôn tạp hóa lớn, ngoài ra, còn khai hoang thêm nhiều ruộng đất.
 

Bà Huỳnh Thị Lan tâm sự


Lúc ấy, chàng trai người Ca Dong - anh Đinh Hồng Sơn, chỉ mới là cậu thanh niên 18 tuổi, thường hay đến mua hàng hóa của bà, thấy “chị Lan” cô độc một mình mà lại giỏi giang nên đem lòng thương nhớ.
 
Rồi cũng không biết Lan có ma lực gì, chỉ sau một thời gian ngắn, anh thanh niên Sơn đã bỏ quên cô bạn gái sắp cưới từng chia ngọt sẻ bùi bên nương rẫy để về sống chung với Lan. Mặc dù, nếu xét ra, Lan hơn Sơn những... gần 20 tuổi. Lan khi ấy vốn đã qua một đời chồng, còn phía Sơn thì bị gia đình phản đối kịch liệt, nên cả hai chẳng thể được chấp nhận cho cưới xin đàng hoàng. Thế nhưng, cặp “trai tân - gái nạ dòng” này vẫn yêu rồi quyết định về ở với nhau và sau sáu năm, hai đứa trẻ lần lượt ra đời.
 
10 năm tiếp theo, khi hai bên đã chung chăn gối, hiểu cặn kẽ về nhau, thấy đang đà làm ăn dễ dàng, mà mình phải nuôi con nhỏ nên bà Lan mới trình bày với chồng là mong muốn về quê dẫn bé Dung - đứa con gái riêng của bà, lúc đó mới 16 tuổi để cùng phụ mẹ và duợng buôn bán.
 
Thế nhưng, mới ở với mẹ và bố dượng được ba tháng, phụ việc buôn bán cũng chưa quen biết ai nhiều nhưng không hiểu sao Dung đã lại có thai. Tra hỏi mãi, cuối cùng tác giả của bào thai đứng ra nhận không ai khác chính là bố dượng. “Ban đầu, tôi giận run nguời, nhưng nói ghen tuông vì yêu đương, vì bị “giật chồng” thì không đúng, bởi nó (Dung) là con ruột tôi, lại còn nhỏ dại. Đến khi ngẫm ra, tôi đã quay sang chửi bới chồng thậm tệ. Nhưng không hiểu “bùa mê thuốc lú thế nào”, con Dung khi ấy cứ đòi bám lấy ông Sơn như thể là “yêu lắm”. Thậm chí, nó còn không cần biết, ông Sơn lúc đó chính là chồng của mẹ mình”, bà Lan kể lại.
 
Tức tối, bà Lan đã đuổi Dung ra khỏi nhà, bắt lên rẫy mà dựng chòi ở. Thời gian sau, Dung sinh nở, lúc này nghĩ lại thấy thương con lỡ dại, còn chồng mình thì đang tuổi thanh niên, chẳng thể trách đuợc cám dỗ trước cô con gái xinh đẹp, phổng phao như Dung nên bà thuận ý cho con gái ôm con về ở chung với mình thành một đại gia đình.
 
Oái oăm hơn, những tuởng một lần lầm lỡ rồi thôi, ai ngờ chín tháng sau, Dung lại tiếp tục có thai với dượng lần nữa. Lúc này, bà Lan gần như thấy “hết tình nghĩa mẹ con, vợ chồng”, bà chửi bới nhiếc móc Dung lẫn ông Sơn suốt ngày. Rồi cô con gái cũng không chịu được tủi cực, đành phải bụng mang dạ chửa, vượt núi qua vùng xã kế bên nấu cơm thuê cho công nhân.
 
Đến ngày chuẩn bị sinh nở, Dung mới quay về đại gia đình để tìm chỗ bấu víu và đối diện với bà Lan cũng sắp cho ra đời đứa con thứ 3. Cả xã Trà Giác khi ấy, ai cũng ngại ngùng khi đối mặt và nói về chuyện “2 mẹ con bà Lan cùng sinh con một năm cho cùng một người “chồng”.
 
Giúp con gái đoạn tuyệt quá khứ lỗi lầm
 
Ngôi nhà khang trang tại thôn 1 Trà Giác, bà Lan chọn để dành riêng cho 2 đứa cháu, nay đã nhận làm con (học lớp 5, 6 ở Trà Giác) và cũng thường xuyên về dọn dẹp. Còn vợ chồng bà thì ở lại trên quầy tạp hóa buôn bán cách đó khoảng hơn lkm cùng với đứa con út. Dù có cố gắng tách ra thì những đứa trẻ sàn sàn tuổi nhau này vẫn học chung một trường và điều đặc biệt, số phận đã buộc chúng phải gọi nhau là anh chị em...
 
“Bà có cho tụi nhỏ biết chuyện hay không, bởi hệ lụy kết duyên sau này?", chúng tôi đặt câu hỏi. Bà Lan ậm ừ: "Tôi làm vậy là vì tuơng lai của con Dung”. Rồi bà kể tiếp câu chuyện, Dung với chồng bà vẫn chưa dừng lại ở đứa con thứ 2, mà sau đó, cả 2 tiếp tục lén lút quan hệ. Đến khoảng giữa năm 2004, khi thấy Dung lại có thai đứa thứ 3 với cha dượng, làng xóm lúc này cũng “lời ra tiếng vào”, chê cười nhiều quá, nên bà mới khuyên Dung nên về quê phá thai rồi hãy lên lại ở đây.
 
Trong quãng thời gian tiếp tục sống chung, kinh nghiệm ở miền sơn cước này đã cho bà nhận định: Chắc chắn con Dung bị ông Sơn bỏ ngải yêu! Rồi bà vứt hết công việc, lên tận vùng núi cao, tìm các già làng, trưởng bản để học hỏi cách giải bùa. Nhưng theo lời ba Lan kể, khi ấy già làng cũng đành bó tay bởi “tìm cho được người cho bùa mới mong xin giải”, nhưng tra hỏi ông Sơn, ông này nhất quyết không nói nửa lời.
 
Bất lực, bà xuống lại Trà Giác tìm thầy cúng, thậm chí, bà bỏ ra hàng chục triệu đồng chỉ để nhờ thầy cúng làm thế nào đó, miễn sao cho ông Sơn “khai” ra nơi xin ngải yêu. Một mặt khác, bà thuê người tìm mối đưa Dung vào Nam sinh sống, coi như “đoạn tuyệt” luôn với quá khứ lỗi lầm.
 
Sau khi lo “đầu ra” đã ổn ổn, bà Lan quay sang khuyên giải rồi bắt Dung phải ra đi vì “hai mẹ con không thể có chung một chồng”, hãy để mấy đứa nhỏ lại cho bà nuôi. Đến nay, cũng theo lời bà Lan, hiện tại Dung đã có chồng con và đang sinh sống trong TP.HCM. Bà cũng không mong muốn con gái bà một lần quay lại thăm các con, thăm mẹ nữa mà hãy cứ coi như Dung chưa từng đến hay biết đến nơi này.
 
Còn về phần ông Sơn vốn là dân tộc thiểu số, ít hiểu biết pháp luật, sau khi xảy ra chuyện, ông cũng không biết phải xử sự thế nào, đành... “nghe theo lời vợ”. Trong quán tạp hóa, người đàn ông được gọi là trụ cột ở tuổi 40 đang cố gắng thể hiện cho tròn bổn phận làm cha của 5 đứa con.
 
Trong khi đó, bà Lan cũng đã vượt ngưỡng 55 tuổi, lại tất bật toan tính cho những dự định tiếp theo. Bà đang tập trung lo xây cất nhà dưới thị trấn Trà My để đứa con lớn đang học ĐH Sư phạm Đà Nẵng, mai này ra trường về ở và dạy học; lo tiếp chuyện tích cóp tiền nong cho mấy đứa nhỏ ăn học thành tài... “Mọi chuyện xảy ra cũng đã xảy ra rồi, giờ thì tôi phải hướng cả nhà nhìn về tương lai mà sống”, bà Lan tâm tình.
 
Còn nói như bà Nguyễn Thị Minh Lành, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Trà Giác: Bây giờ điều dư luận đang quan tâm là hai đứa con của Dung sống chung với ‘“cha và bà ngoại” sẽ ít nhiều nảy sinh những hệ lụy. Nhưng vụ việc đã vượt quá tầm tay rồi, xã cũng coi 2 đứa trẻ là đang mồ côi, nếu phần bà Lan không lo được, xã sẽ có hướng tìm tổ chức để nhận nuôi”.
 
Tên các nhân vật đã được thay đổi.
 
Theo Huy Quang (Một Thế Giới/Hạnh Phúc & Tình Yêu)







Tin mới hơn