Xã hội

Metro hơn tỷ USD ở Hà Nội dùng công nghệ đào hầm của Italy

Máy sẽ đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội ở độ sâu 21-22 m, mọi hoạt động trên mặt đất không bị ảnh hưởng.

Metro hơn tỷ USD ở Hà Nội dùng công nghệ đào hầm của Italy
Đồ họa máy đào hầm theo công nghệ TBM. Ảnh: MRB

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tại dự án Nhổn - ga Hà Nội, các nhà thầu đang thi công hốc ngầm cho nhà ga Cát Linh và Kim Mã. Dự kiến khi 4 hốc ngầm đặt ga hoàn thiện, máy đào hầm bắt đầu vào khoan để làm ống ngầm. 

Công nghệ thi công đường ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy, được áp dụng với nhiều công trình hầm trên thế giới từ 20 năm trước. Công nghệ này cũng áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP HCM. 

Metro hơn tỷ USD ở Hà Nội dùng công nghệ đào hầm của Italy - 1
Máy đào hầm theo công nghệ TBM của Italy. Ảnh: MRB

Máy đào hầm TBM giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5 m, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m.

Để đào hầm bằng công nghệ này, đội ngũ chuyên gia vận hành máy gồm 30 người nước ngoài (15 người làm việc dưới lòng đất và 15 người làm việc ở phía trên). Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22 m. Mọi hoạt động trên mặt đất diễn ra bình thường, công trình phía trên cũng không bị ảnh hưởng.

Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10 m.

Tiến độ các gói thầu dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Đồ họa: Tạ Lư - Bá Đô.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đang gặp khó trong việc giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc chậm thi công các hạng mục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của dự án. UBND Hà Nội đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (MRB) phối hợp với các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm và sở ngành liên quan để bàn giao mặt bằng ga ngầm vào cuối năm 2018 cho nhà thầu.

Liên quan đến tiến độ dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, vừa qua UBND thành phố đã trình Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng điều chỉnh thời gian hoàn thiện dự án vào cuối năm 2022 và cho khai thác vận hành 8,5 km đoạn trên cao từ Nhổn đến Kim Mã vào năm 2020.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021. Đến đầu tháng 6, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đặt kế hoạch hoàn thành xây dựng vào quý IV/2022 và vận hành vào quý I/2023. Tuy nhiên UBND TP Hà Nội yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện dự án vào năm 2022.

Tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.

Theo Bá Đô (VnExpress.net)