Xã hội

Giảm ùn tắc Hà Nội: Tăng phí thật cao đỗ xe trên lòng đường

TS. Trần Danh Lợi cho rằng. Để giảm ùn tắc cho Hà Nội, hạn chế phương tiện cá nhân là việc phải bắt tay vào làm ngay. Đây là việc mất thời gian, công sức. Cần có lộ trình cụ thể, nếu không sẽ bị phản đối.

TS. Trần Danh Lợi cho rằng. Để giảm ùn tắc cho Hà Nội, hạn chế phương tiện cá nhân là việc phải bắt tay vào làm ngay. Đây là việc mất thời gian, công sức. Cần có lộ trình cụ thể, nếu không sẽ bị phản đối.

Theo ông Lợi, đầu tiên cần nhắc đến các điểm đỗ xe. Hà Nội cần cấm đỗ xe ở những tuyến đường chính, chuyển sang các tuyến đường phụ. Bên cạnh đó, kêu gọi xã hội hoá để đầu tư xây dựng những bãi đỗ xe ngầm là chủ trương đúng đắn. Biến không gian ngầm thành nơi đỗ xe, siêu thị… Cụ thể như trường học, công sở bên trên, bãi đỗ xe ngầm bên dưới sẽ giảm gánh nặng cho giao thông tĩnh ở Hà Nội trong tương lai gần. Song song với đó là tăng phí thật cao đỗ xe trên lòng đường, đây cũng là một biện pháp để hạn chế người dân sử dụng phương tiện cá nhân.

Nói thêm về hạn chế xe cá nhân, ông Lợi nhận định: Cho phương tiện vào thì dễ nhưng cấm thì rất khó. Ông Lợi nêu kinh nghiệm về hạn chế xe công nông: Thời kỳ trước, xe công nông được khuyến khích vào nội đô để tham gia xây dựng các công trình, nhà ở. Nhưng về sau loại xe này mất an toàn, gây tai nạn khủng khiếp. 

Chúng tôi đã phải cấm từng vùng, từng tuyến cụ thể rồi sau đó 5 năm mới cấm toàn bộ công nông vào nội thành được. Như vậy, phải khoanh lại, vùng phố cổ, phố cũ, vành đai I, II, III cấm thời điểm nào, phương tiện gì... Không có lộ trình sẽ lập tức bị phản đối. Hạn chế phương tiện cá nhân cũng là tập dượt để tiến tới văn minh đô thị. “Nếu không bắt tay làm ngay thì không biết bao giờ làm được”, ông Lợi nhấn mạnh.

Theo Trần Hoàng (Tiền Phong)