Xã hội

Hà Nội cấm bán hoa quả lòng đường, vỉa hè ở nội thành

Hà Nội sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh trái cây và xóa bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng... 

Theo đó, một trong những mục tiêu TP hướng đến là quản lý hệ thống cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc các quận nội thành theo hướng văn minh, hiện đại; phấn đấu 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATTP, đảm bảo sức khỏe và các điều kiện theo quy định. 

bán hoa quả, vỉa hè, lấn chiếm vỉa hè, dẹp vỉa hè, Hà Nội

Hà Nội xóa bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Ảnh: Phạm Hải

Trong năm 2017 đạt 60%, hết năm 2018 đạt 100% cửa hàng bán trái cây tại quận nội thành có đăng ký kinh doanh; có biển hiệu nhận diện và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây đảm bảo chất lượng...

Xây dựng hệ thống máy thu ngân, thanh toán nối mạng, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn thành phố.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, không chấp hành quy định trong hoạt động kinh doanh trái cây và xóa bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; không đảm bảo điều kiện ATTP, trật tự đô thị. Phấn đấu trong năm 2018, kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về ATTP tại các cửa hàng kinh doanh trái cây trong các quận nội thành.

Đề án được áp dụng trên địa bàn các quận nội thành để quản lý, tổ chức các hoạt động kinh doanh trái cây đảm bảo ATTP, văn minh trật tự, thông tin tới người tiêu dùng biết các địa điểm cung ứng trái cây đảm bảo chất lượng ATTP; tiến tới nhân rộng mô hình trên toàn TP.

UBND TP yêu cầu công tác kiểm tra, xử lý sai phạm phải đảm bảo nghiêm minh, kịp thời theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa phiền hà cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Mục tiêu của đề án tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, kinh doanh và công tác quản lý ATTP; tăng cường kết nối giữa các cơ sở sản xuất, phân phối, kinh doanh các sản phẩm trái cây để xây dựng thị trường tiêu thụ bền vững và chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho TP, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc các mặt hàng trái cây.

Theo Trần Thường (VietNamNet)