Xã hội

Lái xe tập trung phản đối trạm thu phí BOT Quốc lộ 5

Đầu giờ sáng 18/9, một số lái xe đã tập trung đỗ tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 5 (đoạn qua tỉnh Hưng Yên) để phản đối trạm thu phí này.

Lái xe tập trung phản đối trạm thu phí BOT Quốc lộ 5
Ảnh minh họa

Theo các lái xe, họ phản đối vì trạm này thu phí trên Quốc lộ 5 nhưng để thu hồi vốn cho tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Họ không sử dụng cao tốc, chỉ đi trên tuyến Quốc lộ 5 nên không đồng ý trả phí. Một số lái xe tập trung phản đối đã khiến trạm thu phí ùn ứ vài tiếng buổi sáng.

Tổng Cty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) – chủ đầu tư BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đơn vị đang thu phí QL5 cho hay, sự việc xảy ra tại trạm thu phí Quốc lộ 5 bắt đầu từ sự việc xảy ra sáng 17/9.

Theo đó, vào sáng 17/9, một xe ô tô con qua trạm không trả phí và đâm gãy barie chắn ở trạm. Lực lượng bảo vệ trạm thu phí đã chặn xe này và lập biên bản xử lý, nhưng lái xe vẫn không trả phí mà quay ra kêu gọi các lái xe khác cùng phản đối và đưa lên mạng xã hội.

Lái xe trên vẫn tiếp tục để xe lại trạm thu phí và lên mạng xã hội kêu gọi các lái xe khác cùng tập trung phản đối. Sáng nay (18/9), lái xe trên quay lại trạm cùng vài lái xe khác đỗ ở các lối vào quầy thu phí để gây cản trở giao thông. Sự việc đã khiến giao thông qua trạm thu phí Quốc lộ 5 ùn ứ trong vài tiếng buổi sáng.

Tuy vậy, theo Vidifi, việc thu phí vẫn được thực hiện chứ không xả trạm. Chính quyền địa phương cũng cử lực lượng chức năng ra đảm bảo trật tự tại trạm thu phí.

Trước đó, vào tháng 9/2017, các lái xe đã từng mang tiền lẻ để trả phí qua trạm thu phí Quốc lộ 5 và gây ùn tắc giao thông qua đây.

Thời điểm đó, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã lên tiếng lý giải về việc thu phí Quốc lộ 5 để thu hồi vốn cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo ông Đông, dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có đặc thù khác các dự án khác. Theo đó, nhà nước dùng quyền thu phí trên Quốc lộ 5 để góp vốn với chủ đầu tư làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thay vì nhà nước trả một phần tiền mặt cho chủ đầu tư. 

Do đó, theo ông Đông, dù quyết định trao quyền thu phí Quốc lộ 5 cho chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thủ tướng ký từ năm 2007, nhưng tới năm 2016 chủ đầu tư mới được thu phí chính thức. Còn trước đó, việc thu phí trên Quốc lộ 5 là để nộp ngân sách nhà nước.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)