Xã hội

“Mắt kém mà vẫn cố lái xe là hại người”

“Những người cận thị (có kính điều chỉnh) nhưng mắt vẫn dưới 4/10 thì không thể lái xe, dễ gây tai nạn. Bản thân họ phải ý thức được điều này. Rõ ràng, mắt kém mà vẫn cố lái xe là hại người”...

“Những người cận thị (có kính điều chỉnh) nhưng mắt vẫn dưới 4/10 thì không thể lái xe, dễ gây tai nạn. Bản thân họ phải ý thức được điều này. Rõ ràng, mắt kém mà vẫn cố lái xe là hại người”, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ.

Vừa qua, Bộ Y tế và Bộ GTVT ban hành thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10.10.2015.

Theo Thông tư, những người có thị lực kém, dù đã dùng kính điều chỉnh nhưng thị lực vẫn dưới 4/10 sẽ không được lái xe máy. Tuy vậy, trên thực tế, một số người vẫn hiểu chưa đúng về nội dung này. Họ cho rằng, Thông tư của Bộ Y tế và Bộ GTVT cấm người cận thị lái xe máy.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định, thông tin “cấm người có thị lực dưới 4/10 bị cấm lái xe máy hay cấm người cận thị lái xe máy”  là sai về bản chất.
 

Những người thị lực yếu, dù đã có kính điều chỉnh nhưng vẫn dưới 4/10 thì không nên lái xe (Ảnh minh họa)

Đại diện Bộ Y tế lý giải, trong Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe cũng ghi rất rõ, rất chi tiết. Cụ thể: Thông tư chỉ cấm người cận thị dù sau khi dùng kính điều chỉnh (đeo kính) nhưng thị lực vẫn dưới 4/10 thì không được lái xe hạng A1 (xe máy).

Theo ông Quang, Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này đã được điều chỉnh cho phù hợp với thông lệ trong quá trình hội nhập quốc tế.

Đồng quan điểm với ông Quang, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, ông ủng hộ Thông tư quy định sức khỏe người lái xe máy.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, những người mắt dưới 4/10 (đã điều chỉnh bằng kính) mà vẫn lái xe sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

“Trước tình hình giao thông như hiện nay, những người cận thị có điều chỉnh bằng kính nhưng vẫn nhìn không rõ thì không thể lái xe, không thể đi đường theo cảm tính. Bản thân họ phải ý thức được điều này. Họ nên để người khác chở, mắt kém mà vẫn cố lái xe sẽ dễ gây tai nạn, hại mình, hại cả người khác”, ông Liên cho hay.

Tầm nhìn xa của người thị lực 4/10 chỉ là 6m

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết, những người có thị lực dưới 4/10 (đã điều chỉnh bằng kính) là mắt quá kém, rất khó quan sát các vật trước mặt.

Theo bác sĩ Hương, người có thị lực dưới 4/10 tức là đã có dị tật ở mắt. Họ bị rối loạn thị giác, khi đó chỉ có khả năng phân biệt các chi tiết nhỏ của các vật và hình ảnh nằm trong cự ly gần. Đối với những vật nằm ở cự ly xa sẽ được ghi nhận lại một cách lờ mờ không rõ nét. Tương tự, trong lúc đi xe máy cũng vậy, đối với những người mắt kém, thị lực dưới 4/10 thì vật càng nằm ở cự ly xa bao nhiêu thì mắt người nhìn thấy vật đó càng kém bấy nhiêu. Do đó, đối với những người đã có tật ở mắt không nên lái xe.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Hoàng Giang, Bệnh viện Mắt Trung ương khuyến cáo, những người có thị lực dưới 4/10 (đã điều chỉnh kính) không nên lái xe.

Bác sĩ Giang phân tích, người có thị lực 10/10 nhìn rõ một vật ở khoảng cách 15m trong khi đó người thị lực 4/10 chỉ nhìn rõ vật ở khoảng cách 6m. Như vậy, khi đi trên đường, tầm nhìn xa của người thị lực 4/10 là 6m, khoảng cách nhìn hạn chế, khó phát hiện sự vật hiện tượng xung quanh, rất dễ xảy ra tai nạn.
 
>> "Cấm người cận thị lái xe" là không chuẩn xác
>> Người thị lực hai mắt dưới 4/10 không được phép lái xe máy
 
Theo Diệu Thu (Dân Việt)