Xã hội

"Hung thần" xe ben đại náo trung tâm Sài Gòn

Mỗi đêm, “binh đoàn” xe ben gồm hàng chục chiếc từ khắp nơi ở ngoại thành nối đuôi nhau “đổ bộ” vào trung tâm TP.HCM.

Mỗi đêm, “binh đoàn” xe ben gồm hàng chục chiếc từ khắp nơi ở ngoại thành nối đuôi nhau “đổ bộ” vào trung tâm TP.HCM.
 
Đi tới đâu, đoàn xe này cũng bấm còi inh ỏi, lạng lách, thậm chí liên tục vượt đèn đỏ, coi thường tính mạng của người đi đường.
 

Lạng lách, vượt đèn đỏ
 
Lúc 23 giờ 54 ngày 5.6, dưới chân cầu vượt ở giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (P.13, Q.Tân Bình) có hàng chục chiếc xe ben nối đuôi nhau bấm còi inh ỏi, rú ga phóng bạt mạng hướng từ Q.12 về trung tâm TP. Mặc dù làn đường bên hông cầu vượt chỉ rộng chừng 6 m, có đèn đỏ báo hiệu nhưng những “hung thần” này vẫn cứ thản nhiên vừa bấm còi vừa nhấn ga vượt ào ào coi người đi đường không ra gì. 
 
Đường càng rộng thì những “hung thần” xe ben càng chạy với tốc độ cao, có khi hai chiếc chạy so kè nhau, 1 chiếc chạy ở làn ô tô, 1 chiếc chạy ở làn xe máy tạo thành thế “kẹp đôi” các phương tiện khác vào giữa, rất nguy hiểm. Đến giao lộ Út Tịch - Cộng Hòa, những chiếc xe này liên tục đánh xi nhan lạng trái, lạng phải để lách các xe máy, taxi đang lưu thông. Nhiều xe ben chạy luôn vào làn xe máy. Mặc dù đèn tín hiệu ở đây báo vẫn còn hơn 20 giây mới hết đèn đỏ nhưng nhiều xe ben vẫn nối đuôi nhau vượt qua, bất chấp ở phía đường Út Tịch có hàng chục xe máy, taxi đang sang đường!
 
Tiếp đó, cũng trên tuyến đường này, chiếc xe ben BS 51C-622.11 chạy hướng từ đường Cộng Hòa về Q.1, ngay từ xa chúng tôi đã nghe tiếng gầm rú đến rợn người. Xe này vừa chạy với tốc độ cao vừa liên tục bấm còi, đá xi nhan vượt trái, vượt phải rồi chạy san sát cùng các phương tiện khác trong làn đường dành cho xe máy.
 
Khi các “hung thần” lao về vòng xoay Lăng Cha Cả, đến Nguyễn Văn Trỗi, rồi giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu thì rẽ đi khắp nơi đậu ở các công trình xây dựng ở khu vực trung tâm TP. Đáng nói, quá trình theo chân “binh đoàn” này chúng tôi ghi hình nhiều trường hợp xe ben vượt đèn đỏ ở nhiều giao lộ khác nhau; có lúc ô tô, taxi, xe máy của người đi đường đang dừng đèn đỏ nhưng những chiếc xe ben này vẫn tìm cách luồn lách, bóp còi rồi vượt qua.
 
Ngày 5.6, chỉ tại một giao lộ Trần Huy Liệu - Nguyễn Văn Trỗi, trong 30 phút từ 1 giờ 30 trở đi, chúng tôi ghi hình được hàng chục trường hợp xe ben chạy ngược xuôi vượt đèn đỏ! Lúc 1 giờ 45, trong khi các phương tiện khác đang dừng đèn đỏ ở giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Trần Huy Liệu thì từ phía sau một chiếc xe ben phóng với tốc độ cao từ trong làn đường dành cho xe máy lao tới, đến giữa giao lộ tài xế phải thắng lết bánh khi phát hiện đôi nam nữ chạy hai xe máy đang băng sang đường. Thấy xe ben bất ngờ lao tới, đôi nam nữ này chỉ biết đứng chôn chân giữa giao lộ. Chạy ẩu, cố tình vượt đèn đỏ nhưng tài xế còn quay sang quát tháo đôi nam nữ rồi phóng xe tiếp! Càng về khuya, các “hung thần” càng táo tợn hơn, tình trạng vượt đèn đỏ, lấn làn diễn ra nhiều hơn.
 
“Hung thần” xe ben ngang nhiên vượt đèn đỏ tại các giao lộ. Ảnh: Đức Tiến
“Hung thần” xe ben ngang nhiên vượt đèn đỏ tại các giao lộ.ẢNH: ĐỨC TIẾN

Tình trạng chạy ẩu, lấn làn, vượt đèn đỏ không phải chỉ một ngày mà hầu như trong nhiều ngày quan sát tình trạng này trở thành một hiện tượng bình thường của thành phố từ sau 0 giờ!
 
Nỗi ám ảnh với công nhân vệ sinh, người dân
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, đa phần những chiếc xe ben này sau khi vào trung tâm TP chở đất, xà bần trở ra đều che chắn rất tạm bợ, nhiều chiếc không thèm che chắn khiến đất đá, xà bần văng tung tóe xuống đường khiến người đi đường hứng chịu bụi bặm này.
 
“Đêm nào tui cũng đi quét ở tuyến đường này, thấy mấy ông xe ben chạy mà lạnh cả người. Vừa quét đường vừa phải nhòm trước ngó sau, có gì co chân nhảy, chứ sợ mấy ổng tông vào thì toi”, chị Trân (30 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), công nhân vệ sinh đang quét dọn trên đường Nguyễn Văn Trỗi cho hay.
 
Cũng theo chị Trân, không chỉ phóng nhanh vượt ẩu, xe ben chạy trên tuyến đường này còn là “nỗi ám ảnh” của những người làm công nhân vệ sinh như chị. “Mỗi ngày lượng đất đá từ xe ben rớt xuống đường là rất lớn. Rất nhiều lần mấy xe ben chạy làm rơi rớt cả đống đất xuống đường, mấy anh chị em công nhân dọn dẹp rất cực. Ớn nhất là đất, bùn ướt, nhão khi rớt xuống đường bám dính rất khó quét, khi khô chưa kịp quét thì bụi mù trời. Mình mặc áo dạ quang làm việc nhưng mỗi khi nghe tiếng còi xe ben thì có cảm giác như xe đang ủi thẳng về phía mình vậy, ớn lạnh. Mấy ổng (xe ben - PV) chạy ẩu lắm. Chỉ mong sao có công an thường xuyên tuần tra ở đây để mấy ổng chạy chậm chậm lại, chứ chạy kiểu này không biết tai nạn sẽ xảy đến với mình lúc nào”, chị Trân nói.
 
Đất, xà bần rơi vãi trên đường
Đất, xà bần rơi vãi trên đường

Anh T. (Q.1, TP.HCM) cho biết: “Những khi có việc ban đêm về trễ dễ dàng chứng kiến mấy ông lái xe ben phóng xe bạt mạng, bóp còi inh ỏi chạy cả đoàn ngang trước hội trường Thống Nhất trong nỗi khiếp sợ của người đi đường nhất là những người chạy xe máy. Không lẽ trên những tuyến đường ngay trung tâm như vậy không có camera của CSGT để kiểm tra, phạt nguội hay sao?”.
 
Những khi có việc ban đêm về trễ dễ dàng chứng kiến mấy ông lái xe ben phóng xe bạt mạng, bóp còi inh ỏi chạy cả đoàn ngang trước hội trường Thống Nhất trong nỗi khiếp sợ của người đi đường nhất là những người chạy xe máy.
 
Anh T. (Q.1, TP.HCM)
 
Xử lý cán bộ CSGT để “lọt” xe ben vi phạm giao thông
 
Theo một chỉ huy của Đội CSGT Tân Sơn Nhất, việc xe ben vượt đèn đỏ, lấn làn... gây nguy hiểm cho người đi đường, đội đã phối hợp với PC67 làm chuyên đề xử lý rất nghiêm; đồng thời hằng đêm đều có lực lượng CSGT của Đội tuần tra kiểm soát xử lý. Vị này nói có thể lợi dụng lúc thay ca của CSGT nên các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên Ban Chỉ huy đội sẽ kiểm tra lại, xử nghiêm những CSGT để xảy ra vi phạm trong ca tuần tra kiểm soát trên đoạn đường mình được phân công.
 
Liên quan đến vấn đề này, trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ và đường sắt (PC67) cho biết vừa qua PC67 lập tổ chuyên đề xử lý rất nghiêm các phương tiện xe bồn, xe container, xe quá khổ quá tải..., trong đó có cả xe ben chở đất cát vi phạm. Với các trường hợp báo chí cung cấp, PC67 sẽ xử lý nghiêm, không bao che.
 
Để có biện pháp xử lý căn cơ hơn, PC67 đã có đề án lắp đặt camera giám sát, kể cả thiết bị bắn tốc độ để xử lý xe vi phạm 24/24.
 
Đàm Huy

Theo Đức Tiến - Hưng Khánh (Thanh Niên Online)