Xã hội

Hàng trăm xe máy bị cháy ở chung cư Xa La có được đền bù?

Sau vụ cháy kinh hoàng ở chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đêm 11/10, dư luận đang quan tâm đến việc xử lý hậu quả số tài sản là phương tiện các loại bị biến thành tro. Liệu cư dân có được chủ đầu tư đền bù thiệt hại?

Sau vụ cháy kinh hoàng ở chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đêm 11/10, dư luận đang quan tâm đến việc xử lý hậu quả số tài sản là phương tiện các loại bị biến thành tro. Liệu cư dân có được chủ đầu tư đền bù thiệt hại?

Khói đen bao trùm chung cư Xa La trong vụ cháy hầm hôm 11/10. Ảnh: Zing

Ý kiến này cho rằng, nếu như CT4 và tất cả các toà nhà khác trong đó có Đại Thanh đều không có một hợp đồng trông giữ xe nào được ký kết giữa ban quản lý tòa nhà và các chủ phương tiện thì câu chuyện đền bù thiệt hại nếu xét chiếu theo khía cạnh pháp lý sẽ nan giải và không hề đơn giản.

Nếu như có hợp đồng trông giữ xe, các thiêt hại thực tế sẽ được bồi thường theo đúng giá trị thoả thuận tại hợp đồng hoặc giá trị bị thiệt hại. Trong trường hợp việc bồi thường không thoả đáng hoặc không được bồi thường, chủ phương tiện có quyền khởi kiện để đảm bảo lợi ích hợp pháp của mình.

Cư dân này đưa ra nhận định, trong trường hợp của CT4, sẽ có thể có các khả năng sau xảy ra gồm: Chủ đầu tư (BQL) sẽ bồi thường giá trị thiệt hại cho chủ xe, giá trị bôì thường theo giá trị thực tế còn lại của xe. Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ một phần thiệt hại cho chủ xe; Chủ đầu tư sẽ không đền bù.
 

Xử lý tài sản bị cháy đang là mối quan tâm lớn của cư dân Xa La. Ảnh minh họa


Tất cả tình huống trên đều có thể xảy ra, nhưng nếu trường hợp mà có đủ hợp đồng trông giữ xe đã được ký kết thì tin rằng giả định đầu tiền sẽ khả thi hơn rất nhiều.

Băn khoăn của cư dân này cũng là nỗi niềm canh cánh của hàng vạn cư dân đã và đang mua nhà của chủ đầu tư này. Luật sư Nguyễn Phú Thắng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, không có hợp đồng nhưng vé xe chính là dạng hợp đồng giản đơn.

Đây chính là hợp đồng gửi, giữ tài sản và người trông giữ xe hay đơn vị quản lý tòa nhà phải có trách nhiệm bảo vệ nguyên vẹn tài sản của người gửi.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại, LS Thắng cho rằng, cần phải xem xét dựa trên kết quả điều tra của cơ quan công an. Mặt khác phải xem nguyên nhân gây cháy có nằm trong diện bất khả kháng hay không?

Nếu là nguyên nhân bất khả kháng thì trách nhiệm của đơn vị vận hành, quản lý, trông coi hoặc chủ đầu tư được loại trừ. Còn nếu nguyên nhân do các đơn vị này thì phải có bồi thường cho cư dân bị hại.

Việc bồi thường dựa trên thỏa thuận của hai bên, nếu cư dân thấy không thỏa đáng thì có thể khởi kiện để đòi quyền lợi. Tuy nhiên, ở trong trường hợp này thì cư dân nên có cái nhìn chia sẻ với chủ đầu tư, đơn vị vận hành thì kết quả xử lý mới có thể nhanh và hài hòa.

Cũng liên quan đến vụ cháy này, sau khi xảy ra sự cố ở tòa nhà nêu trên thì cư dân các tòa nhà khác bắt đầu nghĩ tới việc yêu cầu đơn vị vận hành phải có hợp đồng trông giữ xe để có cơ sở xử lý những thiệt hại tương tự.

Trước đó, vào đêm 11/10, tại khu đô thị Xa La, Hà Đông, một vụ cháy lớn bắt đầu từ tầng hầm tòa nhà CT4A sang tầng hầm tòa nhà CT4B. Sau khoảng 4 tiếng đồng hồ, ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn.

Người dân ở các tòa nhà này hoảng loạn, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận hầu hết các tầng của nhà tòa chung cư để đưa người mắc kẹt xuống. Nhiều người ngạt khói đã được cấp cứu tại chỗ và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 103, Viện Bỏng quốc gia và Bệnh viện đa khoa Hà Đông.

Đến 23h cùng ngày, khi lượng khói đã giảm, khoảng 100 người dân được sơ tán lên tầng thượng tòa nhà CT4B trước đó, đã được đưa xuống đất.
 
>> Hỏa hoạn liên tiếp tại "chung cư ông Thản"
>> Bác thông tin 1.000 xe máy bị thiêu rụi trong vụ cháy chung cư Xa La
>> Cảnh sát trẻ cứu hơn 50 người ở vụ cháy chung cư

Theo Minh Anh (Giadinh.net.vn)