Xã hội

Hà Nội thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Nhiệm vụ bất khả thi?

Dù thành phố Hà Nội đang tiến hành thí điểm phương án đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng, song thực tế trên con phố này, ô tô vẫn đỗ ở cả hai bên lòng đường.

 
Dù thành phố Hà Nội đang tiến hành thí điểm phương án đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng, song thực tế trên con phố này, ô tô vẫn đỗ ở cả hai bên lòng đường.

Trong một buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở GTVT nghiên cứu thí điểm đỗ xe ô tô theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ, chỉ cho phép đỗ xe một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay. Cụ thể, trong thời gian tới sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe ở một số tuyến phố chật hẹp như: Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều.

ha noi thi diem do xe theo ngay chan, le: nhiem vu bat kha thi? hinh anh 1
 Một số xe ô tô dừng, đỗ bên rìa đường khiến xe máy phải đi ra giữa đường

“Ngày chẵn thì đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ để đảm bảo công bằng. Biện pháp đỗ luân phiên này được nhiều nước áp dụng. Vừa qua thành phố thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ở phố Dã Tượng”, ông Chung nói.

Chiều ngày 16 và 17.8, có mặt tại phố Dã Tượng, PV đã ghi nhận tình trạng đỗ xe ô tô khá lộn xộn tại đây. Dù vị trí dừng, đỗ xe đã được quy định, song ở phía chiều đường đối diện điểm trông giữ xe do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, nhiều ô tô vẫn dừng, đỗ sai quy định.

Nhiều người dân sinh sống, kinh doanh ở khu vực này lý giải, phố Dã Tượng chỉ dài hơn 100 mét, vị trí đỗ xe không có nhiều, nhưng số lượng ô tô dừng đỗ hàng ngày trên phố rất đông. Trong đó, có một số đoạn đường ở phía trước trụ sở của các cơ quan, đơn vị là để cho đối tác, khách hàng của các cơ quan, đơn vị này đỗ xe khi họ tới làm việc. Thêm vào đó, nhiều người chỉ tới gặp đối tác, khách hàng trong thời gian ngắn nên dẫn tới trường hợp chủ phương tiện đã dừng, đỗ ở phía chiều đường đối diện các điểm trông giữ xe, vì như vậy vừa tiện cho công việc: họ có thể rời đi bất kỳ lúc nào, vừa tránh mất phí gửi xe.

Chị N.T.Linh (người dân ở phố Dã Tượng) nói: “Vì khu vực trông giữ xe được cấp phép, có thu phí nằm phía bên dãy số chẵn nên nhiều người buôn bán, kinh doanh cũng thể hiện sự không hài lòng khi mặt tiền cửa hàng kinh doanh của họ bị ô tô đỗ không phép chiếm dụng, nhiều khách hàng đi xe máy phải rất khó khăn mới tìm được lối lên vỉa hè đỗ xe”.

ha noi thi diem do xe theo ngay chan, le: nhiem vu bat kha thi? hinh anh 2
Sự xuất hiện của những chiếc ô tô ở cả hai bên đường khiến phố Dã Tượng dễ dàng trở nên ùn tắc

Trò chuyện tại một cửa hàng cà phê trong lúc chờ đợi khách hàng của mình, Chị Bùi Mai Lan (chuyên viên marketing) cho biết, đã có vài lần chị gặp phải cảnh tắc đường ở phố Dã Tượng do một chiếc ô tô đang di chuyển bất ngờ xi-nhan xin quay đầu, hoặc một chiếc ô tô từ vị trí dừng đỗ ở phía bên đường di chuyển ra khiến các phương tiện khác không thể tiếp tục di chuyển.

“Lòng đường chật hẹp, lại có hai hàng xe đỗ hai bên đường. Bình thường chúng tôi đã đều phải đi ở giữa dường, nhiều khi tới điểm hẹn không thể rẽ vào ngay bởi đường đã chật cứng các phương tiện”, chị Lan bức xúc.

Theo quan sát, lòng đường phố Dã Tượng chỉ rộng khoảng hơn 10 mét, song có quá nhiều ô tô đỗ hai bên đường nên các phương tiện giao thông khác từ phố Lý Thường Kiệt, Thợ Nhuộm, hay Trần Hưng Đạo đi vào đều phải chạy chậm lại và không còn cách nào khác phải đi ra giữa đường, thậm chí lấn sang làn đường phía dối diện.

Một giải pháp cần thiết

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy (Chuyên gia giao thông) cho rằng, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ô tô ở một bên đường: ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý.

Tuy nhiên, khi thực hiện cần lưu ý một số điểm sau. Thứ nhất, tùy theo đường phố, có những con phố có thể áp dụng phương án này, nhưng cũng có những con phố không thể áp dụng được do lòng đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc. Thứ hai, nếu đưa phương án này vào thành chủ chương chung thì cần thực hiện một cách đồng bộ. Phải có quy định rõ ràng, lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông cần vào cuộc một cách quyết liệt, thường xuyên nhắc nhở, giám sát việc thực hiện quy định dừng, đỗ xe của các chủ phương tiện. Ngoài ra, cần xây dựng chế tài thưởng phạt rõ ràng đối với người tham gia giao thông.

“Theo tôi, có thể áp dụng phương án này trong thời gian một vài năm, cho tới khi chúng ta có hệ thống gara, hầm đỗ xe lớn. Nếu chúng ta thực hiện một cách quyết liệt và thường xuyên, tôi tin rằng sẽ tạo được nề nếp, văn hóa đỗ xe. Ngược lại, tôi cũng xin lưu ý là tính khả thi của phương án này chưa chắc đã cao, nếu không muốn nói là bất khả thi vì chúng ta có thói quen thực hiện được một thời gian lại thôi nên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ quan chức năng sẽ thực hiện như thế nào?”, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Theo Hoàng Thắng (Dân Việt)