Xã hội

Lãnh đạo TP HCM: "Xe ngập do thiên tai, khó tính chuyện bồi thường"

Đánh giá hàng nghìn xe bị ngập trong trận mưa lịch sử là "sự cố bất khả kháng, ngoài ý muốn", TP HCM chỉ khảo sát con số thiệt hại, rất khó tính chuyện bồi thường.

Đánh giá hàng nghìn xe bị ngập trong trận mưa lịch sử là "sự cố bất khả kháng, ngoài ý muốn", TP HCM chỉ khảo sát con số thiệt hại, rất khó tính chuyện bồi thường.

Ngày 29/9, nói về thiệt hại của người dân có xe bị ngập dưới hầm trong trận mưa lịch sử ba hôm trước, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho rằng việc bồi thường cho họ là khó, các hầm bị ngập là do thiên tai, ngoài ý muốn; một phần cũng chủ quan trong thiết kế xây dựng, chưa lường được các tình huống bị ngập.

Ông cũng nhìn nhận tình hình dự báo của thành phố còn kém. Ở nước ngoài họ báo hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, liên tục thông tin cháy rừng, mưa hạn… rất chính xác. "Chúng ta đang hướng đến thành phố thông minh nên chắc chắn sẽ phải làm như vậy. Sự cố mưa và ngập lịch sử vừa rồi cho một lời cảnh tỉnh phải làm chủ nó. Chúng ta nói sống chung với lũ, với ngập thì phải làm chủ nó mới sống được, còn không coi chừng mưa ngập, lũ tràn là mình chết", ông Hoan nói.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, đầu mối được giao cho Trung tâm chống ngập và Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn xây dựng kịch bản, đưa ra thông tin dự báo rồi phối hợp với sở Thông tin – Truyền thông công bố cho người dân. "Không phải chỉ thông tin năm thì mười họa bởi thành phố vào mùa nắng vẫn bị ngập vì triều cường. Phải xác định việc thông tin là thường xuyên", ông Hoan nói.

lanh-dao-tp-hcm-xe-ngap-do-thien-tai-kho-tinh-chuyen-boi-thuong

Cả nghìn xe máy tại bãi xe ở quận 1 bị ngập sau trận mưa lịch sử chiều tối 26/9. Ảnh: Tùng Duy.

Sáng cùng ngày, họp về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cho rằng ngập là điều bức xúc lớn của thành phố. Để giải quyết căn cơ, thành phố đã có các giải pháp lâu dài, đang triển khai các dự án nạo vét kênh rạch, dự án thoát nước…

"Vừa rồi tôi đi kiểm tra các vị trí lấn chiếm hệ thống thoát nước. Hầu hết cống xả, hố gas thoát nước bị chiếm dụng, xây nhà làm ngăn dòng chảy. Vấn đề nằm ở chỗ các quận huyện quản lý thế nào mà không biết chuyện lấn chiếm như thế. Nếu chúng ta quản lý tốt thì không đến nỗi ngập như vừa qua", ông Khoa nói và cho biết đã yêu cầu từ nay nơi nào để xảy ra tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước thì bị kỷ luật trước UBND thành phố.

Phó chủ tịch phụ trách khối giao thông – đô thị cũng đề nghị Trung tâm chống ngập làm ngay giải pháp thông báo cho người dân tình hình ngập, giống hình thức thông tin kẹt xe qua radio (kênh VOV giao thông) và nhất là tin nhắn điện thoại để giảm bớt sự phiền hà cho người dân.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nói rằng có đi thực tế mới thấy đủ các nguyên nhân gây ngập, công tác quản lý ở một số nơi còn kém. Sắp tới thành phố sẽ đánh giá lại quá trình chống ngập nước, từ đó đưa ra được các giải pháp trước mắt và lâu dài hiệu quả hơn.

"Với các vị trí lấn chiếm hệ thống thoát nước, thành phố sẽ di dời các hộ dân đến nơi khác để giải tỏa cho dòng chảy. Mặc dù thành phố không bồi thường nhưng phải hỗ trợ người dân bị giải tỏa. Hậu quả cho sự quản lý yếu kém là chúng ta phải bỏ ngân sách ra để xử lý", ông Phong nói.

Theo Trung Sơn (VnExpress.net)