Xã hội

Hà Nội giảm gần 9.000 biên chế hưởng lương từ ngân sách

Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội đã chuyển được 106 đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế tự chủ chi thường xuyên, giảm 8.761 biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Chiều 23.10, tại buổi giao ban báo chí thường kỳ Thành ủy Hà Nội , lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội đã thông tin về công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn TP 9 tháng vừa qua.

Theo đó, hiện TP.Hà Nội đã chuyển được 106 đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế tự chủ chi thường xuyên, giảm 8.761 biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 

Hà Nội giảm gần 9.000 biên chế hưởng lương từ ngân sách
Người dân làm thủ tục hành chính trên địa bàn TP.Hà Nội. Ảnh. TA

Hà Nội cũng hoàn thành việc phê duyệt danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển sang cơ chế tự chủ giai đoạn 2018-2020 là 196/257 đơn vị, dự kiến giảm cả giai đoạn là 11.221 biên chế không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Đánh giá về công tác cải cách hành chính của Hà Nội 9 tháng năm 2018, ông Nguyễn Đình Hoa, Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho hay, chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của TP xếp thứ 2/63 tỉnh, TP (tăng 1 bậc so với năm 2016); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 xếp thứ 13/63 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, cao nhất từ trước tới nay. 

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành được TP chỉ đạo quyết liệt tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho DN, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển DN, hỗ trợ đầu tư, cải thiện và nâng cao mức độ hài lòng của người dân và DN với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP. 

Công tác kiểm tra, thanh tra, cải cách hành chính được chú trọng, tăng cường kiểm tra đột xuất, qua đó tạo chuyển biến rõ nét, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị.

Cũng theo ông Hoa, TP tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện, thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 phục vụ các nhu cầu giao dịch của DN và dân sinh .

“Hà Nội cũng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính thuộc TP, tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm túc theo quy định. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công giúp tiết kiệm thời gian, công sức, góp phần giảm sự đi lại của người dân, tổ chức và DN”, ông Hoa thông tin.

Về nhiệm vụ thời gian tới theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, TP tiếp tục rà soát đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị. 

Đồng thời đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.

Bên cạnh đó, TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực cải cách theo hướng hiện đại hóa trong quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân của cơ quan nhà nước, mở rộng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính.

“Hà Nội tăng cường công tác thanh, kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính theo hướng đột xuất, không báo trước, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, ông Hoa nhấn mạnh.

Theo Thành An (Dân Việt)