Xã hội

Giao thông Đà Nẵng hỗn loạn vì chặn đường làm hầm

 

Giao thông tại quận Hải Châu TP Đà Nẵng sáng 7-9 đã rơi vào cảnh hỗn loạn, “quay cuồng” chưa từng có khi địa phương này chắn đường quanh phía tây cầu sông Hàn làm dự án cầu chui.

Vào lúc 7g00 sáng nay, ngã tư Quang Trung - Nguyễn Chí Thanh gần như bị nghẽn hoàn toàn - Ảnh: Đ.NAM

Ghi nhận tại hiện trường lúc 6g30 cho thấy, một hàng rào tôn đã dựng chắn ngang phía tây đầu cầu sông Hàn đổ xuống đường Lê Duẩn. Do bí đường, hàng nghìn phương tiện từ bờ Đông Sông Hàn đã đổ xuống tuyến đường Bạch Đằng rồi vòng lên Quang Trung và Lý Tự Trọng.

Do lưu lượng phương tiện đổ dồn quá đông nên chỉ chừng 15 phút ngay sau đó các tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Chí Thanh, Lý Tự Trọng, Lê Lợi… gần như quá tải.

Điều đáng nói quanh các tuyến đường này có rất nhiều trường học (trường tiểu học Phan Thanh, Lý Tự Trọng Hoàng Văn Thụ và trường THCS Nguyễn Huệ) nên ngay lập tức hàng nghìn phương tiện bị dồn ứ khó lòng di chuyển.

Giao thông Đà Nẵng hỗn loạn vì chặn đường làm hầm
Do bị cắt đường nên lưu lượng xe đổ về tuyến đường Lý Tự Trọng rất đông. Vào thời điểm này nhiều ôtô loại 45 chỗ vẫn được phép lưu thông vào nội thị nên đã dẫn đến tắc đường. Trong ảnh một xe 45 chỗ quay đầu trên đường Lý Tự Trọng đã gây tắc đường - Ảnh: Đ.NAM

Trong khi đó phía Nam của nút giao thông tây cầu sông Hàn như các tuyến đường Trần Phú, Phan Đình Phùng, Yên Bái, Lê Lợi… cũng rơi vào cảnh ách tắc, giao thông hỗn loạn vì bình thường hàng ngày có một lượng lớn người từ bờ Tây sông Hàn (Q. Hải Châu) tìm cách đổ sang bờ Đông (Q. Sơn Trà) để làm việc cũng bị dồn ứ vì cầu sông Hàn đã phong tỏa từ khuya 6-9.

Muốn qua bờ Đông, buộc lòng người dân phải di chuyển lên hướng cầu Rồng do vậy nhiều tuyến đường đổ về cầu Rồng cũng ách tắc.

Thông báo qua loa, dân không biết đường đi

Đến 7g30 mặc dù các lực lượng CSGT và TTGT có mặt tham gia điều tiết tại các chốt nhưng tình trạng kẹt xe và giao thông vẫn chưa hết hỗn loạn.

Tại nút giao thông Lê Duẩn - Yên Bái nhiều người bất chấp sự điều tiết của lực lượng chức năng đã điều khiển cho xe xe lên cả vỉa hè.

Theo quan sát, tại các chốt giao thông được đơn vị thi công ngăn đường làm hầm đều không có bảng hướng dẫn phương án di chuyển.

Ông Lê Tình, một người tham gia giao thông bức xúc: “Một công trình lớn ngay ở chốt giao thông quan trọng nhất của TP mà không hề nghe thông báo phương án di chuyển. Nãy giờ kẹt xe nhích từng chút một tôi hỏi mọi người ai cũng bảo không hề nghe thông báo gì”.

Tạm dừng chặn đường

Trong khi đó theo một cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông công chính (đơn vị điều hành dự án) thì thông tin về việc thi công nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn đã được đăng tải trên Báo Đà Nẵng và Đài phát thanh truyền hình Đà Nẵng. 

Lẽ ra công trình sẽ được bắt đầu ngăn lại thi công vào cuối tuần qua, tuy nhiên do trúng dịp lễ nên từ rạng sáng ngày 7-9 mới bắt đầu chặn đường.

Do giao thông hỗn loạn kéo dài nhiều giờ liền, nên trong sáng 7-9 hai phó giám đốc Sở GTVT là ông Nguyễn Đăng Huy  và ông Bùi Hồng Trung cũng ra hiện trường để giải quyết kẹt xe. 

Đến 8g, tình trạng giao thông vẫn chưa ổn nên Sở GTVT đã tạm dừng việc chặn đường để người dân lưu thông.

Giao thông Đà Nẵng hỗn loạn vì chặn đường làm hầm
Chưa có hướng dẫn người dân liên tục dừng lại để hỏi đường lưu thông - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
 
Giao thông Đà Nẵng hỗn loạn vì chặn đường làm hầm
Người dân chạy xe cả lên vỉa hè để để đi do chưa biết phương án tổ chức lưu thông - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
 
Giao thông Đà Nẵng hỗn loạn vì chặn đường làm hầm
Một số bảo vệ phải đứng đỡ dây để người dân chạy xe - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
 

Cầu chui trị giá 137,5 tỷ đồng

Dự án cầu chui phía tây cầu sông Hàn có trị giá 137,5 tỷ đồng. Đây là hạng mục nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nút chân cầu sông Hàn, nhất là trên các tuyến đường Trần Phú và Lê Duẩn.

Theo thiết kế, phần lòng đường Trần Phú bắt đầu được mở rộng từ phía trước ranh giới giữa Thư viện Khoa học tổng hợp TP với khách sạn Bạch Đằng đến giao lộ với đường Phan Đình Phùng dài khoảng 350m để xây dựng hai đường gom ở hai bên, hầm chui ở giữa.

Cạnh đó, bố trí vỉa hè cho người đi bộ với bề rộng mỗi bên 3-3,25m ở bên ngoài hai đường gom.

Hầm chui gồm hai hầm hở ở hai bên giao lộ với đường Lê Duẩn với chiều dài lần lượt là 115m và 100m, một hầm kín ở giữa giao lộ với chiều dài 40m dành cho các phương tiện lưu thông bình thường từ đường Lê Duẩn lên cầu Sông Hàn và ngược lại.

Lòng đường của hai đường gom và ở hầm chui đều có bề rộng trung bình 7,5m, đủ bố trí một làn đường dành cho ôtô và một làn đường dành cho xe máy lưu thông.

 
Theo Đăng Nam - Trường Trung (Tuổi Trẻ)