Xã hội

Hà Nội đề xuất 'phạt nguội' vi phạm lòng đường, vỉa hè

Về đề xuất tăng mức xử phạt với vi phạm lòng đường, vỉa hè lên gấp đôi của Tp.HCM, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng không cần thiết, đồng thời kiến nghị hình thức “phạt nguội” di động.
Hà Nội đề xuất phạt nguội vi phạm lòng đường, vỉa hè
“Phạt nguội” di động với những vi phạm lòng đường, vỉa hè sẽ giúp khắc phục những bất cập trong xử lý vi phạm hiện nay?

Sáng nay (13/12), Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến quý IV/2017 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

Nêu giải pháp nhằm triển khai hiệu quả Chỉ thị số 08, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, sau một thời gian triển khai, công tác bảo đảm trật tự đô thị đã nảy sinh nhiều tồn tại, thường chỉ  khi lực lượng chức năng ra quân thì lòng đường, hè phố mới nền nếp, sạch sẽ, khi các lực lượng đi khỏi thì vi phạm “đâu lại hoàn đấy”.

Để xử lý nghiêm sai phạm, ông Viện kiến nghị thành phố cho phép sử dụng phương tiện nghiệp vụ để xử phạt vi phạm hành chính, xử lý vi phạm qua hình ảnh. Bởi trên thực tế, chỉ cần xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng Nghị định số 46/NĐ-CP với mức xử lý 25 triệu đồng/vi phạm hè phố thì cũng đã rất hiệu quả, không cần phải tăng gấp đôi mức xử lý như đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh. “Phạt nguội” di động với những vi phạm lòng đường, vỉa hè sẽ giúp khắc phục những bất cập trong xử lý vi phạm hiện nay và quy định này đã được Chính phủ cho phép thực hiện.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất các quận, huyện, thị xã phối hợp tuyên truyền về việc tăng mức phí trông giữ phương tiện từ 1/1/2018 cho phù hợp với tình hình thực tế, theo đúng nghị quyết của HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 5; Công an thành phố Hà Nội phối hợp rà soát để nắm vững lượng ô tô, xe máy cũng như lượng xe máy quá hạn sử dụng trên địa bàn thành phố và xử lý theo đúng quy định.

Tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho biết, năm 2017 quận tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý các vi phạm phát sinh. Từ tháng 6/2016 đến nay, toàn quận đã xử lý 21.991 vi phạm về trật tự hè phố với số tiền 11,9 tỷ đồng, trong đó xóa 164/226 tụ điểm, xử phạt 383 lượt bãi để xe trái phép, thu quá giá theo quy định và quá diện tích; thu hồi 23 điểm, điều chỉnh 9 điểm trông giữ phương tiện vi phạm.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng thừa nhận, kết quả giữ gìn trật tự đô thị chưa bền vững, vẫn có tình trạng tái lấn chiếm lòng hè đường trở lại. Ông Tuấn kiến nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư giao thông tĩnh trên địa bàn quận song song với hoàn chỉnh quy hoạch; thành phố cho phép quận tiếp tục mở rộng không gian đi bộ khu vực phía Nam khu phố cổ để tạo thành chỉnh thể, bổ trợ công năng về dịch vụ, thương mại. Đồng thời, kiến nghị thành phố nghiên cứu một số vỉa hè của tuyến phố có kích thước trên 5m cho phép sắp xếp kinh doanh trên hè nhưng đảm bảo lối đi bộ tối thiểu 1,5m, có thể triển khai thu phí.

Hà Nội đề xuất phạt nguội vi phạm lòng đường, vỉa hè
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, về kết quả thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 26/5/2016 của Thành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô sau hơn một năm thực hiện cho thấy công tác quản lý đô thị được Thành phố quan tâm đẩy mạnh thực hiện, từng bước có chuyển biến tiến bộ; nhiều tuyến đường, tuyến phố, khu đô thị mới được chỉnh trang, triển khai đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội (hệ thống thông tin, cáp điện đều được hạ ngầm).

Thành phố đã thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Sắp xếp điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô trên địa bàn (đến nay đã hoàn thành 623/681 nốt, của 24 tỉnh, chiếm 99%). Thí điểm công nghệ ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán phí đỗ xe tự động Iparking tại 17 điểm trên 02 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt; rà soát các điều kiện để mở rộng triển khai ứng dụng trên 04 quận nội đô. Thực hiện việc thí điểm trông giữ xe theo ngày chẵn lẻ trên một số tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng.

Với nhiều giải pháp thực hiện, đến nay, đã cơ bản giải quyết được 08/41 điểm ùn tắc giao thông; tai nạn giao thông cũng giảm ở cả 3 tiêu chí (giảm 145 vụ, 22 người chết, 189 người bị thương so với cùng kỳ).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư cũng chỉ ra những việc chưa làm được và cần nghiêm túc nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, yếu kém đang tồn tại cần khắc phục trên địa bàn Thành phố. Đó là: Công tác quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị 08 của Thành ủy. Việc tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tình trạng vứt rác bừa bãi, bỏ rác thải không đúng nơi quy định diễn ra hàng ngày, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Hiểu Minh (Tiền Phong)