Xã hội

Hà Nội chưa thể cấm xe máy "trong 10 năm tới"

Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa dẫn phân tích của các chuyên gia cho biết, đến năm 2025 chưa thế cấm được xe máy tại Hà Nội do thiếu phương tiện công cộng.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, mặc dù Hà Nội rất quyết tâm hạn chế xe cá nhân, song qua ý kiến của một số nhà phân tích thấy rằng thời điểm 2025 chưa thế cấm được xe máy. 

"Một trong những lý do là do phương tiện vận tải công cộng lúc đó chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân", Bộ trưởng Nghĩa nói.

Cũng tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, trên địa bàn Thủ đô có gần 5,9 triệu phương tiện giao thông đang hoạt động, trong đó hơn 596.000 ôtô. Mức tăng phương tiện hàng tháng đang là áp lực lớn mà Hà Nội phải giải quyết. 

Biện pháp tổ chức giao thông được lãnh đạo Hà Nội đưa ra là tiếp tục đầu tư hạ tầng, tổ chức phân luồng giao thông, quy hoạch các điểm đỗ xe... để giảm ùn tắc. Đặc biệt, chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân vẫn được đưa vào kế hoạch trong các năm tới.

ha-noi-chua-the-cam-xe-may-trong-10-nam-toi

Hà Nội đã đặt lộ trình hạn chế xe cá nhân vào năm 2025.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Viện cho biết Hà Nội đang xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân, đồng thời phát triển phương tiện vận tải công cộng bổ sung tương ứng số phương tiện cá nhân bị cấm.

Tại hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội, sáng 27/6, lần đầu tiên nội dung hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình cụ thể, với định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô.

Cuối năm xây lắp xong đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đặt câu hỏi với Bộ trưởng Giao thông: "Liệu đến 31/12, Bộ Giao thông cho chạy thử tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được không?"

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian vừa qua dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được gấp rút thi công, đến 31/12/2016 sẽ xong phần xây lắp, còn vận hành toàn tuyến đường sắt đô thị là trong 6 tháng đầu năm 2017.


Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)