Xã hội

Du lịch 30.4 - 1.5: 'Mài dao' chờ 'chém' khách với giá cắt cổ!

Hàng năm, vào dịp 30.4 - 1.5, các thành phố biển lại “lên dây cót” chuẩn bị vào mùa du lịch mới. Cũng theo “quy luật”, dịp 30.4 - 1.5 là dịp để các hộ kinh doanh dọc bờ biển đều chung khí thế… “mài dao” chờ khách với tiền thuê phòng và hàng loạt dịch vụ đi kèm có giá cắt cổ!
Du lịch 30.4 - 1.5: Mài dao chờ chém khách với giá cắt cổ!
Du khách đổ về các bãi biển đông nghịt dịp lễ 30.4-1.5. Ảnh: PV

Nhà nghỉ, khách sạn “cháy phòng”

Trao đổi với PV, chị Hoàng Yến (Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết: Cách đây 10 ngày, chị tìm phòng nghỉ cho nhóm bạn 12 người tại khu du lịch Cửa Lò, nhưng không thể thuê nổi, bởi hầu hết các khách sạn đều đã kín chỗ.

“Có một số khách sạn, nhà nghỉ còn chỗ, nhưng chỉ có 1 vài phòng, chúng tôi đành phải thuê 2 khách sạn cạnh nhau trên đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò). Điều đáng nói là, hầu hết các khách sạn đều tăng giá từ 10-30%. Càng sát ngày lễ, giá phòng càng được đẩy lên cao tùy theo độ “cháy” của nhà nghỉ, khách sạn.

Tại bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh), tình trạng “cháy” phòng khách sạn cũng khá phổ biến, dù giá phòng đã được đẩy lên từ 20-50% tùy vị trí và mức độ trang bị tiện nghi của khách sạn. Đến thời điểm này, hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ dọc đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò - Nghệ An) đều đã được khách đặt kín phòng. Thậm chí, 1 phòng cấp 4 gồm 2 giường, không điều hòa, chỉ có 1 tivi và 1 bình nóng lạnh giá cũng được hét tới 1,2-1,5 triệu đồng” - chị Nguyễn Lan Chi (trú tại phố Phạm Thận Duật, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Dọc các bãi biển từ Thanh Hóa đến Nha Trang, giá phòng khách sạn đều được “hét” cao hơn ngày thường. “Nếu như thuê phòng tại các khu nhà nghỉ, khách sạn của các DN nhà nước thì giá phòng tăng không đáng kể; tại các khách sạn cao cấp, mức giá tăng nhẹ so với ngày thường, khoảng 20-30%; nhưng tại các khách sạn, nhà nghỉ trung cấp và bình dân, giá được “hét” lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 mà vẫn không có phòng để thuê.

Tại Thanh Hóa, các khu nghỉ dưỡng ven biển như Hải Hòa, Hải Tiến, FLC (Thanh Hóa) hoặc tại bãi biển Sầm Sơn đều chung tình trạng “cháy phòng” vì hầu hết các cơ quan, DN đều đã đặt vé tập thể cho cán bộ nhân viên cách đây cả tháng. Theo khảo sát của PV, hầu hết các khách sạn có view đẹp đều đã hết chỗ, dù giá tăng gấp đôi.

Đơn cử, một số khách sạn tọa lạc ven bãi biển Mỹ Khê, Đã Nẵng, giá ngày thường cho mỗi phòng đơn từ khoảng 450.000 - 600.000 đồng, nhưng đến sát ngày lễ 30.4 - 1.5, giá đã tăng vọt lên 1,1 triệu đồng vẫn không còn chỗ. Những khách du lịch “chậm chân” phải chọn các khách sạn xa bãi biển hơn, nhưng giá cũng tăng đến 20-50% tùy vị trí.

Tại nhiều khu vực, tranh thủ tình trạng “cháy” phòng của một số khách sạn, nhiều hộ dân lân ở khu vực lân cận xây các khác sạn mini, hoặc các nhà nghỉ cấp 4 cho thuê, nhưng cũng “hét” với giá cắt cổ.

Quy hoạch dẹp tình trạng “bắt chẹt” khách du lịch

Đó là cách nói vui của người dân TP.Vinh (Nghệ An) và TP.Hà Tĩnh khi vào mùa, khách du lịch các nơi ùn ùn đổ về bãi biển Cửa Lò, Cửa Hội, Xuân Thành, Diễn Châu, Thiên Cầm… Chính vì vậy, mặc dù nhà cách bãi biển Cửa Lò, Cửa Hội chỉ khoảng 10km, nhưng chị Kiều Anh (Hưng Lộc - Vinh - Nghệ An) “chả dại gì mà thuê khách sạn, nhà nghỉ và ăn uống tại Cửa Lò vào dịp 30.4-1.5 vì giá dịch vụ đã tăng vọt gấp đôi. Thông thường, cả gia đình chúng tôi đánh xe xuống tắm biển rồi về Vinh mua hải sản nấu ăn, giá chỉ còn một nửa” - chị Kiều Anh cho biết.

Theo một số hộ kinh doanh tại các bãi biển, sở dĩ giá dịch vụ vào các dịp 30.4-1.5 hoặc các tháng cao điểm về du lịch hè tăng cao, bởi hầu như “cả năm chỉ có 1 mùa”, “làm 1 mùa, ăn cả năm”.

Một hộ kinh doanh tại bãi biển Cửa Lò cho biết: Giá các dịch vụ tại đây phải tăng cao, bởi phải bù vào chi phí “đấu thầu” các lán trại kinh doanh, chi phí bảo vệ môi trường, an ninh trật tự… Chưa kể, vào dịp nghỉ lễ, giá cả các mặt hàng thực phẩm, rau xanh, giải khát… đều “tự động” tăng ít nhất 20-40% thì mới mong có “bát ăn bát để”.

“Mùa du lịch chỉ kéo dài đến hết tháng 8 dương lịch, sau đó là mùa mưa bão, biển động, lượng khách du lịch sẽ giảm dần, giá cả cũng giảm theo”- chị Minh Lý - chủ kiốt Lý Béo số 35 bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) cho biết.

Bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - cho biết, mùa du lịch năm 2018, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) phấn đấu đón hơn 2,7 triệu lượt du khách, tăng 10% so với năm 2017; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 2.690 tỉ đồng, tăng 18% so với năm 2017.

Tại Cửa Lò sẽ có nhiều nét mới nhằm thu hút và tạo hài lòng cho du khách thông qua một số sự kiện du lịch: Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2018 với chủ đề “Cửa Lò hội tụ và tỏa sáng”, bắn pháo hoa nghệ thuật vào đêm khai mạc lễ hội du lịch đêm 29.4; tổ chức lễ hội âm nhạc đường phố hàng tuần tại Quảng trường thị xã và một số trục đường trung tâm thị xã; tổ chức hội chợ thương mại, hội chợ ẩm thực…

Trong suốt mùa du lịch năm nay, thị xã cũng duy trì đường dây nóng để cung cấp thông tin, hướng dẫn giải quyết những kiến nghị của du khách; công khai địa chỉ, số điện thoại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn có uy tín, độ tin cậy cao để du khách nghiên cứu, lựa chọn sử dụng các dịch vụ.

Theo ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - thị xã Cửa Lò triển khai thực hiện quy hoạch của Chính phủ và đang phối hợp với các ngành chức năng tỉnh Nghệ An để quản lý hiệu quả quy hoạch theo định hướng trở thành trung tâm đô thị du lịch biển, trung tâm du lịch nghỉ mát và là hạt nhân quan trọng của hệ thống du lịch dịch vụ tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung bộ.

Toàn bộ phía đông đường Bình Minh - tuyến đường đẹp nhất, chạy dọc biển đoạn nối từ đường ngang số 1 (tức là đường Nguyễn Xí ra đảo Lan Châu) đến đường ngang số 23 (đường Vinh - Cửa Hội), nơi phía đông đường có các kiốt kinh doanh nhà hàng ăn uống lớn nhất Cửa Lò sẽ được quy hoạch, không tổ chức các kiốt nhà hàng nữa mà có thảm công viên, cây xanh. Hiện thị xã Cửa Lò đã chọn được nhà đầu tư, thuê tư vấn nước ngoài và đang trình các cấp có thẩm quyền để tiến hành quy hoạch khu vực phía đông đường Bình Minh...

Theo Phong Nguyễn (Lao Động)








Tin mới hơn