Xã hội

Hà Nội sẽ vận hành xe buýt mui trần 2 tầng vào ban đêm?

Tổng công ty vận tải Hà Nội đang nghiên cứu vận hành xe buýt mui trần phục vụ khách du lịch vào ban đêm.

Chiều 26.6, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo công tác vận chuyển hành khách công cộng (HKCC) bằng xe buýt trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm 2018.

6 tháng trợ giá 500 tỷ cho hệ thống buýt

Ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến tháng 6.2018, mạng lưới tuyến buýt bao gồm 112 tuyến, trong đó 92 tuyến buýt có trợ giá; 20 tuyến buýt không trợ giá (9 tuyến nội đô,10 tuyến buýt kế cận, 1 tuyến city tour) mức độ bao phủ của mạng lưới tuyến buýt đạt 30/30 Quận Huyện (đạt 100%) tương ứng với 411/582 xã phương thị trấn (đạt 70%), dich vụ xe buýt cũng đã tiếp cận tới khoảng 98% bệnh viện, 100% các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, 86% các khu công nghiệp, trên 90% khu đô thị trên địa bàn TP. 

Hà Nội sẽ vận hành xe buýt mui trần 2 tầng vào ban đêm?
Ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Thành An

Với tổng chiều dài tuyến hơn 3.781 km, sản lượng hành khách 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 221,5 triệu lượt hành khách (tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017; sản lượng hành khách năm 2017 đạt 441 triệu lượt hành khách, tăng 1,9% so với năm 2016). 6). Đến nay số đơn vị đang tham gia cung ứng dịch vụ vận tải HKCC bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố là 12 đơn vị.

Liên quan đến số tiền trợ giá cho xe buýt trong thời gian qua, ông Tuấn cho rằng trong 6 tháng đầu năm, Hà Nội đã trợ giá cho 92 tuyến xe buýt với số tiền 500 tỷ đồng.

Cũng theo Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội, thực hiện kế hoạch năm 2018, Sở này đã tích cực, chủ động phối hợp với Transerco và các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu cho TP mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC trong đó có việc mở mới 12-14 tuyến buýt (bao gồm các tuyến citytour và CNG); Tổ chức đấu thầu 17 tuyến buýt từ hình thức đặt hàng sang hình thức đấu thầu; Số phương tiện đầu tư, thay mới 221 đạt tiêu chuẩn khí thải euro 4 và CNG...

Được biết, trong 6 tháng đầu năm TP đã thực hiện hiện mở mới 3 tuyến buýt số (108, 212 và 01 tuyến phục vụ khách du lịch CityTour); Thực hiện mở mới 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) vận hành từ 1/7/2018; Tổ chức đấu thầu 17 tuyến (đến nay đã mở thầu 4 tuyến (61,62,91,92), trình giá gói thầu 3 tuyến, xây dựng thiết kế kỹ thuật 10 tuyến); Đồng thời trong 6 tháng đầu năm thực hiện điều chỉnh 26 tuyến buýt theo tổ chức giao thông, điều chỉnh hợp lý hóa mạng lưới đối với 13 tuyến buýt, mở rộng vùng phục vụ đối với 02 tuyến buýt; Thay mới 31 phương tiện tiêu chuẩn Euro 4 (nâng tổng số phương tiện đạt tiêu chuẩn Euro4 là 61 xe).

Nghiên cứu mở tuyến buýt 2 tầng chạy ban đêm

Trả lời báo chí liên quan đến xe buýt hai tầng đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Công Nhật - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin: Bình quân mỗi ngày khoảng 70 người mua vé sử dụng dịch vụ từ buýt 2 tầng, chủ yếu là khách nước ngoài. Trong khi đó, buýt mui trần gồm 3 xe, sức chứa 80 người/xe, mỗi xe chạy 8 tiếng/ngày. 

Hà Nội sẽ vận hành xe buýt mui trần 2 tầng vào ban đêm?
Ngoài chạy bên ngày, Tổng công ty vận tải Hà Nội đang nghiên cứu vận hành xe buýt mui trần phục vụ khách du lịch vào ban đêm

Về ý kiến cho rằng hiện nay xe buýt 2 tầng còn vắng người, lãnh đạo Transerco cho rằng nguyên nhân là do giá vé ở mức cao và do thời tiết Hà Nội những ngày qua nắng nóng; bên cạnh đó buýt mui trần hai tầng được đầu đầu tư rất lớn. Đây không phải là một phương tiện công cộng bình thường mà phục vụ du lịch.

“Giá vé ở mức cao vì đầu tư cho xe buýt lớn, du khách lần đầu tiên đến Việt Nam chỉ cần 1 vé có thể đi đến 30 điểm du lịch của Hà Nội, không giới hạn số lượt lên xuống” – ông Nhật nói và thông tin “Sắp tới chúng tôi sẽ đưa loại hình vé rẻ hơn đối với những hành khách không có nhu cầu lên xuống. Loại vé này sẽ phù hợp hơn với nhiều người".

Theo lãnh đạo Transerco, để thu hút người dân sử dụng buýt mui trần, Tổng công ty đang làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội để đưa học sinh lên tuyến buýt 2 tầng theo hình thức vừa trải nghiệm vừa giới thiệu văn hóa Hà Nội cũng vừa là nơi học ngoại ngữ vì trên xe buýt hai tầng có đến 10 ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đang nghiên cứu vận hành xe buýt mui trần phục vụ khách du lịch vào ban đêm. “Nhiều người cho rằng Hà Nội đẹp nhất về đêm, nhiều khách du lịch bày tỏ muốn được ngắm Hà Nội bằng xe buýt hai tầng để thưởng thức vẻ đẹp của Hà Nội. Do đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu, đề xuất lên Sở GTVT trong thời gian tới” – lãnh đạo Transerco cho hay.

Theo Thành An (Dân Việt)








Tin mới hơn