Xã hội

Hà Nội: Khách hàng tố Spa mồi chài bán trả góp bộ mỹ phẩm với giá khủng

Khách hàng phản ánh về mỹ phẩm được cho là bán hàng theo mô hình đa cấp

Vừa qua trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về một thương hiệu mỹ phẩm mới có giá trị lên đến vài chục triệu cho một liệu trình chăm sóc da. Đáng nói, cách thức bán hàng của công ty mỹ phẩm khiến nhiều người cảm giác chẳng khác gì mô hình bán hàng đa cấp...

Điều đáng nói, ngay khi mới xuất hiện trên thị trường sản phẩm này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo chị em phụ nữ. Tuy vậy, đơn vị bán hàng mỹ phẩm này đã gặp phải một số phản ứng của khách hàng vì cho rằng số tiền họ phải bỏ ra là quá lớn cũng như họ bị dụ dỗ mua là chính.

Hà Nội: Khách hàng tố Spa mồi chài bán trả góp bộ mỹ phẩm với giá khủng
Một trong những khách hàng lên mạng xã hội phản ánh về sản phẩm

Do đó, nhiều người sau khi mua đã quyết định trả lại sản phẩm của công ty Deaura, tuy nhiên họ phải chịu 10% tiền phí phạt từ việc hủy hợp đồng và có những trường hợp khách hàng không được đổi trả sản phẩm.

Bên cạnh đó, có khách hàng cho rằng, cách thức bán hàng của công ty mỹ phẩm chẳng khác gì mô hình đa cấp, dụ dỗ họ tham gia rồi thoái thác trách nhiệm…

Mua rồi khó trả lại

Phản ánh với PV, chị T.T.H. (35 tuổi, ở Hà Nội) kể: "Chẳng hiểu vì sao họ có số điện thoại của tôi, một nhân viên nữ gọi điện giới thiệu có hãng mỹ phẩm nổi tiếng, nhân viên mời tôi đến Spa của trên phố Nguyễn Đình Thi trải nghiệm buổi chăm sóc da mặt miễn phí.

Sau đó, nhân viên bảo tôi mua bộ máy xông và bộ sản phẩm chăm sóc da mặt có giá trị 76 triệu đồng. Tuy nhiên, bộ máy xông trị giá 30 triệu đồng được công ty tặng nên tôi chỉ phải trả 46 triệu đồng cho bộ sản phẩm. Tôi vẫn nói rằng mình không có khả năng thì nữ nhân viên ngon ngọt nói là sẽ làm đơn cuối cùng trong chương trình khuyến mãi, do đó, tôi chỉ cần trả 37 triệu và được trả trong vòng gần 2 năm, tính ra mỗi ngày tôi chỉ trả 50 nghìn đồng", chị H. kể lại.

Hà Nội: Khách hàng tố Spa mồi chài bán trả góp bộ mỹ phẩm với giá khủng
Chị H. phản ánh vớ PV về sự việc

Theo chị H., nhân viên tư vấn nói, nếu không trả hết số tiền 37 triệu đồng cho đợt trị liệu chăm sóc da mặt, chị có thể trả góp trong vòng 20 tháng và ngân hàng sẽ giúp cho chị vay tiền, trả góp hàng tháng. Tin lời nhân viên tư vấn, chị H liền ký vào mục khách hàng đồng ý, rồi cứ thế cầm sản phẩm mang về.

Khi mang sản phẩm về nhà, chị H. đọc kỹ lại các điều khoản thỏa thuận, thì nhận thấy giá trên quá cao và lo ngại bị dị ứng nên đã liên hệ để trả lại nhưng không được chấp nhận. Ngoài chị H., nhiều chị em khác cũng đã mang trả lại sản phẩm và có người đã trả được, có người không.

"Khi tôi lên làm việc và trả lại số hàng thì nhân viên công ty mỹ phẩm này cho biết, không nhận lại sản phẩm này được và không đổi lại sản phẩm. Nếu như tôi giới thiệu cho bạn bè dùng thì tôi có thể bán qua họ và công ty sẽ sang tên cho người đó chứ nhận lại sản phẩm", chị H. nói.

Hà Nội: Khách hàng tố Spa mồi chài bán trả góp bộ mỹ phẩm với giá khủng
Bộ sản phẩm có giá 43 triệu đồng

Tương tự, chị C.L.N. (ở quận Hai Bà Trưng) cũng phản ánh, cách đây khoảng 2 tuần chi H. nhận được cuộc điện thoại của nhân viên Deaura và đến công ty này. Sau khi nghe giới thiệu về sản phẩm, chị H. mua bộ sản phẩm này với giá trọn bộ là 43 triệu đồng và cũng ký hợp đồng trả góp.

Tuy nhiên, khi về nhà chồng chị N. cho rằng, sản phẩm chưa chắc đã hợp với vợ mình, hơn nữa, số tiền nói trên quá cao, không phù hợp với điều kiện gia đình anh chị.

Hà Nội: Khách hàng tố Spa mồi chài bán trả góp bộ mỹ phẩm với giá khủng
Đơn vay vốn khách hàng cho rằng được nhân viên "tự động" đưa ra mức lương

Mặt khác chị N. sợ nước da của mình bị phản ứng nên muốn hủy hợp đồng: "Tự nhiên họ gọi điện cho tôi và tư vấn rất chuyên nghiệp, tuy có cảnh giác nhưng họ nói ngon ngọt và cam kết chị cứ an tâm sẽ không mất bất kỳ khoản phí nào.

Sau khi đến đó, chồng tôi cũng khuyên thôi không dùng thì họ quay ra ‘khiêu khích’ rằng; tính ra chỉ có 60 nghìn/ngày, như vậy mỗi tháng có hơn 1 triệu nhưng lại được làm đẹp. Trong khi đó chị là người quyết định… cuối cùng nhân viên của họ chủ động làm hợp đồng, họ tự ký vào chứng minh thu nhập của tôi 20 triệu đồng/tháng".

Theo một số khách hàng, điều khiến họ bức xúc đó là việc khi đã không đồng ý muốn trả lại hàng, khách sẽ bị nhân viên ở đây "lừa" qua hình thức đánh tráo sản phẩm và đổ lỗi cho khách hàng.

"Chúng tôi không phải là đa cấp, cũng không phải lừa đảo"

Liên quan đến sự việc trên, ngày 8/2/2018, một đại diện phía Công ty TNHH Deaura (68 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xác nhận, thời gian vừa qua công ty cũng có nhận được phản ánh của khách hàng như nội dụng nêu trên. Công ty Deaura cho rằng, đây không phải là mô hình bán hàng đa cấp, cũng không phải lừa đảo. Các sản phẩm được đưa ra đều có đầy đủ giấy tờ và giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Hà Nội: Khách hàng tố Spa mồi chài bán trả góp bộ mỹ phẩm với giá khủng
Công ty Deaura giải thích màu khác nhau của các hộp sản phẩm; do lọ thủy tinh, lọ nhựa và dòng sản phẩm khác nhau nên có màu khác nhau

Tuy nhiên, đại diện công ty này cũng cho rằng, đã có rất nhiều khách hàng sau khi trải nghiệm trực tiếp sản phẩm và được tư vấn nên đã quyết định mua sản phẩm với hình thức thanh toán luôn.

Bên cạnh đó, phần lớn khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán trả góp với lãi suất 0%. Bởi với hình thức thanh toán này, khách hàng sẽ không bị áp lực về chi phí ngay tại thời điểm mua hàng, ngoài ra khác chỉ phải thanh toán dần theo thời gian 12, 18 hoặc 24 tháng theo lựa chọn của khách hàng.

"Một số khách hàng lại cho rằng đây là sự lừa đảo, đó là cách nói rất thiếu căn cứ nếu không muốn nói là một sự vu khống trắng trợn. Nhiều năm nay, hình thức mua hàng trả góp đã trở nên rất phát triển ở Việt Nam. Bằng chứng là rất nhiều đơn vị kinh doanh áp dụng hình thức này bởi đây là hình thức kích cầu tiêu dùng rất tốt.

Đã có rất nhiều cuộc Hội thảo về kinh tế, tài chính diễn ra tại Việt Nam nói về vấn đề này và nói về sự đóng góp của hình thức vay trả góp đối với sự phát triển của nền kinh tế. Cụ thể; nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cũng đã áp dụng hình thức kinh doanh mua trả góp như bất động sản, đồ điện tử, hàng hóa ... và giờ Deaura cũng áp dụng hình thức này với gói sản phẩm mà Công ty đang cung cấp ra thị trường.", đại diện Deaura nói về hình thức trả góp.

Hà Nội: Khách hàng tố Spa mồi chài bán trả góp bộ mỹ phẩm với giá khủng
Đại diện công ty cho rằng sản phẩm hoàn toàn hợp pháp

Nói thêm về hình thức kinh doanh này, phía công ty Deaura cho biết, khách hàng sẽ làm việc với tổ chức tín dụng (ngân hàng) để làm các thủ tục vay mua sản phẩm.

Sau khi công ty Deaura nhận được xác nhận đồng ý giải ngân cho khách hàng đó thì phía công ty mới bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Như vậy, đây là những mối quan hệ độc lập khác nhau.

"Khách hàng với ngân hàng là một hoạt động độc lập. Ngân hàng với công ty là một hoạt động độc lập và công ty với khách hàng là một hoạt động độc lập. Khách hàng vay tiền từ tổ chức tín dụng thì khách hàng và tổ chức tín dụng phải có trách nhiệm với nhau".

Đại diện công ty lý giải thêm: "Quan hệ giữa công ty và khách hàng: Công ty sẽ chịu trách nhiệm với khách hàng về chất lượng sản phẩm và quá trình chăm sóc khách hàng. Việc quyết định mua theo hình thức trả góp là do khách hàng quyết định chứ công ty chúng tôi không ép khách hàng. Vả khách hàng vay của Tổ chức tài chính chứ không phải vay của Deaura mà cho rằng Deaura lừa khách hàng trở thành con nợ".

Hà Nội: Khách hàng tố Spa mồi chài bán trả góp bộ mỹ phẩm với giá khủng
Sản phẩm được công ty giới thiệu bán trả góp

Đại diện công ty Deaura cũng cho hay, hiện tại phía công ty đều nắm bắt và lắng nghe những phản ánh từ phía khách hàng để có hướng giải quyết khủng hoảng. Tuy vậy, công ty Deaura cũng thông tin thêm, trên thị trường hiện nay có nhiều loại hình kinh doanh liên quan đến các loại mỹ phẩm như, qua mạng, qua các phương tiện truyền thông và sự cạnh tranh không lành mạnh là điều không thể loại trừ.

"Chúng tôi biết trên mạng có nhiều nhóm được lập ra để nói xấu, bàn tán với mục đích không hay về sản phẩm của chúng tôi. Trong số những thành phần đang xuất hiện có cả những người làm nghề buôn bán mỹ phẩm qua mạng, họ cũng quá biết về chúng tôi. Tuy vậy, năm qua có hơn 2 nghìn khách hàng đang dùng sản phẩm, họ vẫn tin dùng thì đó là điều nói lên chất lượng sản phẩm". vị đại diện Deaura thông tin.

Theo Nhật Minh (Thời Đại)








Tin mới hơn