Xã hội

Hội BVQLNTD Cần Thơ từ chối nhận chai trà thảo mộc bị lợn cợn

Chiều 21-12, anh Nguyễn Văn Ngoan (ngụ H.Phong Điền, TP Cần Thơ) đến Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD ) TP Cần Thơ để phản ảnh một chai trà thảo mộc Dr. Thanh bị lợn cợn, nhưng Hội từ chối tiếp nhận vì không có hóa đơn mua hàng.

Chiều 21-12, anh Nguyễn Văn Ngoan (ngụ H.Phong Điền, TP Cần Thơ) đến Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD ) TP Cần Thơ để phản ảnh một chai trà thảo mộc Dr. Thanh bị lợn cợn, nhưng Hội từ chối tiếp nhận vì không có hóa đơn mua hàng.

Anh Ngoan giải thích với ông Lê Trung Giang về việc mua hàng nhỏ lẻ nên không có hóa đơn, anh chỉ muốn nộp hàng cho Hội người tiêu dùng làm rõ nhưng không được chấp nhận - Ảnh: Chí Quốc

Tiếp anh Ngoan là ông Lê Trung Giang, thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ.

Tại buổi tiếp, anh Ngoan cho biết hơn ba tháng trước anh có mua một lốc sáu chai trà thảo mộc Dr. Thanh tại một tiệm tạp hóa nhỏ ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, khi về nhà thì phát hiện một trong sáu chai này bị lợn cợn và đóng thành cục trắng như giấm nên anh không dám uống cả lốc trà từ đó tới nay.

Theo quan sát của phóng viên, chai trà thảo mộc Dr. Thanh lợn cợn chưa được mở nắp, ghi nơi sản xuất là Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ngày sản xuất ghi trên nắp chai là 18-3-2015 và hạn sử dụng đến 18-3-2016.

Tuy nhiên, ông Giang đã yêu cầu anh Ngoan phải có hóa đơn mua hàng, mua của ai thì mới nhận sáu chai trà thảo mộc Dr. Thanh mà anh Ngoan mang tới. Nếu không có hóa đơn, anh Ngoan cần ghi thông tin về anh, số điện thoại cùng tình huống mua hàng, giá mua bao nhiêu… để hội tiếp nhận rồi mang sáu chai thảo mộc về, hội sẽ liên hệ với anh sau.
 

Chai trà thảo mộc Dr. Thanh có chất trắng lợn cợn như giấm trong lô hàng sáu chai mà anh Ngoan muốn nộp cho Hội bảo vệ người tiêu dùng TP Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc

Ông Ngoan cũng giải thích nếu có hóa đơn mua hàng thì hội tiếp nhận sản phẩm, niêm phong ngay, còn vì không có hóa đơn nên không rõ nguồn gốc sản phẩm, cơ quan này cũng không có điều kiện bảo quản nên anh Ngoan cần mang về.

Cuối cùng, anh Ngoan đã mang sáu chai trà thảo mộc Dr. Thanh về trong thất vọng.
 

Luật sư Trần Thanh Phong (Đoàn luật sư TP Cần Thơ) cho biết theo điều 28 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn khi người tiêu dùng có yêu cầu; đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng; độc lập khảo sát, thử nghiệm, công bố kết quả khảo sát thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ do mình thực hiện…

Nếu cho rằng sản phẩm anh Ngoan mang tới là giả hay có vấn đề gì khác thì Hội bảo vệ người tiêu dùng đặt ra với đơn vị sản xuất là có phải sản phẩm của họ hay không.

Còn việc kêu người tiêu dùng đi chứng minh nguồn gốc xuất xứ mua hàng là phi thực tế. Lí do: đây là hàng đã có nhãn hiệu, trừ khi là hàng giả.

“Ai mua mấy chai nước ngọt mà đi lấy hóa đơn. Anh Ngoan mua ở đâu thì Hội bảo vệ người tiêu dùng có thể tới đó kiểm tra. Yêu cầu họ phải tự chứng minh nguồn gốc. Cách đặt vấn đề như vậy thì hội không giúp được gì cho người tiêu dùng cả”, luật sư Phong nêu quan điểm.
 
>> Cảnh sát môi trường vào cuộc vụ trà Dr. Thanh có cặn
>> Cà Mau mời Tân Hiệp Phát đến làm rõ vụ trà Dr. Thanh có cặn
>> Tân Hiệp Phát "xin lỗi người tiêu dùng", mong được "ủng hộ"
>> Vụ chai nước ngọt có ruồi: Bắt bẻ luật sư nguyên đơn dự cung
>> Tiếp tục phát hiện nhiều chai trà Dr Thanh có cặn
>> Cà Mau từ chối tiếp người tự xưng nhân viên Tân Hiệp Phát
 
Theo Chí Quốc (Tuổi Trẻ)