Xã hội

Hải Phòng: Sau lệnh cấm đỗ ô tô, nhà hát lớn thành bãi xe thu tiền?

Nhà hát lớn Hải Phòng – di tích lịch sử cấp quốc gia, biểu tượng của TP. Hải Phòng có nguy cơ biến thành khu vực đỗ xe ô tô sau lệnh cấm đỗ xe trên dải trung tâm TP. Một số đối tượng còn ngang nhiên thu tiền gửi xe ô tô của khách với giá 30.000 đồng/lượt.

Sáng ngày 8.1, PV có mặt tại khu vực nhà hát lớn TP. Hải Phòng. Chúng tôi ghi nhận rất nhiều ô tô được đỗ tại khu vực quảng trường nhà hát lớn và khu vực trong sân, cánh gà, vỉa hè  của nhà hát. 

Hải Phòng: Sau lệnh cấm đỗ ô tô, nhà hát lớn thành bãi xe thu tiền?

Hải Phòng: Sau lệnh cấm đỗ ô tô, nhà hát lớn thành bãi xe thu tiền?

Hải Phòng: Sau lệnh cấm đỗ ô tô, nhà hát lớn thành bãi xe thu tiền?
Nhiều xe ô tô được gửi trong khu vực nhà sân nhà hát lớn, việc gửi xe ở đây phải trả tiền theo quy định của nhà hát.

Tại khu vực trong sân của nhà hát, hàng chục ô tô đậu kín, xếp lộn xộn làm nơi được coi là biểu tượng của TP. Hải Phòng trở nên nhếch nhác. Nhiều ô tô còn được đỗ trên vỉa hè của khu vực cánh gà nhà hát (phía đường Đinh Tiên Hoàng) mà không bị bất cứ cơ quan chức năng nào xử lý.

Theo phản ánh thì các xe ô tô đỗ tại khu vực trong sân nhà hát lớn và khu vực cánh gà đều phải trả tiền với giá “cắt cổ”. Cụ thể: Giá mỗi lần đỗ tạm tại đây dưới 120 phút là 20.000 đồng/xe; trên 120 phút là 30.000 đồng/xe; gửi xe theo ngày 50.000 đồng/xe/ngày; gửi xe theo qua đêm 100.000 đồng/xe/đêm.

Một người thường xuyên gửi xe tại khu vực này than thở: “Việc thu tiền gửi xe với giá “cắt cổ” được Nhà hát thành phố ra Thông báo và bắt đầu thực hiện từ ngày 1.1.2018. Giá cho một lần gửi xe tạm thời được đưa ra khá cao nhưng không gửi thì cũng chẳng có chỗ nào khác để xe!”

Hải Phòng: Sau lệnh cấm đỗ ô tô, nhà hát lớn thành bãi xe thu tiền?
 Xe ô tô đỗ trên vỉa hè nhà hát lớn không bị đơn vị chức năng nào xử lý.

Để làm rõ có việc thu phí với giá “cắt cổ” tại khu vực nhà hát lớn TP. Hải Phòng hay không, sáng ngày 8.1 PV Dân Việt có mặt khu vực sân quảng trường nhà hát lớn. Khi xe ô tô của chúng tôi vừa đến thì đã có hai người phụ nữ đon đả hướng dẫn tôi lái xe đỗ phía cánh gà Nhà hát lớn, giáp Đường Đinh Tiên Hoàng. Đây chính là vị trí những người này nhận trông giữ các loại xe đạp, xe máy, xe ô tô với giá “cắt cổ”. Chúng tôi gửi xe ở đây chưa đầy 30 phút nhưng người phụ nữ này thu 30.000 đồng/xe.

Cũng theo tìm hiểu của PV trên mạng internet xuất hiện một tờ Thông báo được cho là của Nhà hát lớn Hải Phòng gửi bảo vệ nhà hát và các chủ xe ô tô về việc gửi xe tại nhà hát lớn TP.Hải Phòng. Thông báo này nêu rõ:  Căn cứ vào mặt bằng gửi xe ô tô hiện nay, để đảm bảo thu đủ chi phí cho tổ bảo vệ. Nhà hát lớn thành phố thông báo, từ ngày 1.1.2018 mức trông xe ô tô như sau: Đối với xe gửi theo giờ, ngày dưới 120 phút thu 20.000 đồng/xe, trên 120 phút thu 30.000 đồng/xe, gửi theo ngày 50.000 đồng/xe, qua đêm là 100.000 đồng/xe. Và tùy từng loại xe mà Nhà hát thu tiền trông theo tháng.

Hải Phòng: Sau lệnh cấm đỗ ô tô, nhà hát lớn thành bãi xe thu tiền?

Hải Phòng: Sau lệnh cấm đỗ ô tô, nhà hát lớn thành bãi xe thu tiền?
Nhiều xe ô tô đỗ tại khu vực quảng trường nhà hát.

Trao đổi với ông Bùi Văn Bái – Giám đốc trung tâm biểu diễn nghệ thuật Hải Phòng (đơn vị  được giao quản lý nhà hát lớn Hải Phòng) về sự việc trên ông Bái thừa nhận: “Nhà hát lớn có tổ chức trông giữ xe ô tô trong khu vực sân của nhà hát và có thu tiền gửi xe với giá dưới 120 phút thu 20.000 đồng/xe, trên 120 phút thu 30.000 đồng/xe, gửi theo ngày 50.000 đồng/xe, qua đêm là 100.000 đồng/xe. Việc trông giữ xe và thu tiền đã được sự cho phép của cấp trên. Còn bên ngoài khu vực vỉa hè, cánh gà, quảng trường nhà hát lớn đơn vị không tổ chức thu tiền trông giữ ô tô của khách, việc thu phí trông giữ xe tại khu vực này do một số cá nhân thu, nhiều lần nhà hát đã yêu cầu dẹp bỏ khu vực trên nhưng chưa có đơn vị chức năng nào xử lý”.

Việc trông giữ xe tại khu vực Nhà hát TP.Hải Phòng đã diễn ra nhiều năm nay. Việc trông giữ xe như vậy có cơ quan nào quản lý để đảm bảo mỹ quan đô thị và vẻ đẹp của di tích quốc gia là Nhà hát TP.Hải Phòng hay không? Tiền thu được từ việc này để làm gì hay chui tọt vào túi một nhóm lợi ích nào khác? Liệu có việc trục lợi từ lệnh cấm đỗ xe ở dải trung tâm Hải Phòng?. Những câu hỏi này rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng?

Theo Nguyễn Đại (Dân Việt)